Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội đắt khách

Cập nhật: 07:00 ngày 03/03/2018
(BGĐT) - Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu du xuân, lễ hội của người dân tăng cao. Theo đó, các dịch vụ phục vụ lễ hội nở rộ và đắt khách trong những ngày đầu năm.

{keywords}

Dịch vụ "ăn theo" tại lễ hội truyền thống thôn Đông, thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Giá thuê cao vẫn "cháy" xe

Tìm hiểu thực tế trên địa bàn TP Bắc Giang, lượng người thuê xe những ngày sau Tết tăng nhanh. Đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dù giá thuê cao ngất ngưởng nhưng công ty nào cũng ở trong tình trạng “cháy" xe. Thông thường, mùa sôi động nhất của thị trường cho thuê xe ô tô bắt đầu từ trước Tết một tuần và kéo dài cho đến hết tháng Giêng. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một doanh nghiệp (DN) cho thuê xe ô tô ở phường Dĩnh Kế cho biết: “Khách thuê khá đa dạng, chủ yếu là dân công sở, các đoàn khách lớn tuổi hoặc đi theo tour tâm linh. Nếu là khách lẻ, thường phải đặt xe trước”.

Theo nhiều DN kinh doanh lĩnh vực này, xu hướng thị trường thuê xe ô tô đi lễ hội năm nay tập trung vào các loại xe từ 16 chỗ trở xuống. Loại xe này phù hợp cho nhóm gia đình và bạn bè thuê. Cụ thể, giá thuê xe tự lái loại từ 4 đến 7 chỗ khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng/ngày (chi phí xăng dầu do người thuê xe chịu). Giá thuê xe tuy cao hơn ngày thường từ 200 đến 500 nghìn đồng nhưng nếu khách hàng không đăng ký trước cũng không còn xe. "Cùng với 5 xe của gia đình, mấy ngày qua, tôi phải huy động thêm 2 xe của bạn bè song vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Ngay như sáng 24-2 (mùng 9 tháng Giêng), tôi đã từ chối 3 trường hợp đến thuê xe”, anh Nguyễn Văn Tuấn nói thêm.

Qua nhận định của một số cơ sở, từ nay đến đầu tháng Hai âm lịch, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hầu như không còn xe cho thuê. Nhiều hãng đã từ chối hợp đồng. Vì thế nhiều gia đình muốn thuê xe đi lễ đầu năm phải tìm đến các cửa hàng tư nhân và chấp nhận giá cao hơn hoặc gọi taxi. “Tôi cùng một số người thân trong gia đình có chuyến du xuân dâng lễ tại đền Bắc Lệ (Lạng Sơn), muốn thuê xe tự lái cho tiện đi lại nhưng mấy nơi đều báo không còn. Có nơi còn nhưng xe kém chất lượng nên tôi buộc phải thuê taxi”, anh Nguyễn Văn Thanh, thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) nói.

Đa dạng dịch vụ “ăn theo”

Không chỉ các dịch vụ phục vụ du lịch, lễ hội đắt khách vào dịp đầu năm mà dịch vụ "ăn theo" cũng nở rộ. Vào những ngày này, Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) thu hút hàng nghìn lượt khách. Lượng khách lớn kéo theo nhu cầu sử dụng các loại dịch vụ tăng cao và đã hình thành thêm nhiều hàng quán, dịch vụ tại đây. Trong khi đó, tại khu vực đền Bà Chúa Kho - Phủ Lạng Thương ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang) cũng xuất hiện khá nhiều loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách như: Trông giữ xe, đổi tiền lẻ, viết sớ… 

Không chỉ ở những khu di tích, lễ hội lớn, tại lễ hội truyền thống ở các địa phương như: Lễ hội Từ Hả, xã Hồng Giang (Lục Ngạn); lễ hội thôn Đồn Lương, xã Bích Sơn; thôn Đông, thị trấn Bích Động (Việt Yên)... các dịch vụ "ăn theo" cũng được “mùa bội thu”. 

Tại đây, xung quanh khu vực di tích, lễ hội đều có hàng chục quán ăn, nước uống, bán đồ lễ, trông giữ xe, đồ ăn vặt, đồ lưu niệm, khu vui chơi ngoài trời... Gia đình chị Nguyễn Thị Trang, thôn Đông, thị trấn Bích Động (Việt Yên) bán hàng tạp hóa đã lâu nhưng vào dịp lễ hội hằng năm của thôn, chị đều dọn hàng ra khu vực tổ chức lễ hội để bán. Những ngày diễn ra lễ hội, khách thường mua nhiều đồ nên thu nhập của chị cũng gấp nhiều lần so với ngày thường. Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách, ngoài bán các loại bánh kẹo, chị Trang còn bán thêm hoa quả, đồ lễ, mía, nước giải khát các loại. Tuy nhiên khảo sát ở một số lễ hội, nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, nhãn mác, đồ chơi phản cảm, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được bày bán, dễ qua mắt người tiêu dùng. Cũng vì lý do này nên trước khi lựa chọn dịch vụ hay mua một món đồ nào đó, khách hàng nên lựa chọn kỹ càng để tránh mất tiền nhưng lại không mua hoặc được hưởng một dịch vụ ưng ý.

Sơn Quang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...