Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Các dự án của tổ chức phi chính phủ: Tiếp sức cho người yếu thế

Cập nhật: 07:00 ngày 08/09/2018
(BGĐT)- Người yếu thế luôn là những đối tượng dễ bị tổn thương, chịu nhiều thiệt thòi. Ốm đau, nghèo khó, tàn tật, ảnh hưởng chất độc da cam…đã bào mòn đi phần lớn sinh lực của họ. Thông qua hoạt động đối ngoại của tỉnh, nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã triển khai các dự án nhân đạo, góp phần tiếp sức cho người yếu thế vơi bớt phần nào khó khăn.

Tự chủ, tự tin nhờ được hỗ trợ

Tháng 10 này là tròn hai năm kể từ ngày UBND huyện Lục Nam triển khai Dự án “Phát triển nông thôn tổng hợp” do Tổ chức Thanh niên với sứ mệnh (YWAM) của Mỹ tài trợ. 20 con bê cái trao tặng 20 hộ nghèo của thôn Hồ Sơn 1 và Quất Sơn, xã Bảo Sơn ngày nào giờ đây đã nhìn thấy rõ thành quả, tất cả đều chuẩn bị cho ra đời lứa bê đầu tiên. Nhớ lại ngày cầm số tiền 12,5 triệu đồng sang xã bên chọn mua con bê cái theo chương trình hỗ trợ, bà Chu Thị Bến (SN 1961), dân tộc Nùng ở thôn Quất Sơn nghẹn ngào: “Chồng mất, bản thân tôi lại bị bệnh co thắt mạch máu não, hơn 2 tháng điều trị ở Bệnh viện 108 tưởng không qua khỏi”. Về nhà với một cơ thể yếu ớt, đau ê ẩm, không còn đủ sức làm việc nặng, cùng với tiền thuốc men điều trị hằng ngày, gia đình bà trở nên túng quẫn. Căn nhà đang ở cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của Nhà nước. 

{keywords}

Anh Lê Hồng Khánh ở phường Đa Mai (TP Bắc Giang) được hỗ trợ xe lăn, tạo thuận lợi trong sinh hoạt.

“Cứ nghĩ được hỗ trợ làm nhà rồi thì thôi. Vì vậy khi nhận bê, với tôi đó là niềm hạnh phúc lớn, mừng đến rớm nước mắt”. Nhìn con bò chửa tướng đang nhẩn nha gặm cỏ ngoài vườn, bà Bến tự hào: “Tháng sau bò đẻ, theo cam kết với chương trình, con bê mới sẽ được chuyển cho hộ nghèo khác. Gia đình được giữ lại con bò mẹ để phát triển kinh tế, tôi cầm chắc trong tay 30 triệu đồng, có cơ hội để thoát nghèo”. Với những người trực tiếp triển khai dự án hỗ trợ như anh Nguyễn Trung Tuấn, cán bộ khuyến nông xã thì việc trao bò cho hộ nghèo không chỉ là trao chiếc “cần câu” mà còn trao cho họ cả niềm tin vào cuộc sống, tiếp thêm nghị lực, sự tự tin, tự chủ giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Không quá khó khăn như hoàn cảnh gia đình bà Bến, nhưng được hỗ trợ chiếc xe lăn (trị giá khoảng 2 triệu đồng) từ một tổ chức phi chính phủ của Mỹ cũng là niềm vui vô bờ của anh Lê Hồng Khánh (SN 1972) ở số nhà 7, ngõ 92, đường Bảo Ngọc, phường Đa Mai (TP Bắc Giang). Mấy năm trước, đang là người đàn ông khỏe mạnh, trụ cột gia đình, anh bị mắc bệnh viêm tắc tĩnh mạch chủ dẫn đến bị cụt ngón tay, đớn đau hơn là sau đó còn phải cắt cụt hai chân quá đầu gối. Kể về nỗi bất hạnh của mình, có nhiều thời điểm anh trở nên tuyệt vọng, chán nản, không thiết tha với cuộc sống. Từ khi được hỗ trợ xe lăn năm 2017, anh đã tự chăm sóc được bản thân, không phải nhờ quá nhiều đến sự trợ giúp của vợ và hai con. Có xe lăn, anh cũng dễ dàng di chuyển được trong nhà, làm những việc nhẹ nhàng như nấu cơm, dọn dẹp để vợ đi làm mỗi ngày. 

Trao hy vọng

Nhiều năm qua, không chỉ quan tâm kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn mà tỉnh còn rất chú ý đến những chương trình, dự án nhân đạo hỗ trợ đối tượng yếu thế. Theo Sở Ngoại vụ- cơ quan đầu mối quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài, những năm qua, toàn tỉnh tiếp nhận hàng chục dự án thuộc lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, cung cấp học bổng cho học sinh, hỗ trợ người khuyết tật, ảnh hưởng chất độc da cam... trị giá hàng chục tỷ đồng. Qua đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân vùng dự án, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đối tượng hưởng lợi. 

Điển hình như dự án cung cấp xe lăn cho người khuyết tật. Ông Nghiêm Xuân Giang, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho hay: Từ năm 2006 đến nay, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tiếp nhận 4.487 xe lăn từ ba tổ chức nhân đạo của Mỹ. Món quà thiết thực và ý nghĩa này đã giúp thay đổi một phần cuộc sống của người khuyết tật, giúp họ dễ dàng di chuyển, mang lại sự tự tin, tự chủ hơn trong cuộc sống. Một số dự án khác cũng phát huy rõ hiệu quả như: Phát triển nông thôn tổng hợp tại một số xã khó khăn huyện Sơn Động, Lục Nam (Mỹ, Thụy Sĩ); hỗ trợ dinh dưỡng và giáo dục cho trẻ em nghèo huyện Sơn Động (tổ chức Italia); hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh mầm non xã Tuấn Mậu (Sơn Động) của một tổ chức ở Canada; trao tặng xe đạp (Công ty Cannon- Nhật Bản); cấp học bổng cho học sinh khó khăn (Thụy Sĩ); tặng quà nạn nhân chất độc da cam của đoàn bác sĩ Nhật Bản…

Một khoản tiền hỗ trợ dù nhỏ, một con bê giống, chiếc xe lăn, xe đạp hay suất ăn, học bổng, những kiến thức kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi… khi được trao đúng lúc, đúng thời điểm sẽ tạo thêm cơ hội để họ vươn lên trong cuộc sống. Thông qua những chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài, hàng nghìn người yếu thế trên địa bàn tỉnh đã có thêm kế sinh nhai, thoát khỏi nợ nần; nhiều trẻ em gia đình khó khăn có thêm điều kiện học tập, không phải nghỉ học giữa chừng. Sự quan tâm thiết thực đó tiếp sức cho họ có thêm nghị lực, dần tạo dựng cho mình cuộc sống yên ấm, no đủ hơn.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong vận động, quản lý dự án viện trợ phi chính phủ
(BGĐT) - Ngày 12-12, Sở Ngoại vụ Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn về công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Đến dự có ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban điều phối viện trợ nhân dân (thuộc Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam); đại diện các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP và một số tổ chức phi chính phủ.
 
Nga mạnh tay với tổ chức phi chính phủ, phương Tây lo ngại
Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tuần qua đã ký thành luật một đạo luật cho phép chính phủ truy tố các tổ chức phi chính phủ nước ngoài “không được chào đón”, dẫn đến sự chỉ trích của phương Tây.
 
Campuchia cáo buộc một số tổ chức phi chính phủ kích động biểu tình
 Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak cho biết, một số tổ chức phi chính phủ đã nhận tiền tài trợ từ nước ngoài và có hành động vi phạm pháp luật.
 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...