Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Niềm vui trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Cập nhật: 07:00 ngày 23/08/2018
(BGĐT) - Để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực ủng hộ. Nhờ người góp công, người góp của, những ngôi nhà đại đoàn kết đã được khởi công xây dựng, đưa vào sử dụng trong niềm vui của những hộ nghèo trên địa bàn.
{keywords}

Bà Lưu Thị Gúi, thôn Hạ chia sẻ niềm vui được ở trong ngôi nhà mới với cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam và xã Khám Lạng.

Từ quyết tâm lớn

Hơn 3 năm qua, toàn huyện xây mới và sửa chữa 108 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, vượt kế hoạch 11 nhà, tổng giá trị huy động ước tính hơn 5 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Kết quả này có được xuất phát từ chủ trương xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động. Tại địa phương, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập huyện (1957 - 2017), Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện phát động cuộc vận động xây dựng và trao tặng 60 nhà giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ xây mới là 50 triệu đồng/nhà".

Những năm trước, nhiều hộ nghèo dù nhà dột nát vẫn từ chối khoản hỗ trợ xóa nhà tạm bởi gia cảnh quá khó khăn không đủ tiền đối ứng. Chủ yếu là hộ neo đơn, tuổi cao, có người thân đau ốm dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo. Khó khăn về kinh tế đeo đẳng, nhà ở dột nát khiến nhiều hộ luẩn quẩn trong cái nghèo hoặc luôn đứng trước nguy cơ tái nghèo. Từ chủ trương của huyện, Ủy ban MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực. Ngoài huy động sức dân, địa phương hỗ trợ tại chỗ bằng ngày công, vật liệu xây dựng, đơn vị kêu gọi các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, con em Lục Nam công tác ở tỉnh ngoài hỗ trợ. “Chúng tôi sinh sống, làm việc tại Thủ đô nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương. Ngay khi nhận được chủ trương giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, các thành viên trong hội đều nhiệt thành ủng hộ, góp thêm viên gạch hồng xây lên ngôi nhà đoàn kết giúp hộ nghèo an cư”, ông Phạm Văn Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nhân Sông Lục tại Hà Nội cho biết.

{keywords}

Lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam trao 50 triệu đồng giúp hộ nghèo ở xã Bảo Sơn xây nhà mới. Ảnh: Tống Thắng

Đến mái nhà ấm tình đoàn kết

Người dân thôn Ha, xã Khám Lạng vẫn nhớ gia cảnh bà Lưu Thị Gúi cách đây hơn 2 năm. Ngoài 80 tuổi, bà sống một mình trong gian nhà cũ xập xệ, trống huơ, trống hoác cuối thôn. Từ nguồn kinh phí UBND huyện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, UBND xã trích ngân sách và Quỹ vì người nghèo ủng hộ thêm 7 triệu đồng quyết tâm xóa nhà tạm cho bà. Quá trình xây dựng, cấp ủy, chính quyền xã, thôn thống nhất cử đồng chí là Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Hạ trực tiếp giám sát, mua nguyên vật liệu, đôn đốc bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng công trình. Nhờ vậy, hơn 1 tháng sau, ngôi nhà rộng gần 40 m2, trị giá hơn 60 triệu đồng hoàn thành. Niềm vui có nhà mới nhân lên khi hội viên người cao tuổi, phụ nữ và bà con xóm làng, người thân góp tiền mua giường, ti vi, bàn ghế giúp bà ổn định cuộc sống.

Thời điểm này, toàn huyện đang thi công 12 ngôi nhà đoàn kết cho hộ nghèo. Trong đó, xã Lục Sơn có 3 gia đình được hỗ trợ là: Ông Tống Văn Lương, thôn Bãi Đá; bà Nguyễn Thị Thảo, thôn Chồi 1; ông Triệu Tiến Ngân, thôn Hồng. Là người trực tiếp tham gia chỉ đạo thi công các công trình, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã cho hay: "Các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do sức khỏe yếu, người thân đau ốm dài ngày, sống đơn thân. Nếu không có sự chung tay góp sức của tập thể nhân dân thì không biết khi nào họ mới được ở trong nhà mới". Ủy ban MTTQ xã phân công tổ chức thành viên như: Hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên đến động viên, giúp các gia đình vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng, tặng tiền mặt". Theo kế hoạch cả 3 nhà sẽ được bàn giao cuối năm nay.

Từ kết quả cuộc vận động xây nhà cho hộ nghèo ở Lục Nam cho thấy, bài học kinh nghiệm để thành công trước hết cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với vai trò là cơ quan thường trực cuộc vận động, Ủy ban MTTQ huyện, xã đã tích cực phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, lựa chọn đúng đối tượng hộ nghèo; hướng dẫn các thôn, xóm tổ chức bình xét trường hợp khó khăn về nhà ở, nhà dột nát để tập trung hỗ trợ. Cùng đó, tại các xã, thị trấn thành lập Ban giám sát xây dựng; vận động cán bộ, hội viên các tổ chức thành viên chung tay hỗ trợ để công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ, thực sự là mái nhà ấm tình đoàn kết của cộng đồng dành cho hộ nghèo.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...