Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực thi công vụ sau Tết: Không còn "tháng ăn chơi"

Cập nhật: 19:01 ngày 22/02/2018
(BGĐT) - Khép lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày, từ ngày 21-2 (mùng 6 tháng Giêng), các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoạt động trở lại. Những ngày đầu năm, tuy số lượng giao dịch không cao song đa số cán bộ, công chức, người lao động đã bắt tay ngay vào công việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm.
{keywords}

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 22-2 

Bảo đảm công việc thông suốt

Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới có 80 công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Chủ yếu ở lĩnh vực giao thông vận tải và tư pháp. 33 cán bộ, công chức bộ phận một cửa các sở, ngành có mặt đúng giờ, bắt tay ngay vào công việc chuyên môn. Tương tự, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), không khí làm việc nghiêm túc, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Tết âm lịch là thời điểm người đi lao động ở nước ngoài về quê, nhiều người có hộ chiếu hết hạn hoặc sắp hết hạn cũng đến làm lại. 

Sau Tết cũng là lúc diễn ra hàng loạt lễ hội truyền thống, thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, dâng hương. Trước đây, ở một vài nơi xuất hiện tình trạng làm việc với tinh thần uể oải, thiếu trách nhiệm hoặc bỏ công sở đi chơi hội. Ông Nguyễn Viết Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn (Việt Yên) cho biết, tránh tình trạng này, ngay buổi sáng ngày đầu tiên đi làm, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, HĐND xã đã tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức đầu xuân và quán triệt nhiệm vụ, nhắc nhở cán bộ, công chức không uống rượu bia, đi lễ hội trong thời gian làm việc. Có mặt tại UBND xã lúc 8 giờ 20 phút ngày 22-2, có 16 trong tổng số 22 cán bộ, công chức đang làm việc, 6 cán bộ vắng mặt đều có lý do chính đáng gồm 3 người có việc gia đình, 1 cán bộ nghỉ chế độ thai sản, 2 công chức đang làm nhiệm vụ khác theo sự phân công. Anh Nguyễn Văn Hải, ở thôn Quả đến bộ phận một cửa làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tại đây, anh được cán bộ hướng dẫn ghi thông tin nên chưa đầy 15 phút hồ sơ đã hoàn thiện và có kết quả ngay trong buổi sáng. “Quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nay đã không còn. Những ngày này dù vẫn có nhiều lời mời của người thân, bạn bè song chúng tôi đều từ chối để tập trung cho công việc”, anh Nguyễn Văn Dũng, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Trung Sơn cho biết.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Qua ghi nhận trong 2 ngày qua, hầu hết các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh trở lại làm việc đúng giờ. Tuy số lượng thủ tục hành chính cần giải quyết không nhiều, giảm 40-60% so với ngày thường song các nơi như: UBND phường Ngô Quyền, Trần Phú (TP Bắc Giang); xã Phương Sơn (Lục Nam); Trung Sơn, Việt Tiến, Tự Lạn (Việt Yên); Xuân Phú (Yên Dũng); UBND huyện Yên Dũng, Yên Thế vẫn bố trí cán bộ trực, tiếp nhận, không để công việc đình trệ. Ngay cả những nơi có lễ hội như phường Xương Giang (TP Bắc Giang) dù phải huy động nhiều người tham gia phục vụ theo yêu cầu của TP song UBND phường vẫn bố trí cán bộ trực, tiếp nhận và giải quyết các TTHC, không để người dân mất thời gian chờ đợi.  

Tăng cường kiểm tra

Để tránh tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lơ là công việc sau Tết, tham dự hội nghị trực tuyến của T.Ư về triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018 diễn ra đầu tháng 2, tại điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ bắt tay ngay vào thực thi công vụ. Nghiêm cấm cán bộ tự ý bỏ công sở đi lễ hội, uống rượu bia trong giờ làm việc.

{keywords}

Tổ kiểm tra của Sở Nội vụ kiểm tra việc thực thi công vụ tại bộ phận một cửa UBND xã Việt Tiến (Việt Yên). 

Quán triệt tinh thần đó, một số địa phương đã chỉ đạo sát sao như UBND huyện Việt Yên thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực thi công vụ tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Tại TP Bắc Giang, Chủ tịch UBND TP trực tiếp kiểm tra một số cơ quan, đơn vị; đồng thời giao Phòng Nội vụ thành lập 3 tổ công tác kiểm tra đột xuất tại một số phường, xã. Ông Vi Xuân Lâm, Trưởng Phòng Nội vụ TP cho biết, qua kiểm tra không phát hiện trường hợp vi phạm; các đơn vị đều thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ và giờ làm việc. 

Rút kinh nghiệm từ năm trước, một số nơi như xã Song Mai (TP Bắc Giang), Thái Đào (Lạng Giang), Phương Sơn (Lục Nam) có cán bộ vắng mặt không có lý do trong ngày làm việc đầu năm thì năm nay cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc chấn chỉnh, không để vi phạm tái diễn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Thời điểm này mới vào đầu mùa lễ hội, Sở tăng cường kiểm tra; phối hợp với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức nêu cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực tế cho thấy, dù có nhiều chuyển biến nhưng vẫn có nơi, cán bộ, nhân viên chưa rốt ráo với công việc. Đơn cử như khoảng 15 giờ 15 phút ngày 21-2, trụ sở UBND xã Đại Lâm (Lạng Giang) bộ phận một cửa chỉ có một cán bộ Tư pháp - Hộ tịch trực, nhiều phòng làm việc sáng đèn nhưng đóng cửa. Theo một cán bộ tại đây thì thời điểm đó xã tổ chức giải bóng đá nên nhiều người đi cổ vũ. “Thời gian tới, Sở tiếp tục kiểm tra, tập trung vào việc thực thi công vụ gồm công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Kết quả kiểm tra được báo cáo ngay với UBND tỉnh để có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm và làm căn cứ xếp loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị”, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Hải Vân - Khôi Nguyên 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...