Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu lạc bộ “Nhóm máu hiếm”: Cho đi để nhận lại

Cập nhật: 07:00 ngày 23/06/2018
(BGĐT) - Năm 2015, Câu lạc bộ (CLB) "Nhóm máu hiếm” đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được thành lập với 15 thành viên. Từ đó đến nay, không kể thời gian, khoảng cách, trời nắng hay mưa, khi có người cần là các thành viên CLB lại lên đường, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu hồng quý giá. 
{keywords}

Các thành viên CLB “Nhóm Máu hiếm”. Ảnh: Đỗ Quyên

Năm 2003, anh Thân Ngọc Trọng, trú tại xã Tăng Tiến (Việt Yên) bị đau dạ dày cần mổ gấp, khi xét nghiệm máu mới biết mình thuộc nhóm máu hiếm A(Rh-). Tuy nhiên, bệnh viện không có máu dự trữ, qua xét nghiệm người thân không có ai có đủ điều kiện cho máu. Trong tình huống cấp bách, dù không tìm được nguồn máu nhưng gia đình anh vẫn phải ký vào giấy đồng ý mổ và chấp nhận mọi rủi ro. Rất may ca mổ thành công. Từ đó, anh luôn trăn trở làm sao tìm được nguồn máu dự trữ để giúp những người cùng nhóm máu hiếm như mình nếu chẳng may gặp nạn.

Năm 2015, anh Trọng liên hệ với một số người có cùng nhóm máu hiếm bày tỏ ý tưởng thành lập CLB. Ngay sau đó, được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, CLB "Nhóm máu hiếm” đầu tiên của tỉnh với 15 thành viên được thành lập, đi vào hoạt động, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. Anh Trọng nhớ lại, ngay sau khi thành lập, nhận tin một cháu bé ở TP Hải Phòng bị tai nạn dập cánh tay, quá trình mổ cần truyền máu nhưng cháu thuộc nhóm máu hiếm, bệnh viện không có nguồn máu dự trữ. Trước lời kêu gọi giúp đỡ của gia đình, ngay trong đêm, anh Trọng bắt taxi xuống Hải Phòng hiến máu.

Bệnh nhân có nhóm máu hiếm cần hỗ trợ có thể liên hệ với anh Thân Ngọc Trọng, Chủ nhiệm CLB, điện thoại: 0912.801313 hoặc chị Nguyễn Thị Yên, Phó Chủ nhiệm, điện thoại 0915.094550.

 

Hay một trường hợp khác vào năm 2016, một thai phụ ở Hà Nội thuộc nhóm máu mang kháng nguyên Rh-, thai nhi mang kháng nguyên Rh+, rất nguy hiểm trong quá trình sinh đẻ cần truyền máu hỗ trợ, các thành viên CLB ngay lập tức sắp xếp công việc lên đường, cho đi những giọt máu quý giá để cứu mẹ con chị.

Được biết, ngoài những trường hợp đột xuất, các thành viên CLB còn tham gia hiến máu 2 lần/năm tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư; hiến máu thường niên tại Hội Chữ thập đỏ địa phương. Hiện nay, mỗi thành viên đều đã hơn 10 lần hiến máu tình nguyện. Chị Nguyễn Thị Yên, trú tại đường Vương Văn Trà, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) - thành viên CLB cho biết: “Trong một lần đi khám bệnh, thử máu tôi mới biết mình thuộc nhóm máu hiếm Rh-. Tôi rất lo lắng và sợ sau này có bệnh gì, nếu cần truyền máu thì không biết tìm ở đâu. Được mọi người giới thiệu, tôi tham gia CLB vừa mong muốn được hiến máu cứu người nhưng cũng là cơ hội để cứu sống mình nếu chẳng may có sự cố cần truyền máu”.

{keywords}

Anh Thân Ngọc Trọng, Chủ nhiệm CLB tham gia hiến máu tại địa phương.

Theo bác sĩ Dương Ngọc Cấp, Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), mỗi người được đặc trưng bằng một nhóm máu: A, B, O và AB. Ngoài ra, trong mỗi nhóm máu còn có kháng nguyên Rhesus (Rh). Nếu trong máu có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh dương tính (+), nếu không có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh âm tính (-). 

Ở Việt Nam, nhóm máu có kháng nguyên Rh- rất ít gặp, thường được gọi là nhóm máu hiếm, chiếm tỷ lệ 0,04% đến 0,07% dân số. Đặc điểm của nhóm máu Rh- là có thể truyền máu cho người có nhóm máu Rh+ hoặc Rh- nhưng chỉ nhận được người có nhóm máu Rh-. Nếu người mang nhóm máu Rh- không được truyền đúng nhóm máu có thể dẫn đến những tai biến nguy hiểm. Do vậy việc thành lập và đưa CLB "Nhóm máu hiếm" vào hoạt động là điều vô cùng quan trọng, qua đó giúp các bệnh viện, hội chữ thập đỏ nhanh chóng liên hệ với nguồn hiến tặng khi bệnh nhân cần truyền máu khẩn cấp.

Cũng theo bác sĩ Cấp, nhóm máu hiếm chỉ là một đặc tính di truyền, giống như màu da, màu tóc, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đều không có dự trữ loại máu có kháng nguyên Rh-. Những người có nhóm máu hiếm nên tham gia các CLB "Nhóm máu hiếm" để trợ giúp các thành viên khác, đó cũng là cách giúp chính mình.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...