Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách hành chính ở cấp xã: Thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu

Cập nhật: 13:45 ngày 19/09/2018
(BGĐT)- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai công tác này ở không ít địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn bộc lộ bất cập.

Nhiều tồn tại

Tại bộ phận một cửa của UBND xã Hương Sơn (Lạng Giang), trung bình mỗi ngày có khoảng 25 - 30 lượt người dân tới đăng ký giải quyết các thủ tục như: Chứng thực, khai sinh, kết hôn... Tuy nhiên, phòng làm việc hơn 30 m2 nên ngoài quầy tiếp đón, xã chỉ kê được một dãy ghế gỗ cho công dân ngồi đợi. Chị Mai Thị Thu, công chức văn phòng thống kê cho biết: “Xã Hương Sơn có 1,5 vạn dân, số lượng giao dịch lớn, thường xuyên nên chúng tôi khá vất vả. Đợt vừa rồi học sinh làm thủ tục nhập học, nhiều người đến chứng thực giấy tờ còn phải đứng ở hành lang hoặc ngồi ngoài sân đợi”. 

Cùng cảnh làm việc trong không gian chật hẹp là bộ phận một cửa xã Tư Mại (Yên Dũng). Dù diện tích hơn 40 m2 song do xã thiếu phòng nên đành sắp xếp 7 cán bộ cùng làm việc. Theo quy định, tại bộ phận một cửa cấp xã chỉ bố trí 2-3 công chức. Trong khi đó, tại các xã vùng cao như: Phong Vân (Lục Ngạn), Thạch Sơn, Vân Sơn, Hữu Sản (Sơn Động) dù cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; thường xuyên có 2 cán bộ trực song công dân đến giao dịch hằng tháng lại rất ít.

{keywords}

Bộ phận một cửa xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) được bố trí ở khu vực chật hẹp.

Không chỉ “nơi thừa, nơi thiếu” trong bố trí cơ sở vật chất, ở một số đơn vị, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chưa được người dân đánh giá cao. Sáng 17-9, có mặt tại bộ phận một cửa xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), chúng tôi chứng kiến gần 20 công dân xếp hàng giải quyết TTHC, khung cảnh nhốn nháo, ồn ào. Đang loay hoay làm tờ khai lại giấy khai sinh, chị Trịnh Thị Thuyết (SN 1975), xã Đồng Sơn nói: “Cán bộ không hướng dẫn, chỉ đưa tờ giấy bảo điền thông tin nên tôi chưa biết viết thế nào”. Sau một hồi tự điền, chị Thuyết mang bản khai nộp cho cán bộ một cửa và chỉ nhận được câu trả lời là “còn thiếu, bổ sung tiếp”. 

Qua tổng hợp của các tổ kiểm tra CCHC của tỉnh, thời gian qua vẫn còn nhiều xã niêm yết TTHC lẫn lộn với một số văn bản khác; nơi bố trí bảng niêm yết TTHC ở vị trí cao… gây khó khăn cho việc tra cứu của công dân. Một số xã vẫn còn cảnh người dân cầm trực tiếp hồ sơ lên phòng lãnh đạo để xin chữ ký. 

Nâng cao trách nhiệm 

Trong những đợt kiểm tra CCHC gần đây, các tổ kiểm tra đều cho rằng công tác CCHC ở cấp xã dù đã có chuyển biến song nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vẫn còn tình trạng trả chậm kết quả; người dân đến làm thủ tục chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Nguyên nhân một phần là do việc đầu tư hạ tầng ở nhiều nơi thiếu đồng bộ; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao. Đợt cuối tháng 8 vừa qua, tổ kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra tại các xã: Nham Sơn, Cảnh Thụy, Đức Giang, Đồng Việt (Yên Dũng) đã phát hiện nhiều hạn chế ở bộ phận một cửa như thiếu ghế ngồi, bàn viết; cán bộ chưa thực hiện nghiêm việc viết giấy nhận hồ sơ và phiếu trả kết quả cho công dân... Trước những tồn tại đó, ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan thì trách nhiệm của người đứng đầu các xã chưa cao. 

"Qua thực tế kiểm tra cho thấy, những địa phương có kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC là nơi có người đứng đầu quan tâm đến công tác CCHC. Đây cũng là yếu tố quyết định tạo nên sự khác biệt giữa các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt và chưa tốt nhiệm vụ này.”- ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ. 


Khắc phục tình trạng “trên sốt sắng, dưới bình chân” trong công tác CCHC, một số địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp. Đơn cử như huyện Việt Yên có sáng kiến kiểm soát việc giải quyết TTHC của cấp xã. Đó là kiểm tra sổ ghi chép hằng tháng; duy trì đánh giá chéo theo cụm xã. Hằng tháng phòng nội vụ tổng hợp kết quả thực hiện của các xã, thị trấn và có văn bản nhắc nhở đơn vị có hồ sơ chậm muộn. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ. 

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, những tồn tại, hạn chế trên do người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC dẫn đến thiếu quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo. Việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa ở một số địa phương chưa đúng chuyên môn, năng lực…

Để tạo bước tiến rõ rệt trong công tác CCHC, thời gian tới các địa phương cần có giải pháp đồng bộ như tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho bộ phận một cửa; tuyển chọn đội ngũ cán bộ có năng lực và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ này. Đẩy mạnh phân cấp quản lý hành chính; đổi mới phương thức làm việc, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tăng hiệu quả giải quyết TTHC có tính chất liên ngành; triển khai thực hiện có hiệu quả bộ phận một cửa điện tử hiện đại để rút ngắn thời gian giải quyết. Kiên quyết không để cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm làm việc tại bộ phận một cửa.

Cải cách hành chính ở Hiệp Hòa: Thủ tục đơn giản, kết quả chính xác
(BGĐT) - Ngày 4-3-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) ra Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC). Thực hiện Nghị quyết, công tác CCHC của huyện có nhiều chuyển biến.
 
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 23-8, Tổ kiểm tra số 1 của UBND tỉnh về cải cách hành chính, ISO, công nghệ thông tin do đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ trưởng kiểm tra tại huyện Yên Dũng và Sở Giao thông -Vận tải. 
 
Cải cách hành chính lĩnh vực tư pháp ở Bắc Giang: Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
(BGĐT) - Trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, ngành Tư pháp Bắc Giang đã tích cực cải cách hành chính, đơn giản nhiều thủ tục, giúp giảm thời gian giải quyết.
 
Cải cách hành chính: Tạo chuyển biến về chất lượng phục vụ
(BGĐT) - Sau hai năm triển khai Nghị quyết số 136-NQ/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy (gọi tắt là Nghị quyết số 136), công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Giang có chuyển biến rõ nét, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của tỉnh trên các bảng xếp hạng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kiểm tra cải cách hành chính đột xuất tại huyện Hiệp Hòa, Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 10-5, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang dẫn đầu đoàn kiểm tra đột xuất về công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Hiệp Hòa, Việt Yên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo và phòng chuyên môn Sở Nội vụ. 
 
Chỉ số cải cách hành chính của Bắc Giang năm 2017: Tăng điểm, giữ nguyên thứ hạng
(BGĐT) - Ngày 2-5, Bộ Nội vụ tổ chức công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017. Bắc Giang tiếp tục giữ vị trí thứ 13/63 tỉnh, TP, nằm trong tốp 16 địa phương đứng đầu cả nước. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ. 
 
Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Bắc Giang giữ nguyên vị trí thứ 13
(BGĐT) - Ngày 2-5, tại TP Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017 (PAR INDEX năm 2017) của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. 
 
Cải cách hành chính: Chấm dứt tình trạng "trên nóng dưới lạnh"
Muốn có nền hành chính trong sạch, vững mạnh thì kỷ luật, kỷ cương hành chính phải nghiêm. Chính phủ cần có giải pháp để thúc đẩy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan. Chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp dưới ỳ trệ, đùn đẩy lên cấp trên.
 
Bước chuyển trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là những cách làm hiệu quả mà huyện Việt Yên (Bắc Giang) triển khai trong cải cách hành chính. Từ đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn.
 

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...