Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người có công xây mới, sửa chữa nhà ở

Cập nhật: 18:37 ngày 24/05/2018
(BGĐT) - Chiều 24-5, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương là thành viên BCĐ về kết quả triển khai Đề án trong quý I; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, năm 2018, toàn tỉnh có 2.458 hộ NCC với cách mạng (trong đó có 1.109 hộ thuộc diện hỗ trợ xây mới và 1.349 sửa chữa nhà ở) đã qua rà soát và có tên trong Đề án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1433. 

Hiện nay, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách T.Ư đã được phân bổ về từng huyện, TP với tổng số tiền hơn 67,7 tỷ đồng. Dựa trên kết quả rà soát, phân loại đối tượng của các huyện, TP; xem xét các quy định của Chính phủ tại Nghị định 63/NQ-CP năm 2017 và điều kiện thực tế của tỉnh, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực BCĐ) đề xuất: Thời gian tới, tiếp tục thực hiện hỗ trợ theo đúng diện trong Đề án đã duyệt đối với 2.102 hộ (trong đó xây mới 998 hộ; sửa chữa 1.104 hộ); chuyển diện hỗ trợ so với Đề án phê duyệt với 272 hộ (xây mới 211 hộ; sửa chữa 61 hộ); không thực hiện hỗ trợ đối với 84 hộ. Mức kinh phí hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ xây mới; 20 triệu đồng/hộ sửa chữa.

Tại đây, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề như: Khó khăn về việc địa phương bố trí kinh phí đối ứng với những trường hợp thay đổi diện hỗ trợ; có phương án giải quyết với những đối tượng nằm trong danh sách hỗ trợ nhưng không có đất chính chủ, đang ở với con hay đề xuất chuyển diện hỗ trợ sau khi đã phê duyệt; cách thức huy động các nguồn lực với những hộ đặc biệt khó khăn không có khả năng xây mới, sửa chữa.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận cố gắng của các thành viên BCĐ. Tuy nhiên, hiện kết quả thực hiện đạt thấp, một số khâu triển khai chậm như: Rà soát danh sách; bố trí vốn đối ứng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện; đặc biệt, khẩn trương ra quyết định phân bổ đối với những đối tượng không thay đổi về nhu cầu hỗ trợ, giải ngân vốn trước  ngày 10-6. Cùng đó, trước ngày 10-6, các huyện, TP hoàn thành việc rà soát lại danh sách. Trong đó lưu ý với những trường hợp quá khó khăn, không đủ điều kiện làm thì địa phương xem xét vận động thêm nguồn lực hỗ trợ. 

Đối với những hộ đã nhận nguồn hỗ trợ khác cao hơn mức của Đề án, đến nay đã ổn định đời sống thì không đưa vào danh sách giúp đỡ. Các địa phương duy trì nghiêm chế độ báo cáo, nhất là gửi quyết định phân bổ kinh phí về các sở: Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính; Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng chí nhấn mạnh, trước ngày 15-6, trên cơ sở tổng hợp danh sách, đề xuất của các địa phương, Sở Xây dựng tham mưu để ra quyết định điều chỉnh Đề án. 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...