Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp hộ nghèo tiếp cận vốn ưu đãi thuận lợi

Cập nhật: 11:20 ngày 26/06/2018
(BGĐT) - Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác… là những giải pháp mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai, giúp người nghèo tiếp cận vốn vay ưu đãi thuận lợi. Từ đó có điều kiện mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện đời sống, từng bước thoát nghèo.
{keywords}

Người dân xã Vô Tranh đóng tiền tiết kiệm hằng tháng cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Nam).

Rút gọn quy trình

Theo ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng (Chi nhánh NHCSXH tỉnh), để hộ nghèo tiếp cận với đồng vốn ưu đãi nhanh, thuận lợi, hiệu quả, ngân hàng đã không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quy trình, bổ sung nghiệp vụ. Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC tại các phòng giao dịch được quản lý và thực hiện thống nhất theo tiêu chuẩn ISO và cơ chế một cửa. Hộ nghèo hiện được thụ hưởng cùng lúc nhiều chính sách tín dụng ưu đãi song mỗi chương trình vay lại là một hợp đồng riêng lẻ với nhiều loại giấy tờ. Trước thực tế đó, hệ thống NHCSXH đã cấp một sổ vay vốn với mã số cụ thể để khách hàng sử dụng trong suốt quá trình vay. Thay vì phải cùng lúc kê khai, điền vào nhiều biểu mẫu như trước đây thì nay chỉ cần quyển sổ là đủ thông tin cá nhân, các chương trình đang thụ hưởng.

Đến điểm giao dịch của Chi nhánh NHCSXH tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều dễ dàng nhận thấy các bảng biểu về chế độ chính sách tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay, dư nợ và các văn bản mới liên quan đến tín dụng… đều được niêm yết công khai. Ở các thôn đều thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp các hội, đoàn thể tư vấn, hướng dẫn và giám sát việc sử dụng sao cho phát huy hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Hữu Tá, xã Hương Mai (Việt Yên) chia sẻ: “Khi vay vốn, tôi đại diện cho gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn và nộp cùng quyển sổ vay cho Tổ trưởng. Sau đó, Ban Quản lý tổ tiến hành lập danh sách, chuyển qua chính quyền cơ sở xác nhận, đề nghị NHCSXH huyện xem xét, phê duyệt. Chỉ sau hai ngày, gia đình tôi được ngân hàng cho vay 50 triệu đồng ở điểm giao dịch tại UBND xã, thời hạn 60 tháng, lãi suất 6,6%/năm”.

Nâng chất lượng dịch vụ

Thống kê từ Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 38,2 nghìn hộ nghèo vay với số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng; khoảng 22,3 nghìn hộ cận nghèo vay 886,5 tỷ đồng.

Gia đình ông Thân Văn Bẩy (SN 1968), thôn Mịn To, xã Trù Hựu (Lục Ngạn) là hộ nghèo nhiều năm. Được Tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn giới thiệu về chương trình ưu đãi cho hộ nghèo, cùng đó hướng dẫn tận tình thủ tục liên quan nên cuối năm 2013, ông Bẩy mạnh dạn vay 50 triệu đồng đầu tư mua giống bưởi Diễn, cam Vinh, nhãn về trồng. “Năm nay, gia đình tôi ước thu khoảng 4-5 tấn vải; 6-7 tấn nhãn. Với thu nhập từ vườn cây ăn quả, tôi có điều kiện trang trải chi phí chữa bệnh cho vợ, tích cóp để vươn lên thoát nghèo”, ông Bẩy tâm sự.

Ông Vũ Tất Sơn, Chủ tịch UBND xã Trù Hựu cho biết, xã có 2.465 hộ, trong đó hơn 95% hộ dân trên địa bàn xã được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả. Hiện toàn xã có khoảng 4,5 nghìn ha trồng vải thiều.

Không chỉ hướng đến đối tượng cho vay là hộ nghèo mà các hộ cận nghèo, mới thoát nghèo cũng có thể dễ dàng tiếp cận đồng vốn ưu đãi. Qua đó tạo điều kiện cho các địa phương có cơ sở giảm nghèo bền vững; hạn chế trường hợp tái nghèo.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...