Cải cách hành chính ở cấp xã: Thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu
Nhiều tồn tại
Tại bộ phận một cửa của UBND xã Hương Sơn (Lạng Giang), trung bình mỗi ngày có khoảng 25 - 30 lượt người dân tới đăng ký giải quyết các thủ tục như: Chứng thực, khai sinh, kết hôn... Tuy nhiên, phòng làm việc hơn 30 m2 nên ngoài quầy tiếp đón, xã chỉ kê được một dãy ghế gỗ cho công dân ngồi đợi. Chị Mai Thị Thu, công chức văn phòng thống kê cho biết: “Xã Hương Sơn có 1,5 vạn dân, số lượng giao dịch lớn, thường xuyên nên chúng tôi khá vất vả. Đợt vừa rồi học sinh làm thủ tục nhập học, nhiều người đến chứng thực giấy tờ còn phải đứng ở hành lang hoặc ngồi ngoài sân đợi”.
Cùng cảnh làm việc trong không gian chật hẹp là bộ phận một cửa xã Tư Mại (Yên Dũng). Dù diện tích hơn 40 m2 song do xã thiếu phòng nên đành sắp xếp 7 cán bộ cùng làm việc. Theo quy định, tại bộ phận một cửa cấp xã chỉ bố trí 2-3 công chức. Trong khi đó, tại các xã vùng cao như: Phong Vân (Lục Ngạn), Thạch Sơn, Vân Sơn, Hữu Sản (Sơn Động) dù cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; thường xuyên có 2 cán bộ trực song công dân đến giao dịch hằng tháng lại rất ít.
Bộ phận một cửa xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) được bố trí ở khu vực chật hẹp. |
Không chỉ “nơi thừa, nơi thiếu” trong bố trí cơ sở vật chất, ở một số đơn vị, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chưa được người dân đánh giá cao. Sáng 17-9, có mặt tại bộ phận một cửa xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), chúng tôi chứng kiến gần 20 công dân xếp hàng giải quyết TTHC, khung cảnh nhốn nháo, ồn ào. Đang loay hoay làm tờ khai lại giấy khai sinh, chị Trịnh Thị Thuyết (SN 1975), xã Đồng Sơn nói: “Cán bộ không hướng dẫn, chỉ đưa tờ giấy bảo điền thông tin nên tôi chưa biết viết thế nào”. Sau một hồi tự điền, chị Thuyết mang bản khai nộp cho cán bộ một cửa và chỉ nhận được câu trả lời là “còn thiếu, bổ sung tiếp”.
Qua tổng hợp của các tổ kiểm tra CCHC của tỉnh, thời gian qua vẫn còn nhiều xã niêm yết TTHC lẫn lộn với một số văn bản khác; nơi bố trí bảng niêm yết TTHC ở vị trí cao… gây khó khăn cho việc tra cứu của công dân. Một số xã vẫn còn cảnh người dân cầm trực tiếp hồ sơ lên phòng lãnh đạo để xin chữ ký.
Nâng cao trách nhiệm
Trong những đợt kiểm tra CCHC gần đây, các tổ kiểm tra đều cho rằng công tác CCHC ở cấp xã dù đã có chuyển biến song nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vẫn còn tình trạng trả chậm kết quả; người dân đến làm thủ tục chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Nguyên nhân một phần là do việc đầu tư hạ tầng ở nhiều nơi thiếu đồng bộ; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao. Đợt cuối tháng 8 vừa qua, tổ kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra tại các xã: Nham Sơn, Cảnh Thụy, Đức Giang, Đồng Việt (Yên Dũng) đã phát hiện nhiều hạn chế ở bộ phận một cửa như thiếu ghế ngồi, bàn viết; cán bộ chưa thực hiện nghiêm việc viết giấy nhận hồ sơ và phiếu trả kết quả cho công dân... Trước những tồn tại đó, ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan thì trách nhiệm của người đứng đầu các xã chưa cao.
"Qua thực tế kiểm tra cho thấy, những địa phương có kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC là nơi có người đứng đầu quan tâm đến công tác CCHC. Đây cũng là yếu tố quyết định tạo nên sự khác biệt giữa các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt và chưa tốt nhiệm vụ này.”- ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ. |
Khắc phục tình trạng “trên sốt sắng, dưới bình chân” trong công tác CCHC, một số địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp. Đơn cử như huyện Việt Yên có sáng kiến kiểm soát việc giải quyết TTHC của cấp xã. Đó là kiểm tra sổ ghi chép hằng tháng; duy trì đánh giá chéo theo cụm xã. Hằng tháng phòng nội vụ tổng hợp kết quả thực hiện của các xã, thị trấn và có văn bản nhắc nhở đơn vị có hồ sơ chậm muộn. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ.
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, những tồn tại, hạn chế trên do người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC dẫn đến thiếu quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo. Việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa ở một số địa phương chưa đúng chuyên môn, năng lực…
Để tạo bước tiến rõ rệt trong công tác CCHC, thời gian tới các địa phương cần có giải pháp đồng bộ như tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho bộ phận một cửa; tuyển chọn đội ngũ cán bộ có năng lực và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ này. Đẩy mạnh phân cấp quản lý hành chính; đổi mới phương thức làm việc, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tăng hiệu quả giải quyết TTHC có tính chất liên ngành; triển khai thực hiện có hiệu quả bộ phận một cửa điện tử hiện đại để rút ngắn thời gian giải quyết. Kiên quyết không để cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm làm việc tại bộ phận một cửa.
Nhật Tiến
Ý kiến bạn đọc (0)