Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khen thưởng kịp thời, thúc đẩy thi đua sáng tạo

Cập nhật: 18:22 ngày 24/10/2018
(BGĐT) - Nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang phát động đợt thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” trong công nhân lao động. Từ đây xuất hiện những tấm gương người lao động (NLĐ) không ngừng sáng tạo, đề xuất những giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp (DN). 

Mỗi đợt thi đua, hàng nghìn sáng kiến

Qua tổng kết đợt thi đua mới đây, LĐLĐ tỉnh đã quyết định khen thưởng 980 công nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, góp phần giảm chi phí sản xuất.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Hồng - chủ nhân nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất.

Tiêu biểu trong số này phải kể đến anh Nguyễn Văn Hồng (SN 1990), Tổ trưởng Tổ cửa thép vân gỗ, cửa thép chống cháy, Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, Cụm công nghiệp Vôi, thị trấn Vôi (Lạng Giang). Tuổi đời còn khá trẻ, khiêm tốn song anh là chủ nhân của nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mỗi năm hàng trăm triệu đồng. 

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp THPT, do điều kiện gia đình khó khăn nên Nguyễn Văn Hồng đi học nghề cơ khí rồi vào làm việc tại công ty. Đến nay, vì anh tự mày mò và sáng tạo ra nhiều thiết bị, công cụ phụ trợ để khắc phục những điểm bất hợp lý trong quá trình sản xuất. Những ý tưởng sáng tạo ấy góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. 

Một trong nhiều sáng kiến được DN đánh giá cao, nằm trong danh sách LĐLĐ tỉnh khen thưởng đợt thi đua vừa qua của Hồng là “Chế tạo hệ thống đột lỗ vít giằng bắt tường trên khuôn bao cửa”, tiết kiệm cho công ty khoảng 150 triệu đồng/năm. Thiết bị mới đã giúp giảm thời gian thao tác của công nhân trên công đoạn này ở mỗi bộ cửa từ 15 phút xuống còn 1 phút; đồng thời, vẫn bảo đảm mối đột sắc gọn, đẹp, chính xác, giảm phế phẩm. Chia sẻ về những thành quả của mình trong lao động, Hồng nói: “Ngoài những đòi hỏi của lĩnh vực cơ khí là phải thường xuyên đổi mới, làm chủ kỹ thuật thì động lực để tôi sáng tạo là sự động viên kịp thời của lãnh đạo DN và công đoàn các cấp”.

Trong đợt thi đua này, LĐLĐ tỉnh còn trao Kỷ niệm chương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì công nhân lao động" cho 105 DN. Được biết, từ năm 2018, LĐLĐ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá để xếp loại, khen thưởng những DN tiêu biểu thực hiện tốt chính sách pháp luật, có nhiều hoạt động phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Đây là sự ghi nhận kịp thời nhằm tạo sự gắn kết giữa công đoàn với DN và công nhân; khích lệ DN tiếp tục vì NLĐ, từng bước nâng cao đời sống đoàn viên.

Là một DN trong số đó, Công ty TNHH JMC Việt Nam, xã Hồng Thái (Việt Yên) luôn được đánh giá là đơn vị 100% vốn đầu tư nước ngoài có nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thuý, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực để phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, khơi dậy sức sáng tạo trong công nhân”. Với mỗi giải pháp được ứng dụng, dù lớn hay nhỏ, Ban Chấp hành công đoàn đều đề xuất với lãnh đạo DN có hình thức khen thưởng phù hợp. Đồng thời, vào mỗi tháng, quý, năm và với mỗi mã hàng, công ty duy trì việc bầu “Tổ sản xuất giỏi” và “Lao động xuất sắc” để thưởng năng suất. 

Công đoàn cơ sở cũng lựa chọn những gương công nhân tiêu biểu để tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Công ty. Chị Nguyễn Hồng Vân, một trong 4 công nhân của Công ty có sáng kiến được khen thưởng đợt này với giải pháp “Ghép 2 kim vào một ke máy” giúp công nhân có thể làm cùng lúc 3 công đoạn ke, mí, chắp, giảm bớt nhân công, thời gian mà vẫn bảo đảm đường may đẹp. Ý tưởng này của chị được lãnh đạo DN đánh giá cao và áp dụng ngay vào sản xuất.

Từ năm 2010, trung bình mỗi năm có gần 18,3 nghìn lượt đoàn viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp; khoảng 2,8 nghìn công trình, sản phẩm, đề tài khoa học các cấp, sáng kiến được áp dụng, góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí cho DN hơn 3,8 tỷ đồng.

Thi đua theo đặc thù sản xuất

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên các cấp công đoàn luôn triển khai tích cực. Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, DN, cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp tham mưu với lãnh đạo kế hoạch cụ thể. Để tạo không khí phấn khởi, hăng say thi đua lao động, công đoàn tổ chức phát động để mỗi đoàn viên công đoàn đăng ký ít nhất một sáng kiến gắn nhiệm vụ chuyên môn. 

Sau mỗi đợt phát động, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn báo cáo kết quả để có hình thức khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Tham mưu với lãnh đạo DN áp dụng nhiều chính sách khích lệ như: Thưởng cho lao động chuyên cần; thưởng đột xuất các tổ, đội vượt sản lượng; khen thưởng công nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao…

Nhờ vậy, các phong trào: "Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", “Dạy tốt, học tốt”… được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng. 

“Thời gian tới, LĐLĐ chú trọng nghiên cứu đổi mới nội dung thi đua trên cơ sở bám sát yêu cầu từng lĩnh vực sản xuất; tập trung cao cho hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp, nhất là kỹ năng nghề, bắt kịp với những yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chỉ đạo đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở tích cực tham mưu với lãnh đạo cơ quan, DN bồi dưỡng trình độ cho NLĐ. Đặc biệt, tổ chức các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi nhằm nâng cao năng suất, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên phát huy năng lực, thi đua sáng tạo, tăng hiệu quả công việc”, ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh.

Lao động nữ thi đua sáng tạo
(BGĐT) - Với mục tiêu xây dựng hình ảnh người phụ nữ hiện đại, năng động, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của lao động nữ, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
 
Hiến kế giúp triển khai hoạt động công đoàn hiệu quả hơn
Tiếp tục Chương trình Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023), sáng 26-9, Đại hội tiến hành thảo luận tại 12 trung tâm về những chủ đề trọng tâm của hoạt động công đoàn.
 

Tường Vi


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...