Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,8% dân số

Cập nhật: 18:46 ngày 23/10/2018
(BGĐT) - Ngày 23-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các thành viên BCĐ Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến năm 2020 của tỉnh Bắc Giang; BHXH tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện và TP; các trường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Đánh giá của UBND tỉnh sau 2 năm thực hiện Chỉ thị, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp vào cuộc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển KT-XH chung của tỉnh. Nhiều địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, có cách làm sáng tạo, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Hằng năm, số người tham gia BHYT đều tăng vượt mức kế hoạch; quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm. Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện. Ước đến hết năm 2018, số người tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 1.587.991 người, tăng 204.969 người so với năm 2016, tỷ lệ bao phủ đạt 94,6% dân số, vượt 10,1% so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Giang năm 2018 (số liệu thống kê chưa bao gồm lực lượng công an, quân đội, người Bắc Giang đi làm việc ở tỉnh ngoài). 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo huyện Lạng Giang phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Mặc dù vậy, công tác kiểm tra, đôn đốc đối với các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các thôn, tổ dân phố của một số BCĐ cấp huyện, cấp xã còn chưa sâu sát, chưa thường xuyên. Mạng lưới đại lý thu thuộc hệ thống xã, phường, thị trấn và hệ thống bưu điện trên địa bàn đã được củng cố song vẫn còn đại lý thu hoạt động kém hiệu quả, chưa bám sát địa bàn để vận động, hướng dẫn người dân tham gia BHYT hộ gia đình, còn thụ động, trông chờ chủ yếu vào kết quả của ban vận động thôn, tổ dân phố. 
Hiện phần mềm quản lý hộ gia đình tham gia BHYT đã cơ bản được hoàn thiện nhưng chưa bàn giao cho UBND xã, phường, thị trấn để cập nhật tăng, giảm đối tượng tham gia, biến động thành viên hộ gia đình làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và khai thác, vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình. Các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT tại một số địa phương chỉ tập trung vào tháng cao điểm mà chưa chú trọng ở những thời điểm khác trong năm phần nào ảnh hưởng đến kết quả chung của tỉnh. 

Năm 2019, mục tiêu phấn đấu đạt 98,8% dân số của tỉnh tham gia BHYT và duy trì, phát triển bền vững các đối tượng đã và đang tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hồ sơ cơ sở dữ liệu tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử; tiếp tục triển khai thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT. Tập trung triển khai BHYT học sinh, duy trì nền nếp năm học 2018-2019 có 100% học sinh tham gia và đóng tiền BHYT trong tháng 11-2018; BHXH kiểm tra, rà soát bổ sung thông tin cho học sinh để hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động có số nợ lớn, kéo dài nhằm kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm để hạn chế tối đa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHYT, BHXH và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHYT. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa thảo luận tại hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị có được kết quả cao là nhờ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Chỉ thị đã đi sâu vào đời sống, có ý nghĩa nhân văn, an sinh xã hội sâu sắc và to lớn; tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và cách thức thực hiện các khâu từ chỉ đạo, tuyên truyền vận động, bố trí nguồn lực…; góp phần giảm bội chi quỹ BHYT. Đồng chí biểu dương các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên, Yên Dũng, Việt Yên… đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị; đồng thời yêu cầu một số đơn vị nhất là khối trường chuyên nghiệp cần quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị nghiêm túc. Cần có sự thống nhất về cách tính số liệu để bảo đảm chính xác, khớp giữa BHXH tỉnh và các huyện. 

Cần tránh bệnh thành tích trong vận động mà cốt lõi nhất vẫn là chăm lo sức khỏe của nhân dân. Khuyến khích các huyện, TP xây dựng mục tiêu phấn đấu thực hiện cao hơn bình quân của tỉnh; đồng loạt tổ chức phát động Tháng cao điểm trong tháng 10 để từ ngày 1-11-2018 bắt tay ngay vào thực hiện. BHXH tỉnh cập nhật số liệu hằng tuần, báo cáo kịp thời, đánh giá khi kết thúc tháng cao điểm. Các trường THPT, chuyên nghiệp tập trung vận động bảo đảm 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Kim Hiếu


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...