Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 16:06 ngày 07/08/2018
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), cấp ủy chính quyền các huyện, TP trong tỉnh tập trung duy trì, mở rộng các nhóm đối tượng đã và đang tham gia, tăng diện bao phủ để đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.
{keywords}

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân khai thông tin cấp đổi thẻ BHYT.

Mấu chốt là chất lượng dịch vụ

Không nằm trong diện được hỗ trợ nhiều như các huyện miền núi, vùng cao nhưng TP Bắc Giang luôn đi đầu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, đạt tỷ lệ cao. Đến thời điểm này, TP có 96,5% dân số có thẻ BHYT, trong đó nhiều xã, phường đạt tỷ lệ 100%.

Thành ủy, UBND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế TP, bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT chờ đợi lâu. Ngoài danh mục kỹ thuật phân tuyến, người dân TP còn được hưởng lợi nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu hiện đại, hạn chế phải chuyển tuyến trên.

Hằng năm, TP xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể, huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT. Trong đó tập trung vận động các nhóm như: Tiểu thương, lao động tự do, hộ làm nông nghiệp có mức sống khá. Ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc BHXH TP Bắc Giang cho biết: Để mở rộng đối tượng, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bền vững, giữ ổn định tỷ lệ học sinh, sinh viên có thẻ đạt 100%; chú trọng phát triển đối tượng mua theo hộ gia đình; khai thác số doanh nghiệp nhỏ chưa tham gia BHXH, BHYT.

Đến tháng 8-2018, toàn tỉnh có gần 1,56 triệu người tham gia, đạt 93,5% dân số có thẻ BHYT (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2017), vượt 9% so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2018.

Ngoài ra, BHXH TP quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thời gian chờ đợi, đi lại, chi phí cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Trước khi phát hành thẻ, các phòng nghiệp vụ rà soát, đối chiếu loại trừ cấp trùng thẻ, sai thông tin.

Tập trung vào từng nhóm đối tượng cụ thể, các huyện, TP chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, TP đều hoàn thành vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao về phát triển đối tượng tham gia BHYT. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao như: Sơn Động (98,4%); Lục Ngạn (95,5%), Yên Thế (94,9%).

Tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ BHYT

{keywords}

Có thẻ BHYT, chi phí của người bệnh giảm khi phải chụp cắt lớp vi tính để chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mặc dù đạt được kết quả tích cực song cơ quan BHXH tỉnh vẫn phân tích tình hình, tập trung cao phối hợp với các huyện, TP phát triển đối tượng để tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn đến năm 2020 tỉnh, trong quá trình thực hiện, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, tổng hợp, cập nhật danh sách học sinh, sinh viên, người lao động tham gia BHYT; tỷ lệ sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và người dân tham gia BHYT hộ gia đình chưa cao dẫn đến tỷ lệ bao phủ chưa bền vững.

Do công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT hộ gia đình chưa đi sâu vào cuộc sống. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập theo mùa vụ, đời sống khó khăn nên chưa chú trọng mua BHYT, chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, nhất là các huyện miền núi, vùng cao chưa đáp ứng yêu cầu. 

Số đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ đông, chủ yếu có mệnh giá thấp, trong khi đó, quyền lợi người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng dẫn đến áp lực bội chi, vượt quỹ. Đặc biệt, tình trạng trốn đọng, nợ đọng kéo dài BHYT vẫn còn khá phổ biến ở một số doanh nghiệp không chỉ thâm hụt quỹ mà còn ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

Năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 97% dân số, trong đó có hơn 50% số xã, phường, thị trấn có 100% dân số có thẻ. Theo ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh, để hoàn thành mục tiêu, thời gian tới, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08, tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện, coi đây là thước đo đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, vận động quần chúng. UBND tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về BHYT. Các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động, chủ sử dụng lao động.

Cùng với đó, ngành y tế cũng xác định để người dân tự nguyện mua thẻ BHYT trong cơ chế tự chủ hiện nay, muốn tồn tại và phát triển, các cơ sở điều trị phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút người bệnh, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận và sử dụng dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu. 

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện cử nhân lực đi đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp tại các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, đưa bác sĩ giỏi ở tuyến tỉnh xuống kèm cặp, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện huyện, nhất là một số bệnh viện ở các huyện miền núi, vùng cao.

Hiện BHXH tỉnh đang rà soát danh sách người chưa tham gia theo nhóm đối tượng; tăng cường nhân lực và năng lực giám định BHYT để phát hiện, ngăn ngừa các hành vi trục lợi, bội chi, bảo đảm cân đối thu chi từ nguồn quỹ. 

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về lao động ở từng doanh nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, TP kiểm tra, đôn đốc các nhà trường thực hiện quy định về BHYT đối với học sinh, sinh viên.

Từ ngày 1-1-2019: Giải quyết cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày
Ngày 30-5, tại cuộc họp báo thường kỳ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, lũy kế 5 tháng đầu năm đã giải quyết gần 50 nghìn hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; có 70,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). 
 
Chấn chỉnh tình hình nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 24-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Công văn số 1154-CV/TU về việc chấn chỉnh tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), qua đó xử lý nghiêm các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có thời gian chậm nộp BHXH, BHYT bắt buộc, không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. 
 
86,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế
Tính đến hết ngày 15-12-2017, toàn quốc có tổng số 81,06 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Trong đó, tham gia BHXH là 13,57 triệu người; BHTN 11,49 triệu người và 80,83 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,5% dân số.
 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...