Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người dân từ các điểm tránh trú bão số 16 bắt đầu trở về nhà

Cập nhật: 14:06 ngày 26/12/2017
Bão số 16 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), nhưng vẫn còn ảnh hưởng tới địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Sóc Trăng. Đêm 25-12 và sáng 26-12, nhiều địa bàn của tỉnh Sóc Trăng vẫn có mưa vừa đến mưa to, gió khá lớn. 
{keywords}

Người dân được di dời tới trú bão tại xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh (Hậu Giang).

Tin liên quan {keywords}

Theo ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh chỉ đạo các địa phương thông báo cho dân dời trở về nhà từ sáng 26-12. Các bến phà ngang các sông lớn hoạt động trở lại, trừ các đò dọc, đò ngang bằng xuồng ghe nhỏ vẫn cấm hoạt động đến khi có thông báo của ngành chức năng. Các tàu khai thác biển cũng được thông báo cho rời nơi trú tránh, nhưng vẫn phải chờ khi thời tiết an toàn, lực lượng chức năng mới cho xuất bến. Trong đêm 25-12, các lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng, thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Sóc Trăng trực ứng phó tại các địa bàn trọng yếu ven biển của tỉnh. Một số huyện ven biển có nguy cơ ảnh hưởng nặng của bão, ATNĐ đã trích ngân sách tiếp tục hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn, ANTT địa bàn. 

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương ven biển cho phép người dân đi trú bão trở về nhà trong buổi sáng 26-12. Toàn tỉnh có hơn 82.000 người được sơ tán, di dời đến các địa điểm trú bão (cơ quan, trường học, bệnh viện...), phần đông là người già, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương làm tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân trở về nhà an toàn, bảo đảm ANTT. Sáng 26-12, UBND các huyện: Trần Văn Thời, U Minh, Thời Bình, Phú Tân, Cái Nước, Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức bố trí xe, tàu đưa dân trở về nhà. 

Theo nhận định của cơ quan chức năng, bão số 16 đã suy yếu thành ATNĐ, nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến tỉnh Cà Mau là địa phương có ba mặt giáp biển. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu UBND các huyện, thành phố nâng cao ý thức cảnh giác, không chủ quan, đặc biệt là tình huống mưa to kèm theo giông lốc, thủy triều dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động bố trí sản xuất phù hợp, thực hiện gia cố đê, bờ bao để bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, UBND tỉnh đã thông báo đến các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh hoạt động bình thường trở lại từ 11 giờ ngày 26-12. Tất cả người dân đang tập trung tại các điểm sơ tán trở về nhà trong buổi sáng cùng ngày. Tuy bão số 16 đã suy yếu thành ATNĐ, khả năng ảnh hưởng không lớn, nhưng để bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các địa phương và nhân dân cần cẩn thận đề phòng tác động của mưa to kết hợp gió mạnh và triều cường đang ở mức cao, có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp, sạt lở tại khu vực các cồn và ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân... 

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) cho biết qua theo dõi, rạng sáng 26-12, bão số 16 suy yếu thành ATNĐ và lệch sâu về phía Nam, không ảnh hưởng lớn đến huyện Cần Giờ. Tuy nhiên huyện vẫn không chủ quan, luôn đề phòng hoàn lưu ATNĐ có thể ảnh hưởng và gây thiệt hại. Từ 6-7 giờ, người dân tại các điểm trú bão đã trở về nhà ổn định cuộc sống. Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, huyện vẫn tiếp tục cho học sinh nghỉ học trong ngày 26-12, tiếp tục thực hiện lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi. Theo ông Triển, huyện Cần Giờ là địa bàn duy nhất của TP Hồ Chí Minh giáp biển và thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão nên lãnh đạo huyện luôn sẵn sàng các phương án ứng phó với bão, bảo đảm tài sản và tính mạng cho người dân. 

Dù đang duy trì lệnh cấm biển, nhưng theo nhiều chủ tàu đánh cá, thời tiết đầu ngày 26-12 cho thấy qua ngày hôm sau tàu thuyền có thể ra khơi trở lại nên tất bật chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ, thực phẩm chuẩn bị ra khơi. Ông Phạm Dư Muôn, thuyền viên tàu đánh cá 90 CV cùng các thuyền viên khác đang sắp xếp lưới đánh cá trên tàu chuẩn bị cho chuyển đánh cá sắp tới. Theo ông Muôn, thời điểm này đang mùa gió chướng nên chỉ đánh bắt cá ở khu vực gần bờ như biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngay khi có thông báo cho ra khơi, tàu của ông sẽ lên đường đánh bắt cá để có nguồn thu nhập cho thuyền viên trong thời điểm cuối năm 2017. 

Tại tỉnh Tiền Giang, từ đêm 25-12, thời tiết diễn biến xấu, nhiều mưa và có gió lạnh. Đến khoảng 4 giờ ngày 26-12, mưa lớn bắt đầu đổ xối xả. Tuy nhiên, đến sáng cùng ngày, thời tiết tốt hơn, bầu trời chuyển màu xanh và có nắng. Ngày 26-12, người dân Tiền Giang nằm trong vùng có khả năng bị ảnh hưởng của bão số 16 phải đi sơ tán đã trở về nhà. Ông Nguyễn Văn Quí-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Gò Công Đông, sau khi nhận thông tin bão số 16 đã suy yếu thành ATNĐ và không còn ảnh hưởng nguy hiểm đến đất liền của tỉnh Tiền Giang, các lực lượng tiếp tục làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân về nhà an toàn. Tuy nhiên, lệnh cấm biển vẫn còn duy trì để tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết. Do đó, các phương tiện đánh bắt vẫn phải neo đậu ở các nơi an toàn. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương và các ngành tiếp tục theo dõi, cảnh giác thời tiết diễn biến xấu, có khả năng xảy ra mưa to và lốc xoáy. 

Trước đó, ứng phó với bão số 16, ngày 25-12, hai huyện ven biển có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão là Gò Công Đông và Tân Phú Đông đã thực hiện các phương án di dời người dân, tàu thuyền. Hơn 50.000 người dân đã được di dời vào trú ẩn ở những nơi an toàn; gần 800 phương tiện đánh bắt hải sản không được phép ra biển, được hướng dẫn vào neo đậu ở các điểm an toàn. Các địa phương chuẩn bị lực lượng và phương tiện sẵn sàng thực hiện cứu hộ, khắc phục thiệt hại khi cần thiết.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...