Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơn 800 công nhân Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam ngừng việc tập thể

Cập nhật: 17:50 ngày 06/07/2018
(BGĐT) - Sáng 6-7, hơn 800 công nhân Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên) ngừng việc tập thể, kiến nghị với chủ sử dụng lao động một số vấn đề liên quan đến chế độ thưởng thâm niên; nghỉ thai sản; cải thiện môi trường làm việc, ăn ca. 
{keywords}

Hơn 800 công nhân Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam ngừng việc tập thể.

Được biết, đây là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư của Trung Quốc, đi vào hoạt động từ tháng 7-2017, chuyên sản xuất dây cáp kết nối điện thoại với khoảng 2,8 nghìn lao động đang làm việc.

Theo phản ánh của công nhân, hiện Công ty chưa áp dụng chế độ thưởng thâm niên; một số khu vực sản xuất quá nóng; chất lượng bữa ăn ca chưa đủ để bảo đảm sức khỏe NLĐ; thời gian nghỉ giữa ca ít. Bên cạnh đó, DN chưa thành lập tổ chức công đoàn. NLĐ đề xuất DN khắc phục những bất cập trên, đồng thời vẫn tính lương cho những công nhân ngừng việc trong buổi sáng ngày 6-7.

Nắm bắt tình hình, đại diện lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện Việt Yên đã xuống đối thoại với chủ DN, đề nghị xem xét các kiến nghị của công nhân trên cơ sở hài hòa lợi ích hai bên. Đồng thời, kêu gọi NLĐ ngừng việc nhưng vẫn phải chấp hành quy định pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

{keywords}

Doanh nghiệp thông báo trả lời kiến nghị của công nhân.

Đến trưa cùng ngày, trên cơ sở kết quả làm việc giữa các bên liên quan, lãnh đạo Công ty đã thông báo trả lời những đề xuất của công nhân. Theo đó, DN sẽ công khai quy chế thưởng thâm niên có hiệu lực từ ngày hôm nay (6-7), cụ thể các mức có trong thông báo. Với yêu cầu cải thiện môi trường làm việc, chủ sử dụng lao động sẽ lắp đặt thêm rèm vải chống nóng tại các mặt tường chịu ảnh hưởng và cửa thổi gió điều hòa tại khu cuối xưởng. Từ ngày 9-7 đến 15-7, DN trang bị thêm thiết bị giải nhiệt cho các máy phát sinh nhiệt lớn. DN cũng cam kết làm việc với nhà thầu để cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. 

Về kiến nghị cho công nhân nghỉ thêm 10 phút vào thời điểm chuyển ca chiều sang tối (hiện Công ty cho nghỉ 20 phút), chủ DN tiếp thu và sẽ xem xét trả lời. DN cũng sẽ tạo điều kiện để thành lập công đoàn cơ sở trong tháng 8 năm nay. Trước đề xuất lao động nữ có thai từ tháng thứ 7 trở đi hoặc nuôi con dưới 12 tháng được nghỉ một giờ làm việc trong ngày nhưng vẫn hưởng nguyên lương, ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho rằng, điều này không đúng với quy định của Bộ Luật Lao động. Hiện DN đã áp dụng đầy đủ chính sách với lao động nữ. 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo DN mong muốn NLĐ trở lại làm việc vào sáng ngày 7-7 để ổn định sản xuất. 

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...