Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp

Cập nhật: 18:50 ngày 06/07/2018
(BGĐT) - Ngày 6-7, Tổ kiểm tra số 3 (do UBND tỉnh thành lập) về cải cách hành chính, (CCHC) ISO, công nghệ thông tin do đồng chí Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tổ trưởng kiểm tra tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Sở Tư pháp. 
{keywords}

Quang cảnh buổi kiểm tra tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Qua kiểm tra thực tế tại các phòng chuyên môn của hai sở, tổ kiểm tra chỉ rõ những ưu điểm trong công tác CCHC nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Thực hiện nghiêm quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông; bố trí đủ công chức có chuyên môn nghiệp vụ, năng lực trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh theo quy định. Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực người có công qua phần mềm một cửa điện tử; đã hoàn chỉnh việc chỉnh lý, nhập dữ liệu hơn 160 nghìn hồ sơ người có công vào phần mềm và đưa vào khai thác nhằm rút ngắn thời gian, giải quyết chế độ cho tổ chức, công dân. Sở Tư pháp chủ động cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; làm tốt công tác xây dựng, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật; tỷ lệ hồ sơ quá hạn ít, việc sắp xếp, lưu trữ tài liệu tại phòng chuyên môn khoa học...

Bên cạnh đó, tổ công tác cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa kịp thời công bố danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, còn hồ sơ chậm muộn; chưa thực hiện gửi văn bản trả lời công dân khi trả lại hồ sơ. Việc kết nối liên thông giữa phần mềm một cửa điện tử và phần mềm lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp còn thiếu đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong tổng hợp số liệu. 

Các thành viên trong tổ đề nghị hai sở cần bám sát các tiêu chí thành phần của bộ chỉ số CCHC để nâng bậc của đơn vị trên bảng xếp hạng; thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã để phát hiện những vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời. Đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho tổ chức, công dân; tăng cường sử dụng chữ ký số và gửi văn bản điện tử. Khẩn trương xây dựng phương án khắc phục việc thiếu đồng bộ giữa các phần mềm chuyên ngành với phần mềm dùng chung của tỉnh, tạo thuận lợi cho công tác CCHC. 

Những kiến nghị, đề xuất của các sở sẽ được tổ kiểm tra tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Được biết, trước đó, Tổ kiểm tra số 3 cũng kiểm tra nội dung này tại huyện Việt Yên. 

Khôi Nguyên


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...