Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy các hoạt động hòa bình, hữu nghị

Cập nhật: 14:07 ngày 12/10/2018
(BGĐT) - Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang  được thành lập theo Quyết định số 121/QĐ-UBND ngày 12-10-1998 của Chủ tịch UBND tỉnh, là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam; giữ vai trò nòng cốt và phối hợp  tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, hữu nghị, góp phần tăng cường và mở rộng công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Tích cực kết nối, khai thác nguồn tài trợ phi chính phủ

Đến nay, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã có 8 hội hữu nghị thành viên, gồm: Hội hữu nghị Việt-Nga; Việt-Đức; Việt-Trung; Việt-Lào; Việt-Hàn; Việt Nam-Italia; Việt Nam-Campuchia và Việt -Séc-Slovakia với hơn 6 nghìn hội viên ở 10 huyện, TP. Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động hòa bình, hữu nghị, Liên hiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động lễ tân ngoại giao, tọa đàm trao đổi, giao lưu hữu nghị, gặp mặt truyền thống. 

{keywords}

Dự án sản xuất nước uống đóng chai, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) do Hội hữu nghị Việt - Đức kết nối đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện.

Nhờ vậy, hình ảnh và những thành tựu phát triển của Việt Nam và tỉnh Bắc Giang đã được giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Đồng thời kết nối với Hội đồng hương Kinh Bắc tại Cộng hòa Séc, Hội đồng hương Bắc Giang tại Đức, Nga, Ba Lan và các nước EU thúc đẩy hơn nữa mối liên hệ, kịp thời cung cấp thông tin phản ánh các hoạt động hữu nghị và hợp tác nhân dân của kiều bào Bắc Giang đang sinh sống tại các nước trong khối EU thông qua hội đồng hương tại các nước sở tại.

Cùng đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và tranh thủ vận động sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ tỉnh giải quyết khó khăn trên các lĩnh vực KT-XH. Giá trị viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho tỉnh tăng dần qua các năm. 

Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến triển khai các chương trình, dự án về y tế, giáo dục, phát triển nông thôn tổng hợp, giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu… qua đó, giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân địa phương. Liên hiệp phối hợp vận động, chủ trì, tổ chức lễ tiếp nhận 10 chương trình phi dự án; 226 dự án viện trợ nhân đạo với giá trị cam kết gần 12,5 triệu USD.

Đổi mới hoạt động

Các hội hữu nghị thành viên đã đổi mới trong tổ chức và hoạt động; quan tâm phát triển các chi hội và hội viên ở các huyện, TP; có cách làm hiệu quả, thiết thực đóng góp vào công tác thu hút đầu tư, phát triển KT - XH của tỉnh. Nổi bật là Hội Hữu nghị Việt - Lào có mạng lưới cán bộ hội viên đến tận xã, phường, thị trấn, thường xuyên tổ chức các hoạt động hữu nghị, giao lưu nhân dân, ôn lại và vun đắp truyền thống đoàn kết giữa hai dân tộc Lào - Việt.

Hội hữu nghị Việt - Đức với lợi thế có lực lượng hội viên thông thạo tiếng Đức, am hiểu về văn hóa, luật pháp Đức đã hỗ trợ tư vấn về pháp lý, thủ tục hành chính giúp cho hàng trăm người Bắc Giang học tập, công tác, tham quan du lịch và lao động tại Đức. 

Hội đã lập hồ sơ đề nghị Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống cung cấp nước uống trực tiếp bằng thiết bị của Đức đạt tiêu chuẩn quốc tế cho 3 trường học tại xã Vân Hà, huyện Việt Yên. Đã vận động, kết nối một doanh nghiệp Đức hợp tác với Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang thành lập Công ty TNHH Khoáng sản nước Đức - Việt thực hiện dự án sản xuất nước khoáng đóng chai với tổng vốn đầu tư 19 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2018 với công suất 50 nghìn lít /ngày.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn hiện nay, Liên hiệp tiếp tục thực hiện phương châm "chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, triển khai công tác đối ngoại nhân dân trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức hội và hội viên; nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố quan hệ hữu nghị và nâng cao vị thế, hình ảnh của quê hương, con người Bắc Giang với các nước. 

Tranh thủ thu hút đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ ngoài nước hỗ trợ y tế, giáo dục - đào tạo, phát triển khoa học công nghệ, cải thiện môi trường, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội và phát triển nông thôn, nông - lâm nghiệp, qua đó thúc đẩy các mối quan hệ về kinh tế, đầu tư, thương mại, góp phần tích cực phát triển KT-XH của tỉnh.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh: Phát huy vai trò cầu nối, đa dạng hoạt động đối ngoại
(BGĐT) - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) tỉnh Bắc Giang phát huy tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh việc kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 

Nguyễn Đức Trọng

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...