Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống mại dâm: Can thiệp sớm, ngăn ngừa hiệu quả

Cập nhật: 09:17 ngày 30/10/2018
(BGĐT)- Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những năm gần đây, việc thanh, thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội (TNXH), trong đó có mại dâm có chiều hướng gia tăng. Ngoài nguyên nhân thiếu ý thức rèn luyện thì một bộ phận giới trẻ không có kiến thức phòng tránh nên dễ bị lôi kéo. 

Đẩy mạnh truyền thông

Để phòng, chống mại dâm (PCMD), biện pháp tuyên truyền được đẩy mạnh qua các mô hình câu lạc bộ (CLB) trong thanh niên. Có mặt tại buổi sinh hoạt của CLB PCMD, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đúng dịp chuẩn bị diễn ra hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCMD và mua bán người, chúng tôi được chứng kiến không khí luyện tập khẩn trương, sôi nổi của các bạn trẻ. Đây là năm thứ ba liên tiếp nhà trường phối hợp với Chi cục Phòng chống TNXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội thi, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường tham gia. Anh Nguyễn Văn Bình, sinh viên Khoa Chăn nuôi thú y nói: “Hội thi là dịp để gửi đến các bạn sinh viên thông điệp hãy tránh xa các TNXH, nhất là mại dâm”.

{keywords}

Sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCMD và mua bán người.

Theo Bí thư Đoàn trường Đàm Thuận Minh Bình, trường có hàng nghìn sinh viên rất cần được tuyên truyền, giáo dục đầy đủ để giúp các em tránh nguy cơ sa vào lối sống thiếu lành mạnh. CLB PCMD là sân chơi bổ ích thu hút hơn 100 sinh viên tham gia. Bên cạnh phát tờ rơi tuyên truyền về PCMD tại các buổi sinh hoạt chung, ngoại khóa; vận động sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật; duy trì hiệu quả mô hình “Hòm thư tố giác”, các thành viên CLB còn xây dựng chương trình phát thanh thanh niên phát sóng 2 buổi/tuần với thời lượng từ 10-15 phút cảnh báo với giới trẻ về các thủ đoạn lôi kéo tham gia hoạt động mại dâm của đối tượng xấu, giúp sinh viên hiểu biết pháp luật, nêu cao cảnh giác, trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân trước những cám dỗ.

Cũng tổ chức tuyên truyền nhưng CLB thanh niên phòng chống TNXH xã Đại Thành (Hiệp Hòa) lại lựa chọn phương thức phối hợp với lực lượng công an để vận động, cảm hóa từng đối tượng cụ thể. Giáp ranh với thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) và huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nên Đại Thành là địa bàn dân cư phức tạp, điểm “nóng” về tệ nạn ma túy, mại dâm. 

Trước thực tế này, từ năm 2012, Ban Chấp hành Đoàn xã thành lập CLB. Với phương châm can thiệp sớm để ngăn ngừa tệ nạn, ngay khi đi vào hoạt động, CLB xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Công an xã, đoàn thể địa phương nắm danh sách các đối tượng có nguy cơ cao mắc TNXH, kịp thời vận động. Thông qua giáo viên để gặp gỡ, giúp đỡ những bạn bỏ học, hay ra vào quán Internet phòng tránh TNXH. Nhờ vậy, CLB đã góp phần không nhỏ để ngăn chặn, đẩy lùi TNXH ở địa phương.

Sát thực tế địa bàn

Theo thống kê của Chi cục Phòng chống TNXH (Sở LĐTBXH), toàn tỉnh hiện có 223 đối tượng bán dâm, nghi bán dâm; 185 chủ chứa, môi giới; 47/230 xã, phường, thị trấn có đối tượng hoạt động mại dâm. Các đối tượng thường núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke, massage, cắt tóc... gây khó khăn trong quản lý.

Theo ông Đỗ Huy Minh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống TNXH, do thiếu nhận thức, non nớt về kinh nghiệm sống nên lứa tuổi thanh, thiếu niên rất dễ bị lôi kéo vào tệ nạn này. Do vậy, việc thành lập các CLB, mô hình truyền thông như hiện nay đang phát huy hiệu quả, góp phần giảm thiểu tệ nạn.

Thực hiện Chương trình PCMD giai đoạn 2016-2020, hiện toàn tỉnh xây dựng được gần 300 mô hình phòng, chống TNXH, mại dâm thu hút hàng nghìn thành viên tham gia, trong đó có lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên.

Xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc phòng, chống TNXH nói chung, mại dâm nói riêng, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thông qua các mô hình CLB, tổ, nhóm phù hợp với thực tế địa bàn. Đơn cử như Đoàn thị trấn Kép (Lạng Giang) lồng ghép tuyên truyền về PCMD trong mỗi buổi sinh hoạt; 100% đoàn viên ký cam kết không mắc TNXH và vận động gia đình, người thân không vi phạm. Đoàn xã Hồng Thái (Việt Yên) chủ động kết nối với doanh nghiệp trên địa bàn để tạo cơ hội việc làm cho thanh niên từng lầm lỗi, giúp các bạn trẻ vươn lên.

Trao đổi về công tác PCMD trong thanh, thiếu niên, ông Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn có trách nhiệm nắm bắt tư tưởng của thanh niên, xây dựng nội dung sinh hoạt theo chuyên đề bám sát những vấn đề xã hội cần quan tâm, trong đó có phòng ngừa TNXH. Duy trì, nhân rộng các mô hình CLB, tổ, nhóm tuyên truyền. Bởi đây chính là lực lượng nòng cốt, “tai mắt” trong khu dân cư, trường học giúp can thiệp sớm để giảm tác hại, trợ giúp đắc lực cho lực lượng chức năng đấu tranh với các loại TNXH. Đồng thời tổ chức hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên tránh xa các loại tệ nạn.

Sinh viên thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống mại dâm
(BGĐT) - Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự vừa tổ chức hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật về phòng chống mại dâm và mua bán người thu hút 40 thí sinh dự thi và gần 1 nghìn cán bộ, giảng viên, sinh viên các khóa trong trường tham gia  cổ vũ.
 
Nữ giới môi giới mại dâm
(BGĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Viên (SN 1976) ở thôn Giáp Thượng, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm.
 
Hội thi tuyên truyền phòng, chống mại dâm
(BGĐT) - Tối 9-9, tại UBND xã Hồng Thái, Huyện đoàn Việt Yên tổ chức hội thi “Các tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống mại dâm năm 2018”.
 
Khởi tố, bắt tạm giam ông “trùm” đường dây mại dâm giá nghìn đô
Liên quan đến đường dây mại dâm với giá nghìn đô vừa bị công an phát hiện, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố đối tượng cầm đầu. Đồng thời mở rộng điều tra làm rõ vai trò của những người có liên quan trong vụ án.
 
Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp
Ngày 6-9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã triệt phá một đường dây mua bán dâm cao cấp có sự tham gia của các hoa hậu của một số cuộc thi sắc đẹp, người mẫu nổi tiếng. Cơ quan Công an đã khởi tố đối tượng tổ chức đường dây này là Kiều Đại Dũ (SN 1996, ngụ TP Hồ Chí Minh) để điều tra.
 
Phòng, chống mại dâm: Thay đổi từ nhận thức
(BGĐT) - Bên cạnh đấu tranh triệt phá các tụ điểm mại dâm, công tác phòng, chống mua bán dâm dựa vào cộng đồng thời gian qua được các địa phương trong tỉnh Bắc Giang triển khai tích cực góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân nhằm hạn chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội này.
 
Xây dựng 1-2 phường, xã lành mạnh không có tệ nạn mại dâm
(BGĐT)- Đó là mục tiêu trong năm 2018 được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của TP Bắc Giang vừa đưa ra.
 
Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm
(BGĐT) - Sáng 8-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (gọi tắt là UBQG) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018.
 

Tường Vi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...