Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống mại dâm: Thay đổi từ nhận thức

Cập nhật: 13:55 ngày 16/07/2018
(BGĐT) - Bên cạnh đấu tranh triệt phá các tụ điểm mại dâm, công tác phòng, chống mua bán dâm dựa vào cộng đồng thời gian qua được các địa phương trong tỉnh Bắc Giang triển khai tích cực góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân nhằm hạn chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội này.
{keywords}

Cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Việt Yên và Công an viên thị trấn Bích Động tuyên truyền quy định về PCMD tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trên địa bàn xã Tân Quang (Lục Ngạn) có nhiều tụ điểm karaoke, cà phê sân vườn, nhà nghỉ, cơ sở massage hoạt động. Để giữ vững an ninh trật tự, ngăn chặn tệ nạn mại dâm phát sinh, Đảng ủy xã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên; thường xuyên nắm tình hình tại các chi hội, kịp thời báo cáo những trường hợp nghi bán dâm. Một trong những giải pháp của hội là thành lập mô hình “5 không 3 sạch”, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không có người thân mắc các tệ nạn xã hội”. 

Đến nay, xã có 14 mô hình, thu hút hơn 1 nghìn hội viên tham gia. Hằng tháng các mô hình sinh hoạt với nhiều chủ đề về xây dựng gia đình hạnh phúc; phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. “Tham gia mô hình, chị em được nâng cao nhận thức về PCMD nhờ những thông tin mới, được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng để bản thân và người thân giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh, không bị lôi kéo vào tệ nạn mại dâm”, chị Hà Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết. Với phương châm phòng ngừa là chính, Hội đã vận động 100% thành viên, người nhà hội viên ký cam kết “Không tham gia các hoạt động mua bán dâm”.

Ngoài nâng cao nhận thức từ công tác tuyên truyền dựa vào các mô hình do các tổ chức hội, đoàn thể địa phương triển khai, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động– Thương binh và Xã hội) còn phối hợp với một số trường học, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội thi tuyên truyền PCMD và mua bán người. Qua đó, đông đảo học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân được trang bị những thông tin cơ bản về tệ nạn mại dâm. Cấp phát bao cao su và tài liệu tuyên truyền phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; kỹ năng tự bảo vệ bản thân, góp phần đẩy lùi tệ nạn mại dâm.

Các đối tượng hoạt động mại dâm núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, massage, cắt tóc nam nữ ... với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Cần cơ chế hỗ trợ

Toàn tỉnh hiện có 223 đối tượng bán dâm, nghi bán dâm; 185 chủ chứa, môi giới mại dâm; 47/230 xã, phường, thị trấn có đối tượng hoạt động mại dâm. Số này hoạt động núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, massage, cắt tóc... với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong công tác quản lý. 

Theo kế hoạch số 2222 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình PCMD giai đoạn 2016-2020, mục tiêu đề ra đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền PCMD; 192/230 xã, phường, thị trấn không có mại dâm. Một trong những giải pháp được lựa chọn là phát huy hiệu quả các mô hình dựa vào cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 188 mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm thu hút hàng nghìn thành viên, chủ yếu ở các huyện có nguy sơ phát sinh tệ nạn này như: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang.

Theo ông Đỗ Huy Minh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, trong tuyên truyền PCMD, vai trò của người thân trong gia đình, người có uy tín với cộng đồng rất quan trọng. Do vậy việc thành lập các CLB, mô hình truyền thông như hiện nay góp phần giảm thiểu gia tăng tội phạm này. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế địa bàn, ví như Huyện đoàn Lạng Giang vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội ký cam kết không có tệ nạn mại dâm. 

Hay Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Việt Yên triển khai thí điểm mô hình can thiệp giảm tác hại tệ nạn mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở thị trấn Bích Động, các xã: Hoàng Ninh, Quang Châu, Hồng Thái. Tuy vậy, hầu hết các CLB đều đang gặp khó khăn về kinh phí, chính quyền cơ sở thiếu sâu sát, chưa quan tâm nên một số CLB hoạt động không hiệu quả.

“Hướng tới mục tiêu phòng ngừa, tăng cường các biện pháp can thiệp sớm, hỗ trợ sinh kế cho người bán dâm, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình PCMD ở các địa bàn phức tạp, có nguy cơ cao, nâng cao hiệu quả công tác PCMD dựa vào cộng đồng. Từng bước hình thành lực lượng nòng cốt tại cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trong công tác tuyên truyền, kiểm soát hoạt động mua bán dâm thông qua giáo dục, nâng cao nhận thức”, ông Đỗ Huy Minh cho biết thêm.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...