Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xúc động những câu chuyện từ Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”

Cập nhật: 19:58 ngày 19/06/2018
(BGĐT) - Ngày 19-6, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh tổ chức Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” lần thứ I, năm 2018. 
{keywords}

Các đồng chí Đàm Hữu Đắc, Lê Ánh Dương trao giải A cho hai cặp ông (bà), cháu xuất sắc.  Ảnh: Hữu Trình

Đến dự có các đồng chí: Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NCT Việt Nam; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở ngành tỉnh. Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào “Phát huy vai trò NCT trong giáo dục thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, giúp thế hệ măng non nỗ lực học tập, rèn luyện để “xứng cháu Bác Hồ”.

Dù chương trình chưa bắt đầu nhưng hội trường Trung tâm Chăm sóc, phát huy vai trò NCT tỉnh đã nhộn nhịp bởi tiếng nói cười của cán bộ, hội viên người cao tuổi và các em TNNĐ đến từ 10 huyện, TP tham gia hội thi. Hơn thế, để tạo không khí vui tươi, ban tổ chức huy động hơn 100 học sinh Trường THCS Xương Giang (TP Bắc Giang) đến cổ vũ. Mọi ánh mắt đều hướng lên sân khấu để chứng kiến 4 vòng thi (chào hỏi, trả lời câu hỏi, liên hệ bản thân, năng khiếu) lý thú, bổ ích song không kém phần hấp dẫn của các cặp ông hoặc bà và cháu. 

Đến từ bản Trại Nấm, xã Đồng Tiến (Yên Thế) xa xôi, bà Trần Thị Ngự và cháu nội Trần Ngọc Phong rất tự tin với màn giới thiệu về mình trong trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu. Bà Ngự chia sẻ: “Tôi có 4 cháu nội, ngoại đang tuổi thiếu niên, nhi đồng. Từ khi chúng còn nhỏ, tôi thường xuyên kể những mẩu chuyện về Bác Hồ cho các cháu nghe. Để chúng dễ tiếp thu, làm những việc nhỏ theo sức của mình, tôi hướng dẫn bằng những hành động cụ thể như: Chăm chỉ học hành, không gây mất đoàn kết trong lớp học, không kiêu ngạo khi có thành tích, dũng cảm nhận lỗi, nhặt được của rơi trả lại người mất… 

Khi được Ban giám khảo đặt câu hỏi “Bí quyết bản thân để Học tập tốt, lao động tốt”, em Trần Ngọc Phong trả lời lưu loát với những dẫn chứng, liên hệ thuyết phục rằng, đại ý chăm chỉ luôn là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, em đặt ra mục tiêu để luôn nỗ lực phấn đấu hay nêu cao tính kỷ luật trong lao động, học tập…”.

Tại Hội thi, nhiều khán giả ấn tượng về phần thi năng khiếu của cặp ông cháu: Đào Văn Vinh- Đào Quỳnh Anh đến từ TP Bắc Giang. Không chọn thể hiện màn hát, múa sôi động, hai thí sinh mang đến hội thi sự xúc động về tình yêu bao la của vị “cha già dân tộc” qua câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”. Bằng giọng kể trầm ấm, truyền cảm của cô bé Quỳnh Anh và diễn xuất của ông Vinh khi hóa thân vào hình tượng Bác Hồ, khán giả cảm nhận sâu sắc sự yêu thương của Bác với thế hệ trẻ.

Để có được những kết quả nổi bật, thể hiện rõ nét qua Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy TNNĐ” cấp tỉnh, từ năm 2015, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tích cực triển khai phong trào “Phát huy vai trò NCT trong giáo dục TNNĐ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Theo ông Ngô Văn Kính, Chủ tịch Hội NCT huyện Lạng Giang, ngoài tập huấn nội dung đến lãnh đạo xã, trưởng ban, ngành, đoàn thể địa phương, hội cấp 18 nghìn cuốn tài liệu đến 100% hội viên có con cháu trong độ tuổi TNNĐ. Đồng thời, tại các buổi sinh hoạt hội, câu lạc bộ, cán bộ hội lồng ghép nội dung tuyên truyền, nhấn mạnh nội dung học tập và dạy bảo con cháu ngay trong gia đình, từ những việc làm nhỏ; nêu gương những gia đình hòa thuận, con cháu tiến bộ để hội viên noi theo.

Trao đổi về ý nghĩa của Hội thi, ông Dương Văn Trọng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, đây là cơ hội để các bậc cao niên phát huy trí tuệ, giáo dục con cháu học và làm theo tấm gương Bác Hồ. Nhờ những lời dạy quý báu từ ông, bà, các cháu sẽ hình thành nề nếp trong sinh hoạt và học tập. Thời gian tới, Hội NCT tỉnh chỉ đạo các cấp hội duy trì việc tổ chức Hội thi từ cơ sở; rà soát để bổ sung tài liệu học tập đến hội viên mới. Nghiên cứu, lồng nghép nội dung học và làm theo Bác với phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. Nhân rộng các cá nhân điển hình, cách làm sáng tạo ở cơ sở trong giáo dục con cháu thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức trao hai giải A, hai giải B, hai giải C và 4 giải Khuyến khích cho các cặp thí sinh xuất sắc. Cặp bà Trần Thị Mai- cháu Nguyễn Hòa Bình (Yên Dũng) và ông Đào Văn Vinh - cháu Đào Quỳnh Trang (TP Bắc Giang) giành giải A. Ngoài ra còn có các giải phụ cho các cặp thi có màn chào hỏi, thi năng khiếu ấn tượng; thí sinh có phần trả lời câu hỏi liên hệ xuất sắc nhất và ông (bà) cháu dự thi cao tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất.

Tường Vi - Hữu Trình



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...