Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người già ở phố

Cập nhật: 07:00 ngày 03/06/2018
(BGĐT) - Với người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang), hình ảnh người cao tuổi chơi bóng chuyền hơi, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ thể thao, biểu diễn thơ ca… đã trở nên quen thuộc. Không chỉ khẳng định sự phong phú về đời sống tinh thần, hoạt động ấy còn cho thấy đóng góp tích cực của người cao tuổi với xã hội.
{keywords}

Thi đấu tại giải bóng chuyền hơi người cao tuổi tỉnh Bắc Giang.

Ngoài 70 tuổi nhưng ông Hoàng Công Chất, cán bộ hưu ở tổ dân phố 4B, phường Trần Nguyên Hãn vẫn rất tráng kiện. Có được điều đó ngoài chế độ ăn uống khoa học, ông cho biết phần lớn là nhờ chế độ luyện tập đều đặn. Năm 2012, khi phong trào khiêu vũ thể thao bắt đầu phát triển trên địa bàn TP, ông cùng vợ là bà Lê Thị Hoa (SN 1950) đăng ký tham gia và duy trì tập suốt từ đó đến nay.

Ông chia sẻ: “Việc hòa mình vào hoạt động TDTT giúp vợ chồng tôi lấp khoảng trống thời gian, giữ tinh thần vui vẻ, tự tin trong cuộc sống”. Thực tế, trong suốt 6 năm theo đuổi việc tập luyện môn này, chẳng mấy khi ông bà đau ốm, đặc biệt bệnh huyết áp cao mà cả hai người cùng mắc đến nay đã được kiểm soát. Thành tích giành hơn 20 huy chương ở các giải khiêu vũ thể thao trong và ngoài tỉnh là “liều thuốc” quý để ông bà sống vui, khỏe, có ích.

Khiêu vũ thể thao là một trong rất nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần, luyện tập TDTT mà người già ở TP Bắc Giang lựa chọn. Những năm qua, với sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, cấp ủy, chính quyền và xã hội, người cao tuổi ở TP có được đời sống tinh thần hết sức lành mạnh, phong phú. 

Thống kê cho thấy, hiện nay toàn TP có hàng trăm CLB văn nghệ, thể thao mà người cao tuổi giữ vai trò nòng cốt. Loại hình được họ lựa chọn cũng đa dạng, từ khiêu vũ thể thao, đánh bóng chuyền hơi cho tới thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, thơ ca… 

Chỉ tính riêng ở phường Mỹ Độ có 15 CLB, trong đó có 5 CLB cấp phường và 10 ở cấp chi hội. Ông Ngô Văn Thoa, Chủ tịch Hội NCT phường Mỹ Độ cho hay: “Các CLB thu hút hàng trăm hội viên tham gia tích cực, hoạt động đều đặn góp phần tạo sân chơi lý thú, bổ ích cả về tinh thần, sức khỏe cho người già”.

Dạo một vòng quanh TP khi chiều xuống, chúng tôi bắt gặp không khí sôi nổi của người già. Ở nhà văn hóa tổ dân phố số 4, phường Mỹ Độ một nhóm người tham gia chơi bóng chuyền hơi trước sân, phía trong nhà văn hóa các VĐV tập trung đánh bóng bàn. 

Tại Trung tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tỉnh có hàng chục thành viên CLB khiêu vũ thể thao người cao tuổi TP đang tập luyện. Nhìn các cặp ông -bà với trang phục rực rỡ, cười vui vẻ, say sưa khiêu vũ dưới tiếng nhạc của những vũ điệu mà chợt thấy người già thực sự như quên đi tuổi tác. 

Ông Hoàng Công Chất, Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện CLB có hơn 40 thành viên thường xuyên duy trì tập 3 buổi/tuần. Ai tham gia cũng vui vẻ, tinh thần phấn chấn, chỉ mong đến ngày tập luyện để được gặp gỡ, giao lưu, khiêu vũ cùng nhau.

Những sân chơi đa dạng, lành mạnh giúp người cao tuổi luôn phát huy tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích, là điểm tựa vững chắc cho gia đình, người thân. Ông Nguyễn Tiến Hùng (SN 1945) ở tổ dân phố số 1, phường Trần Nguyên Hãn sức khỏe giảm sút do bệnh ung thư hạch lympho. Nhưng nhờ có những buổi tập đi xe đạp, đánh bóng bàn và nhất là tham gia CLB khiêu vũ thể thao mà suốt 10 năm qua, ngoài sức khỏe được cải thiện đáng kể, căn bệnh ông mắc phải ngày nào cũng từng bước được đẩy lùi.

Ông Hoàng Ngọc Lập ở tổ dân phố Nghĩa Long, phường Lê Lợi chọn việc đi tập thể dục, chơi cờ tướng buổi chiều hằng ngày tại Công viên Ngô Gia Tự để tạo cho mình cuộc sống tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Bà Phạm Thị Hòa (SN 1957) là nhân tố nòng cốt, luôn nhiệt tình có mặt trong tất cả các buổi tập, giao lưu, biểu diễn của CLB văn nghệ tổ dân phố số 3, phường Mỹ Độ.

Có thể khẳng định, dù đã về hưu hay hết tuổi lao động nhưng người già ở phố vẫn luôn biết cách chọn cho mình những hoạt động phù hợp với tuổi tác, điều kiện sinh hoạt, nhiệt tình tham gia phong trào luyện tập TDTT, văn hóa, văn nghệ.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...