Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau ca hiến giác mạc của Hải An, tăng mạnh số người đăng ký hiến tạng

Cập nhật: 10:31 ngày 28/02/2018
Sau trường hợp hiến giác mạc của bé Hải An gây xúc động mạnh với dư luận, rất nhiều người đã đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng ký hiến tạng.
{keywords}

Hai vợ chồng quân nhân - anh Võ Thanh Hải và chị Trần Thị Thu Hiền đăng ký hiến tạng

Tin từ Trung tâm cho biết, số lượng cuộc gọi tới đường dây nóng và thư gửi tới email của Trung tâm để xin tư vấn về thủ tục đăng ký hiến tạng cũng tăng gấp nhiều lần bình thường.

Cụ thể, trong 2 ngày qua, có khoảng 20 người đến trực tiếp đăng ký tại Trung tâm. Trước đó, do 2 ngày nghỉ cuối tuần Trung tâm chỉ nhận tư vấn qua email và điện thoại số 0915060550 nên 4 ngày qua đã có gần 100 email gửi tới và rất nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn.

Đơn cử như trường hợp hai vợ chồng quân nhân - anh Võ Thanh Hải (công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự) và chị Trần Thị Thu Hiền (công tác tại Học viện quốc phòng) cùng đến Trung tâm để đăng ký hiến tạng vào ngày 27-2. Được biết, quyết định này của anh chị xuất phát từ câu chuyện cảm động của bé Hải An.

Trong khi có nhiều tấm gương về hiến tạng khác không được biết tới bởi gia đình không muốn xuất hiện thì sự việc của bé Hải An đã được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải rộng rãi và dư luận đặc biệt quan tâm, chia sẻ. Đó là nhờ người mẹ trẻ đã nén tình cảm, nỗi đau mất con để chia sẻ câu chuyện này ngay từ khi chị đặt vấn đề hiến tạng.

Việc các gia đình không muốn công bố thông tin cũng là một trong những rào cản lớn đối với công tác truyền thông, vận động hiến mô/ tạng hiện nay. Nhiều người có người thân hiến tạng sau khi chết/ chết não đã rất khổ sở với những điều tiếng, dư luận... Chủ yếu họ bị mang tiếng "bán" tạng của người thân.

Chia sẻ về việc này, một cán bộ truyền thông của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết: “Trên thực tế, sau khi tiếp xúc với các gia đình hiến tạng, bên cạnh ý nghĩ cứu người, làm việc thiện thì tôi đều cảm nhận được một mong muốn cháy bỏng của họ là để người thân của mình vẫn còn được hiện diện trên đời, bằng máu thịt; để họ được tiếp tục sống dù là trong cơ thể của một người xa lạ. Đó chính là tình yêu của những người còn lại đối với người ra đi, mà tình yêu của mẹ Hải An dành cho cô bé là một hiện hữu rất rõ ràng”.

Trước đó, bé Nguyễn Hải An (7 tuổi) rơi vào trạng thái hôn mê do u cầu não xâm lấn. Trưa 22-2, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, mẹ bé) gọi điện tới đường dây nóng của trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề nghị được hiến của con. Tuy nhiên, cả về thể chất lẫn về luật pháp, việc hiến tạng của bé Hải An là không thể, vì vậy, các bác sĩ và gia đình đã thống nhất để Hải An hiến tặng giác mạc sau khi em qua đời.

4 bệnh nhân được chọn có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An. Trong đó có 1 bệnh nhi mới 5 tuổi. Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn sáng qua 26-2, chỉ có 2 bệnh nhân phù hợp nhất để nhận giác mạc của bé Hải An, 1 bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền và 1 bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc.

Sau gần 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, 2 ca ghép kết thúc lúc 16 giờ chiều qua với kết quả thành công tốt đẹp. Dự kiến, sau khoảng 1 tháng, hai bệnh nhân này sẽ nhìn rõ như người bình thường. 

Theo VnMedia

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...