Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghề vệ sinh, giúp việc: Cơ hội cho phụ nữ trung niên

Cập nhật: 14:10 ngày 12/10/2018
(BGĐT) - Hiện nay, nhiều gia đình, cơ quan, doanh nghiệp ở thành phố, vùng công nghiệp trong tỉnh Bắc Giang có nhu cầu thuê vệ sinh nhà cửa, văn phòng, chăm sóc người già, trẻ nhỏ (gọi chung là nghề vệ sinh, giúp việc). Công việc này không đòi hỏi kỹ thuật cao mà chủ yếu phải tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo nên cơ hội việc làm ngày càng rộng mở, phù hợp với phụ nữ trung tuổi. 

“50 tuổi không muộn”

Năm nay đã 50 tuổi, bà Nguyễn Thị Liên ở thôn An Phú, xã Song Mai vẫn nhận vệ sinh nhà cửa cho nhiều gia đình ở các phường Trần Phú, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Công việc tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng cần tỉ mỉ, cẩn thận. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Vẽ, phường Thọ Xương (giữa) hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng máy chà sàn dọn dẹp tại Hapro Bắc Giang.

Để phục vụ công việc, bà tìm hiểu về cách sử dụng máy móc, hóa chất phù hợp với từng loại đồ dùng, bề mặt tường, sàn nhà. Do làm tốt, bà được nhiều khách hàng tin tưởng, thậm chí giới thiệu cho anh em, bạn bè hay đồng nghiệp. Mỗi giờ có mức tiền công khoảng 60 đến 100 nghìn đồng (tùy thời điểm).

Ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều hộ dân, dịch vụ dọn nhà đã tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động, đặc biệt phụ nữ trung tuổi. Ba năm nay, bà Nguyễn Thị Vẽ (SN 1967), tổ dân phố Hậu, phường Thọ Xương đã làm việc ở vị trí vệ sinh viên của Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Dịch vụ Trịnh Phú Gia, đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). 

Trước đây, gia đình bà có 4 sào ruộng cấy lúa và trồng rau màu cũng đủ trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Sau khi Nhà nước thu hồi phục vụ các dự án nhà ở, đường giao thông nên gia đình không còn ruộng. Chồng bà xin theo cánh thợ xây làm công nhật. Lúc đó, bà Vẽ xin đi làm thợ may nhưng do quá tuổi không có công ty nào nhận. 

May mắn bà được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Dịch vụ Trịnh Phú Gia, nhiệm vụ được giao là làm sạch sàn, dọn dẹp, cắt tỉa cây cảnh ở Trung tâm Thương mại Hapro Bắc Giang. Ngoài mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng, bà Vẽ được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội. Bà nói: “Mỗi đồ vật, dụng cụ trong gia đình cần được làm sạch với hóa chất, kỹ thuật khác nhau nên tôi vẫn phải tìm hiểu nhiều. Chẳng hạn cách làm sạch ghế da khác làm sạch ghế gỗ; mặt kính, cửa kính phải được làm sạch bằng nước lau kính cộng với giấy báo… Đó là những lưu ý nhỏ thôi nhưng rất quan trọng”.

Giá dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa trên thực tế:

- Tính theo m2: Trung bình từ 12 đến 15 nghìn đồng/m2 mặt sàn.

- Theo công nhật: 300 đến 400 nghìn đồng/ngày công (8 giờ).

- Tính theo giờ khoảng 60-100 nghìn đồng/giờ (tùy thời điểm).

- Người giúp việc gia đình được bao ăn, ở; tiền công từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng (tùy thỏa thuận).

Nhu cầu tăng, thu nhập ổn định

Ông Trịnh Bá Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại và dịch vụ Trịnh Phú Gia, đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế cho biết, hiện đơn vị đang phát triển "mảng" cung cấp các loại hình dịch vụ dọn dẹp, làm đẹp nhà cửa với 20 nhân viên chính thức. Chủ yếu là nữ lao động trung tuổi, mức lương mỗi người từ 3,5 đến 5 triệu đồng/tháng, có đóng bảo hiểm. 

Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Công ty đã cử nhân viên đi đào tạo chuyên sâu về ngành dịch vụ vệ sinh. Tới đây, Công ty sẽ mở thêm ngành giúp việc gia đình, với ngành này không chỉ đòi hỏi người lao động biết làm các công việc nhà mà còn cần có kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người già và trẻ em.

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ, ưu tiên nhóm ngành dịch vụ này. Nhận định cơ hội việc làm rất rộng mở nên Hội LHPN TP đã đề xuất với Thành ủy, UBND TP về việc thực hiện hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho chị em.

Theo đó, tháng 10-2018, Hội LHPN TP tổ chức khảo sát số lượng hội viên trung tuổi từ 40 trở lên có nhu cầu tìm việc làm; xây dựng đội ngũ dạy nghề, hình thành mô hình “Phụ nữ lao động giúp việc gia đình, chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em”. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức tập huấn kỹ năng giúp việc gia đình, chăm sóc người già, trẻ em cho hội viên phụ nữ có nhu cầu. 

Hình thành chuyên mục “Phụ nữ tìm việc, việc tìm phụ nữ TP Bắc Giang” trên trang mạng xã hội. Bà Dương Phương Thanh, Chủ tịch Hội LHPN TP cho hay: “Giúp việc gia đình, chăm sóc người già, trẻ em là cơ hội rộng mở cho các hội viên, phụ nữ trung tuổi chưa qua đào tạo. Việc làm này giúp các chị có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội”.

Cử nhân đi giúp việc, phụ hồ: Lãng phí nhưng còn hơn làm biếng
Việc cử nhân đi giúp việc, phụ hồ… kiếm sống không thể nói là không lãng phí, nhất là ở góc độ đào tạo. Thế nhưng đã khó khăn mà còn làm biếng thì sẽ càng lãng phí hơn.
 
Giúp việc gia đình - Lợi cả đôi bên
(BGĐT) - Thuê người giúp việc đang là nhu cầu của nhiều gia đình ở TP Bắc Giang và các thị trấn trong tỉnh. Tuy nhiên, để cả chủ nhà và người giúp việc tìm thấy sự hài hòa, rất cần có sự gắn kết từ hai phía.
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...