Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý chặt nguồn quỹ, bảo đảm chi trả đúng quy định về bảo hiểm

Cập nhật: 18:51 ngày 12/09/2018
(BGĐT) - Chiều 12-9, đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) do Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Bắc Giang về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan.

{keywords}

Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, ba năm gần đây, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) có chuyển biến tích cực, số người tham gia và thụ hưởng các chế độ tăng hằng năm; quyền lợi về BHXH, BHYT của người lao động và nhân dân cơ bản được thực hiện kịp thời, đầy đủ và từng bước mở rộng. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng mạnh. Sáu tháng đầu năm 2018, có 1.567.160 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 83.240 người so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 28.133 người so với thời điểm 31-12-2017. 

Đến nay, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 94,5% dân số của tỉnh, tăng 10% so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Giang năm 2018 (84,5%). Công tác quản lý quỹ BHXH có nhiều chuyển biến. 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã thực hiện chi trả các chế độ BHXH với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, chi từ ngân sách Nhà nước 415,5 tỷ đồng, từ nguồn quỹ BHXH là 1.046,8 tỷ đồng, chi cho bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 38 tỷ đồng.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện cải cách hành chính, BHXH tỉnh Bắc Giang đã áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình tiếp nhận, luân chuyển và giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN cho đơn vị, cá nhân đúng thời gian quy định. Duy trì nghiêm túc hoạt động của bộ phận một cửa tại BHXH tỉnh, các huyện, TP và Trung tâm Hành chính công tỉnh. Công tác cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình được triển khai tích cực. Tính đến ngày 30-6-2018, BHXH tỉnh Bắc Giang đã cấp theo mã số BHXH đạt 98,9%. 

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện quy định của pháp luật, các chính sách BHXH, BHYT; nguyên nhân dẫn đến nợ đọng, bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn; giải pháp triển khai trong thời gian tới nhằm hạn chế gia tăng các chi phí bất hợp lý, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định quỹ BHYT…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh khẳng định tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chính sách về BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các chính sách liên quan.

Kết luận buổi giám sát, Thượng tướng Lê Chiêm đánh giá cao những kết quả tỉnh Bắc Giang đạt được trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng của tỉnh cần làm tốt công tác quản lý quỹ BHXH, bảo đảm chi trả đúng đối tượng thụ hưởng. Ngành y tế cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ nhằm đáp ứng sự hài lòng của nhân dân. Ngành BHXH đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết nhanh, gọn các thủ tục. Để khắc phục tình trạng bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an cần đẩy mạnh kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm, khắc phục tình trạng gia tăng chi phí khám, chữa bệnh không cần thiết, trái quy định.

Đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 10-8, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác BHXH, BHYT của các doanh nghiệp do BHXH tỉnh trực tiếp quản lý thu.
 
Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép
(BGĐT) - Tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ đọng, chây ì trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đã trở thành vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Đặc biệt, khi DN ngừng hoạt động thì việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ càng trở nên khó khăn. 
 
Công khai doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Hiện nay có nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhiều năm liền không đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH),số tiền nợ lên đến hàng tỷ đồng.
 
Tỉnh Bắc Giang có 60% doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
(BGĐT) - Tính đến ngày 24-7, toàn tỉnh có 2.344 doanh nghiệp (chiếm 60% trong số 3,9 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động) tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, tăng 200 đơn vị so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, trong số doanh nghiệp này vẫn còn nhiều đơn vị nợ đọng BHXH. Được biết, hiện có 25 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với số nợ hơn 36 tỷ đồng. 
 
Sơn Động: Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội đạt 99%
(BGĐT) - Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Sơn Động, đơn vị này đã rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 99%. 
 
Bắc Giang tăng cường thanh tra các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến ngày 12-6, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là gần 150 tỷ đồng, giảm 38,67 tỷ đồng so với cùng kỳ tháng 4-2018. 
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...