Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp

Cập nhật: 16:00 ngày 20/04/2018
(BGĐT) - An toàn lao động là yếu tố then chốt để ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả nên nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, quan tâm xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV). 
{keywords}

Các thành viên mạng lưới ATVSV Công ty TNHH Nichirin Việt Nam kiểm tra thiết bị phòng, chống cháy nổ.

Điển hình trong số này là Công ty cổ phần Alpha, KCN Đình Trám (Việt Yên). Anh Thân Văn Hoàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: DN sản xuất kết cấu thép với nhiều thiết bị, máy móc nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố trong sản xuất. Do vậy, Ban Chấp hành Công đoàn tham mưu với lãnh đạo thường xuyên tổ chức tập huấn về an toàn lao động, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho công nhân.

Ngay khi thành lập DN, mạng lưới ATVSV đã được kiện toàn với 20 công nhân tham gia, thường xuyên nhắc nhở NLĐ tuân thủ quy định về an toàn trong quá trình vận hành máy móc, sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ, đề phòng các yếu tố nguy hiểm. “Định kỳ 2 lần/ngày, chúng tôi kiểm tra tại mỗi bộ phận sản xuất. Nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn sẽ lập tức cho dừng máy, báo ngay với lãnh đạo Công ty để xử lý kịp thời”, anh Ngô Văn Hải, an toàn viên tổ hàn nói. Nhờ vậy, từ khi hoạt động đến nay, Công ty chưa để xảy ra sự cố mất an toàn lao động và cháy nổ.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện toàn tỉnh có 365/404 DN có tổ chức công đoàn đã thành lập mạng lưới ATVSV với gần 2 nghìn người. Các an toàn viên có vai trò nòng cốt trong bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, góp phần ngăn ngừa sự cố, hạn chế tai nạn, bệnh nghề nghiệp trong DN. Tuy nhiên, kết quả phân loại DN đang hoạt động cho thấy, hiện vẫn còn hơn 1 nghìn DN đủ điều kiện về số lượng lao động nhưng chưa thành lập công đoàn cơ sở nên cũng không có mạng lưới ATVSV. Ở nhiều công ty, đội ngũ ATVSV hoạt động chỉ mang tính hình thức.

Ông Nguyễn Ngọc Việt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, cần có những quy định cụ thể hơn về trách nhiệm, quyền lợi của ATVSV. Liên đoàn sẽ tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn DN thành lập và tập huấn cho đội ngũ ATVSV; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn lao động. Để phát triển mạng lưới này, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục vận động DN tham gia tổ chức, thu hút đoàn viên; cán bộ công đoàn cơ sở chủ động đề xuất cơ chế hoạt động cho ATVSV trong thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của DN.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...