Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội thảo “Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0”

Cập nhật: 13:31 ngày 25/05/2018
(BGĐT)-Sáng 25-5, tại khách sạn Phố Hiến, TP Hưng Yên, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức hội thảo “Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0”. Mục đích để các hội viên, nhà báo gặp gỡ, trao đổi, giúp nhau hiểu sâu hơn về những tác động của cuộc cách mạng 4.0 mang lại, từ đó trau dồi kiến thức phù hợp với xu thế báo chí chung của thế giới.  
{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Tham dự có đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí, hội nhà báo các tỉnh, thành phố phía Bắc và một số cơ quan báo chí Trung ương. Đoàn Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh và đồng chí Trần Văn Đức, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang dẫn đầu. Nhà báo Nguyễn Công Đán, Giám đốc Đài PTTH Hưng Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên và nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn, nhà báo Nguyễn Công Đán cho rằng đạo đức nhà báo trước hết là đạo đức công dân, đạo đức con người. Hiện nay vẫn còn một số nhà báo, phóng viên hoạt động nghiệp vụ với mục đích không trong sáng, thiếu lòng yêu nghề nên không chăm chút, đầu tư cho nghề. Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 hiện nay đòi hỏi nhà báo phải có tư duy, kỹ năng làm báo chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo máy quay phim, máy ảnh, dựng hình; thể hiện tốt tác phẩm cho các loại hình báo chí…

{keywords}

Nhà báo Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo có 14 ý kiến đại diện cho cơ quan báo chí, Hội nhà báo phát biểu. Các đại biểu đã trao đổi về những thuận lợi, thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đối với sự phát triển của báo chí Việt Nam hiện nay, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ chủ đề là rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0. Nhiều ý kiến thống nhất rằng nghề nào cũng cần có đạo đức, nhất là nghề làm báo khi cung cấp thông tin tới người dân. Việc rèn luyện đạo đức không phải đến nay mới được quan tâm mà trong bối cảnh mặt trái của cơ chế thị trường, sự cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan, loại hình, báo chí, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì các cơ quan báo chí, Hội nhà báo cần đặc biệt chú trọng tới vấn đề này. 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, vấn đề đào tạo con người để làm chủ công nghệ là yêu cầu cấp thiết. Theo nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội, nhà báo, phóng viên phải biết phát hiện vấn đề và nuôi thông tin trước một sự kiện nào đó. Nhà báo Trần Bá Dung đúc rút: Trong thời đại công nghiệp 4.0, để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cần 3 quan tâm (nhà sản xuất-cơ quan báo chí, sản phẩm thông tin, công chúng), 4 điều kiện (kết cấu hạ tầng, nhân lực, môi trường pháp lý, giải pháp an ninh) và 5 kỹ năng (viết, chụp ảnh, quay phim, làm đồ họa, lập trình). Một số ý kiến cho rằng lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng cần có sự đổi mới để bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại.

Hội thảo lần này còn là dịp để lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí, Hội nhà báo gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm báo và hoạt động hội.

Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...