Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn đổi mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 07:00 ngày 21/11/2017
(BGĐT) - Bằng nhiều việc làm thiết thực, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó đời sống văn hoá, khối đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng dân cư được nâng lên, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
{keywords}

Ban quản lý tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) tuyên truyền người dân giữ vệ sinh môi trường.

Bức tranh tươi sáng

Khác với trước đây, diện mạo xã Lãng Sơn (Yên Dũng) nay hoàn toàn đổi khác với những ngôi nhà kiên cố, con đường bê tông trải dài. Trên các sân nhà văn hoá, người dân hào hứng luyện tập thể thao làm không khí làng quê nhộn nhịp, sôi động hơn. Mới 4 giờ chiều song sân nhà văn hóa thôn Ngọc Lâm đã rộn rã tiếng hò reo... Ông Hoàng Thanh Bình, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn phấn khởi kể: Nhà văn hóa cũ của thôn trước đây nằm trên đỉnh dốc, không gian chật nên người dân không mặn mà tập luyện. Tháng 10 vừa qua khánh thành khu mới với diện tích 3,6 nghìn m2, có sân bóng đá mini, bóng chuyền hơi nên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân như cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ tham gia. Ngoài ra, khu hội trường thôn cũng khang trang hơn, đáp ứng được chỗ ngồi cho 800 người. Để có được công trình này, Ban công tác mặt trận phối hợp với ban lãnh đạo thôn tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quy mô, thiết kế, kinh phí xây dựng. Sau khi thảo luận về khoản đóng góp và được bà con nhất trí cao với mức thu 2 triệu đồng/hộ. Không riêng Ngọc Lâm, năm 2016, 7 nhà văn hóa khác cũng được tu sửa, làm đẹp; xã xây mới sân vận động trung tâm từ một phần kinh phí đóng góp của nhân dân. Cùng đó làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, phát triển làng nghề truyền thống, nâng thu nhập trung bình của người dân lên 37 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, xã có 9/9 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện”, 91,6% hộ được công nhận gia đình văn hóa; riêng thôn Đông Thượng 18 năm là làng văn hóa cấp tỉnh. Mới đây, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đi dọc tuyến đường giáp ranh thuộc địa phận tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) và thôn An Bình, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang), nhiều người dân phấn khởi khi thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, sử dụng mái che, mái vẩy không còn; cảnh quan sạch đẹp; an ninh trật tự được bảo đảm. Được biết, năm 2013, tổ tự quản cụm an ninh giáp ranh, gồm trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và các đoàn thể của hai đơn vị được thành lập. Hằng tuần, tổ chức tuần tra, tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng tuyến phố văn minh, bảo vệ môi trường; công khai số điện thoại của tổ trưởng tổ dân phố và trưởng thôn để nhân dân phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin tình hình an ninh trên địa bàn. Đối với các hộ kinh doanh, tổ tự quản thường xuyên nhắc nhở việc chấp hành nghiêm quy định, không sử dụng mái che, mái vẩy. Ông Lê Hữu Ước, kinh doanh hàng tạp hóa tại đây chia sẻ: “Được các thành viên tổ tự quản giới thiệu về chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh; quy định bảo đảm hành lang an toàn giao thông, biết mình thực hiện chưa đúng nên tôi đã chủ động thu dọn, sắp xếp lại hàng quán gọn gàng, không lấn chiếm lòng đường”.

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Ngọc Lâm, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) mới được xây dựng tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt văn hóa, thể thao.

Trách nhiệm với cộng đồng

{keywords}

Ủy ban MTTQ xã đã phát huy vai trò của khối đại đoàn kết trong huy động sức dân; tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh; duy trì hiệu quả các mô hình văn hoá, thể thao. Đồng thời là kênh giám sát tích cực cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân nhằm bảo đảm mọi hoạt động diễn ra khách quan, công bằng, minh bạch và dân chủ”.


Ông Nguyễn Đức Thu, Phó Chủ tịch UBND  xã Lãng Sơn (Yên Dũng).

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương đều có dấu ấn của MTTQ các cấp. Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, toàn tỉnh có 1,7 nghìn hộ dân ở các khu dân cư tự nguyện hiến hơn 1,4 triệu m2 đất, góp 13,6 tỷ đồng và gần 10 nghìn ngày công để xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và công trình phúc lợi khác. Trích quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ hàng trăm ngôi nhà “Đại đoàn kết” mỗi năm; có khoảng 5,8 nghìn lượt hộ kinh tế khó khăn được giúp đỡ về cây, con giống, vốn sản xuất… với tổng số tiền hơn 8,1 tỷ đồng.

Không chỉ tích cực vận động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng; ra quân tuyên truyền nếp sống văn minh, trật tự đô thị, Ủy ban MTTQ các cấp còn tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, bình xét các danh hiệu văn hoá. Mới đây, các thành viên Ban công tác mặt trận xã Lãng Sơn tiến hành giám sát hoạt động bình xét “gia đình văn hoá” tại các khu dân cư. Theo đó, khi có ý kiến của người dân phản ánh về trường hợp được công nhận, ngay lập tức, cán bộ mặt trận xuống tận hộ gia đình để tìm hiểu thông tin. Từ đó có ý kiến với ban quản lý thôn về việc xét danh hiệu này. Qua giám sát, đã kịp thời phát hiện 2 trường hợp không đủ tiêu chuẩn công nhận “gia đình văn hoá” mà vẫn được đề cử. Còn tại xã Tự Lạn (Việt Yên), để cảnh quan môi trường nông thôn luôn xanh-sạch-đẹp, ban công tác mặt trận các thôn đã tổ chức khảo sát mức thu phí vệ sinh của nhân dân, đưa nội dung này vào quy ước của từng thôn. Cùng đó thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định của người dân. Năm 2014, xã Đoan Bái (Hiệp Hoà) về đích nông thôn mới. Trước đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã tích cực vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng hạ tầng cơ sở, nhờ đó đời sống văn hoá người dân nâng lên. Ông Đặng Văn Tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đoan Bái (Hiệp Hoà) chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên giám sát việc thi công, tránh thất thoát tiền của và bảo đảm chất lượng các công trình, được nhân dân ghi nhận. Do đó, mỗi khi Ủy ban MTTQ đứng ra vận động, tuyên truyền vấn đề gì là người dân rất hưởng ứng”.

Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần thay đổi diện mạo các vùng quê, thôn, tổ dân phố. “Trước mắt, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung vào công tác vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội trong năm 2018. Điều kiện kinh tế của người dân được cải thiện, cơ sở vật chất khang trang thì đời sống văn hóa tại mỗi khu dân cư mới khởi sắc được”, ông Thắng nhấn mạnh.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...