Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấn chỉnh tình hình nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 14:18 ngày 25/04/2018
(BGĐT) - Ngày 24-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Công văn số 1154-CV/TU về việc chấn chỉnh tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), qua đó xử lý nghiêm các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có thời gian chậm nộp BHXH, BHYT bắt buộc, không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. 
{keywords}

Người lao động tham gia đối thoại về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. 

                                                                                                      Ảnh tư liệu

Văn bản nêu rõ: Yêu cầu Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, TP chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn phải khắc phục ngay việc chậm nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 5; báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy trong ngày 31-5-2018.

Kể từ ngày 1-6, nếu còn cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp chậm nộp BHXH, BHYT bắt buộc từ ba tháng trở lên trên địa bàn thì chỉ đạo kiểm điểm người đứng đầu (với cơ quan hành chính); chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan theo chức năng, thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra chấp hành các nghĩa vụ với Nhà nước (đối với doanh nghiệp). Trong đó tập trung kiểm tra, thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về lao động, BHXH, BHYT và kiến nghị biện pháp chế tài theo quy định để thu hồi nợ BHXH, BHYT sớm nhất.

Ban Thi đua - Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ khi thẩm định hồ sơ trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phải trao đổi với cơ quan BHXH về việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của tập thể, cá nhân người đứng đầu được đề nghị khen thưởng. Không xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân là người đứng đầu để cơ quan, doanh nghiệp đã có nợ BHXH, BHYT trên 6 tháng trong thời gian xét khen thưởng và còn nợ ở thời điểm bình xét.

BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan tổ chức thu nợ BHXH, BHYT; thực hiện phân công, gắn trách nhiệm của công chức trong ngành đối với việc theo dõi, đôn đốc và để nợ BHXH, BHYT kéo dài. 

Hằng tháng, tổng hợp danh sách các cơ quan hành chính, doanh nghiệp để nợ BHXH, BHYT gửi kèm theo báo cáo kết quả công tác định kỳ đến cơ quan quản lý cấp trên ở T.Ư và ở tỉnh, đồng gửi đến Thanh tra tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ và Huyện ủy, Thành ủy, UBND các huyện,TP. 

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 666 đơn vị nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 106 tỷ đồng. 

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...