Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chỉ vì chén rượu, cốc bia

Cập nhật: 07:00 ngày 23/09/2018
(BGĐT)- Đối với nhiều “đấng mày râu”, có lẽ uống rượu, bia đã trở thành thói quen trong mỗi cuộc vui. Thế nhưng vì có người không kiểm soát được liều lượng, từ chén rượu, cốc bia đã nảy sinh không ít câu chuyện buồn.

Điều không mong muốn

Lập gia đình được hơn 10 năm cũng là chừng ấy thời gian, chị Nguyễn Thị H, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) sống trong buồn tủi. Chồng chị làm nghề thợ xây, thu nhập chỉ đủ ăn. Do ham vui, thích đàn đúm nên hễ có tiền trong túi là anh nhậu nhẹt. Mỗi lần say rượu, anh về gây sự, chửi vợ, mắng con inh ỏi khiến hàng xóm mất ngủ. Dù được khuyên nhủ nhiều lần nhưng người đàn ông này vẫn chứng nào tật nấy, thường xuyên say xỉn. Không ít lần chị H bị chồng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” mặt mày thâm tím. Đã vậy, anh lại có máu cờ bạc, hễ hôm nào có men rượu trong người là y rằng ví tiền sạch bách. “Tôi đã từng nghĩ đến ly dị nhưng vì thương con nên lại thôi. Dù biết sống mãi thế này rất khổ”, chị H ngậm ngùi kể.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Nằm trên giường hầu như 24/24h trong ngày, mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh cá nhân đều phải có người phục vụ, anh Nguyễn Văn Nam, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cảm thấy hối hận với những việc mình làm. Dịp Rằm tháng Bảy vừa qua, anh và một số người bạn tổ chức liên hoan. Do uống quá nhiều, khi dắt chiếc xe máy vào nhà, anh chuếnh choáng làm xe đổ ập vào chân trái và được người nhà đưa đi cấp cứu. Anh Nam phải phẫu thuật và điều trị dài ngày. Mới nằm viện vài tuần nhưng đến nay chi phí đã lên đến hơn 30 triệu đồng. Tai nạn ập đến, anh đành xin nghỉ làm việc ở công ty để điều trị. Vợ anh mang thai đôi sắp đến ngày sinh nở, con gái lớn mới 4 tuổi, cả gia đình trước đây trông vào đồng lương của 2 vợ chồng. Giờ anh đau yếu nên mọi thứ chi tiêu đều phải dè xẻn. “Cũng chỉ vì tôi không làm chủ bản thân nên mới ra nông nỗi này”, anh Nam chia sẻ.

Từ lâu, uống rượu, bia trở thành thói quen, là nét văn hóa  trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của nhiều người Việt. Đôi khi từ chén rượu, cốc bia khiến cho tình cảm con người xích lại gần nhau hơn, giúp cuộc sống thêm thi vị. Mặc dù vậy, vì không kiểm soát được liều lượng, uống quá đà, triền miên mà không ít người đã gây hậu quả đáng tiếc. Các chuyên gia phân tích, việc lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm rạn nứt tình cảm gia đình, dẫn đến không ít vụ ly hôn. Uống rượu, bia nhiều, liên tục khiến cho gan, hệ thần kinh bị tổn thương, trí nhớ suy giảm, gây viêm loét dạ dày...

Uống có chừng mực

Trong cuộc sống, hiếm có người vợ nào vui vẻ khi thấy chồng mình suốt ngày nhậu nhẹt say xỉn. Nhiều phụ nữ giãi bày rất khổ sở khi phải chứng kiến cảnh “đức lang quân” về nhà với dáng đi xiêu vẹo, nồng nặc mùi rượu, bia. Bà Nguyễn Thị Hưng,Trưởng Ban Gia đình-Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang nói: Phần lớn, các vụ bạo lực gia đình diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nguyên nhân từ việc lạm dụng rượu, bia của người chồng. 

Không ít người vợ, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi nhẫn nhịn, âm thầm chịu đựng những lời mắng mỏ hoặc hành vi bạo hành của người "đầu ấp, má kề" chỉ vì “ma men” đưa đường dẫn lối. Đây cũng là mầm mống dẫn đến xích mích rồi xảy ra bi kịch ở nhiều gia đình. Do uống rượu, bia quá mức, không kiểm soát hành vi nên có người gặp tai nạn để lại nỗi đau xót cho cha mẹ, vợ con, trở thành gánh nặng của gia đình. Còn nhớ, cách đây không lâu, khi đi ăn uống với bạn bè, trên đường về nhà, hai thanh niên ở xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) điều khiển xe máy đã lao xuống mương và tử vong. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có gần 9 nghìn người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia quá nồng độ cho phép. 

Dẫu biết rằng, có những cuộc vui không thể thiếu chén rượu song nếu như lạm dụng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe chính bản thân người uống, thiệt hại về kinh tế cũng như gây ra hệ lụy khôn lường. Vì vậy rất cần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia. Mỗi người hãy uống có chừng mực để giữ gìn sức khỏe, đủ tỉnh táo làm chủ hành vi, không vì hơi men mà để xảy ra những chuyện đáng tiếc.

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Thẩm tra dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và khảo sát y tế cơ sở
(BGĐT) - Ngày 9- 6, tại Bắc Giang, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 9 nghe và thảo luận dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và tìm hiểu về y tế cơ sở nhằm chuẩn bị nội dung cho phiên họp giải trình về y tế cơ sở. 
 
Người Việt sử dụng nhiều rượu, bia
Nếu tính riêng trong số nam giới trên 15 tuổi có sử dụng rượu, bia thì một người nam của Việt Nam tiêu thụ trung bình tới 27,4 lít cồn nguyên chất. Mức tiêu thụ này là rất cao, xếp thứ hai trong các nước Đông Nam Á/Tây Thái Bình Dương, xếp thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới.
 
Nghỉ lễ, nhiều bệnh nhân nhập viện do rượu, bia
(BGĐT) - Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 1-5), toàn tỉnh ghi nhận 50 bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu, bia dẫn đến xơ gan, viêm tụy, xuất huyết tiêu hóa, tai nạn giao thông, tăng khoảng 20% so với ngày thường. 
 
Hết Tết, bệnh nhân nhập viện do lạm dụng rượu, bia tăng
(BGĐT) - Trong hai ngày 20 và 21-2, toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 300 bệnh nhân nhập viện do lạm dụng rượu, bia, tăng gấp đôi so với ngày thường. 
 
Tai nạn giao thông tăng cao trong ngày 30 và mùng 1 Tết do rượu, bia
Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, báo cáo về tình hình ATGT của Văn phòng Bộ Công an cho thấy, trong ngày 16-2, ngày đầu tiên của Xuân Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 34 người chết, 35 người bị thương.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang: Giáp Tết, bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu, bia tăng
(BGĐT) - Từ đầu tháng 2 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân liên quan đến rượu, bia dẫn đến xơ gan, viêm tụy, xuất huyết tiêu hóa, tai nạn giao thông.
(BGĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán, số người uống và số lượng rượu, bia tiêu thụ tăng mạnh. Những hệ lụy về lạm dụng rượu, bia vẫn là lời cảnh báo với nhiều người.
 

Phương Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...