Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đơn giản thủ tục giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 16:52 ngày 09/07/2018
(BGĐT) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm. Là đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết chính sách này, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang) đã triển khai nhiều giải pháp như: Bố trí cán bộ hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NLĐ.
{keywords}

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN cho NLĐ tại điểm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tân Yên.

Số hóa hồ sơ, hỗ trợ trực tuyến

Theo ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm, xác định công tác giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu, điều hành công việc. Cùng đó, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ để kịp thời cắt giảm những khâu rườm rà, tạo thuận lợi nhất cho lao động khi đến làm thủ tục hưởng chế độ.

Trước đây, thông tin của NLĐ, doanh nghiệp được quản lý bằng hồ sơ giấy, việc tìm kiếm, tra cứu thủ công mất nhiều thời gian và không tránh khỏi nhầm lẫn trong xử lý hồ sơ BHTN. Từ thực tế này, năm 2016, đơn vị đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị, cài đặt phần mềm quản lý về giải quyết chính sách BHTN. Hiện mọi tài liệu liên quan đến từng hồ sơ, tiến độ giải quyết được cập nhật đầy đủ và phân cấp quản lý rõ ràng trên hệ thống điều hành. Quan sát tại khu vực tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm, mới đầu giờ sáng đã có hơn chục NLĐ đang xếp hàng đợi đến lượt giải quyết chế độ. 

Chị Phạm Thị Hồng Hiệp, cán bộ Trung tâm chỉ cần vài thao tác trên máy vi tính là đã nắm được thông tin cơ bản của lao động, từ đó hướng dẫn họ hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Cách làm này rút ngắn thời gian, bảo đảm các thủ tục, giấy tờ liên quan đúng, đủ so với quy định, đối tượng thụ hưởng cũng không phải mất công đi lại nhiều lần. “Phần mềm giúp chúng tôi dễ dàng trích xuất dữ liệu, kịp thời đối chiếu các thông tin của NLĐ để làm căn cứ đề nghị giải quyết trợ cấp BHTN. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết mà còn bảo đảm chính xác, hạn chế tình trạng trục lợi từ quỹ BHXH”, chị Hiệp chia sẻ.

Nhằm giúp lao động tiếp cận thông tin, kịp thời được giải đáp thắc mắc, nhất là người ở xa, từ năm 2017, Trung tâm đưa chính sách BHTN vào nội dung hỗ trợ trực tuyến qua tổng đài 1900561292. Cùng đó, kết quả giải quyết hồ sơ được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Đặc biệt, việc đầu tư trang bị hệ thống xếp hàng tự động đã và đang phát huy hiệu quả khi NLĐ dễ dàng lựa chọn dịch vụ rồi chờ tới lượt vào bàn hướng dẫn thủ tục phù hợp thay vì phải mất thời gian nghe tư vấn tất cả các chính sách như trước đây.

Tăng sự hài lòng

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận gần 5.581 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Trong số này có 4.680 hồ sơ được trả trước và đúng hạn, đạt 83,8%, số còn lại đang trong thời gian giải quyết. Tổng số tiền chi trả hơn 50,5 tỷ đồng. Kết quả này tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2017. Hầu hết lao động đến Trung tâm đều hài lòng bởi sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của cán bộ.

Đầu tháng 5-2018, anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1991), phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) đến Trung tâm làm thủ tục hưởng BHTN. Làm việc tại Công ty TNHH Gu Vina (KCN Đình Trám) được hơn 3 năm thì anh xin nghỉ do muốn tìm công việc khác ở gần nhà hơn. “Trong lúc chờ việc mới, số tiền trợ cấp thất nghiệp giúp tôi phần nào giảm bớt khó khăn về chi phí sinh hoạt hằng ngày”, anh Chiến chia sẻ. Ngoài được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, anh còn được Trung tâm mời tham gia các phiên giao dịch việc làm, tư vấn các vị trí phù hợp với năng lực để lựa chọn công việc có mức thu nhập cao.

Để tạo thuận lợi cho NLĐ đến tư vấn, làm thủ tục hưởng quyền lợi hợp pháp, ngoài trụ sở chính ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), hiện Trung tâm duy trì thêm 2 điểm tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Nam và huyện Tân Yên; lựa chọn những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt, kỹ năng giao tiếp linh hoạt để phụ trách bộ phận này.

Tham gia BHTN là điểm tựa cho NLĐ sau khi mất việc làm, bảo đảm cuộc sống trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của NLĐ, ông Nguyễn Văn Huế cho biết, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu kết nối phần mềm BHTN và BHXH nhằm hạn chế gian lận, trục lợi để hưởng chế độ. Cùng đó, xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp NLĐ có thể đăng ký và nộp hồ sơ online trên mạng Internet.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...