Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội Chữ thập đỏ xã An Hà-điểm sáng cứu trợ nhân đạo

Cập nhật: 18:45 ngày 11/06/2018
(BGĐT) - Là một trong những đơn vị cấp xã dẫn đầu trong phong trào nhân đạo của huyện Lạng Giang (Bắc Giang), nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã An Hà nỗ lực vận động các nguồn lực để tổ chức hoạt động cứu trợ nhân đạo, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, gia đình không may mắn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
{keywords}

Thành viên CLB Kết nối yêu thương tặng cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạng Giang.

Đến xã An Hà, hỏi về hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Thành (SN 1983), thôn 10 ai cũng xót xa. Chồng chị mất sớm vì tai nạn, để lại trên vai người phụ nữ bé nhỏ gánh nặng mưu sinh khi phải một mình nuôi dạy 3 con thơ dại cộng với khoản nợ lớn vì cứu chữa cho chồng. Để vượt qua “cơn bĩ cực”, ai thuê gì chị làm nấy, từ chạy chợ đến gặt lúa hay phụ hồ. 

Biết về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của chị Thành, Hội CTĐ xã An Hà đã đứng ra kêu gọi, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân hảo tâm và nhân dân ủng hộ hơn 140 triệu đồng. Nhận được hỗ trợ, chị Thành xúc động: “Đây là món quà quý giá giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để mẹ con tôi ổn định cuộc sống”. Không chỉ giúp tiền mặt, biết nhà chị Thành neo người, Ban Chấp hành Hội CTĐ xã còn phân công cán bộ, hội viên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ những công việc nhà.

Hưởng ứng phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ tháng 11-2017, Hội CTĐ xã An Hà triển khai “Nồi cháo nghĩa tình” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạng Giang. Để thực hiện kế hoạch vận động có trọng tâm, Hội đã thành lập và giao nhiệm vụ duy trì hoạt động này cho Câu lạc bộ (CLB) Kết nối yêu thương. 

Với gần 20 thành viên là các hội viên tích cực, nòng cốt, đến nay, mỗi tháng 2 lần, CLB cấp phát hơn 100 suất cháo cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Mới đây, CLB còn phối hợp với Tổ thiện nguyện Phượng Hoàng (Yên Dũng) hỗ trợ thêm nguồn lực để nâng số buổi phát cháo miễn phí lên 4 lần/tháng. 

Có mặt trong một buổi phát cháo miễn phí, chúng tôi không khỏi xúc động bởi nghĩa cử cao đẹp của các thành viên CLB. Mới đầu giờ sáng mà những suất cháo thơm ngon đã được xếp gọn gàng trong khu vực căng tin Bệnh viện, chỉ chờ bệnh nhân đến lấy, dù giá trị vật chất không lớn nhưng tình người ấm áp mang lại thật đáng quý biết bao.

Hai hoạt động kể trên chỉ là số ít trong những nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội CTĐ xã An Hà trên hành trình nhân ái. Từ năm 2016 đến nay, hội đã vận động được hơn 300 triệu đồng, giúp đỡ hàng trăm đối tượng khó khăn, gia đình chính sách.

Ngoài rà soát, vận động hỗ trợ đột xuất những hoàn cảnh khó khăn; duy trì nồi cháo nhân đạo hay tổ chức các chương trình thiện nguyện ở một số xã vùng cao thuộc huyện Sơn Động và các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Hội CTĐ xã An Hà còn là điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Kết quả tiếp nhận hằng năm đạt 350 đơn vị, luôn vượt chỉ tiêu được giao. 

Mô hình “Ngân hàng máu sống” ở An Hà cũng ra đời rất sớm (từ năm 2012) và phát huy hiệu quả, kịp thời cứu sống nhiều trường hợp. Anh Hoàng Văn Sinh, một thành viên chia sẻ: "Sau những lần tham gia các lớp tập huấn về hiến máu, được cán bộ Hội CTĐ xã tuyên truyền, tôi hiểu rằng cho máu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi tích cực hưởng ứng hoạt động này. Sau mỗi lần sẻ chia giọt máu của mình, tôi cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa bởi đã giúp nối dài sự sống cho người bệnh".

Bà Nguyễn Thị Kim Xuân, Chủ tịch Hội CTĐ xã An Hà cho biết, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Hội không ngừng đổi mới phương pháp và hình thức vận động. Đặc biệt, phát huy lợi thế của mạng xã hội, cán bộ hội và những hội viên nòng cốt chủ yếu kêu gọi ủng hộ trên trang facebook. 

"Qua nhiều nguồn thông tin, hễ thấy ở đâu có trường hợp khó khăn, chúng tôi phân công cán bộ trực tiếp đến tìm hiểu để xác định phương thức hỗ trợ. Đồng thời, viết bài kêu gọi kèm hình ảnh minh họa đăng trên các trang mạng nhằm huy động nhiều sự ủng hộ. Thêm nữa, hằng năm, căn cứ kết quả rà soát đối tượng khó khăn, Hội sẽ đề ra kế hoạch vận động cụ thể” - bà Xuân nói.

Trước những kết quả trên, Hội CTĐ xã An Hà đã được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và Tỉnh hội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...