Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bộ Công an đề xuất gắn chíp điện tử vào hộ chiếu

Cập nhật: 14:12 ngày 11/12/2018
Ngày 10-12, Bộ Công an hoàn thành Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh trình Chính phủ và lấy ý kiến đóng góp của các ban ngành, người dân.

Dự thảo Luật đề xuất điểm mới như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, tội phạm, quốc tịch và các cơ sở dữ liệu khác để chia sẻ, khai thác và xử lý thông tin liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Điều 7 quy định hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông được gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin sinh trắc học đặc trưng của người đề nghị cấp hộ chiếu như dấu vân tay, ảnh, thông tin cá nhân và chữ ký số của cơ quan cấp.

{keywords}

Bộ Công an đề xuất gắn chíp điện tử vào hộ chiếu.

Lý giải về điều này, Bộ Công an cho rằng, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam”, tuy nhiên hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào điều chỉnh về hộ chiếu điện tử.

Việc xây dựng Luật là hết sức cần thiết để tạo cơ sở pháp lý trong việc cấp, quản lý và sử dụng hộ chiếu điện tử. Do đó, Bộ Công an đang soạn thảo dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Dự thảo quy định về loại giấy xuất nhập cảnh mới như sau: Hộ chiếu tạm thời thay cho Giấy thông hành.

Hộ chiếu tạm thời có thời hạn 1 năm, có giá trị sử dụng như hộ chiếu phổ thông, cấp cho công dân Việt Nam trong các trường hợp sau:

Ra nước ngoài có thời hạn mà hộ chiếu bị mất, hết giá trị sử dụng, có nguyện vọng về nước ngay; không được nước ngoài cho cư trú, tự nguyện xin về nước mà không có hộ chiếu còn giá trị; không được nước ngoài cho cư trú, có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước sở tại; phải về nước theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước sở tại về việc nhận trở lại công dân; vì lý do quốc phòng, an ninh theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Việc bổ sung cấp hộ chiếu tạm thời là sự khẳng định việc bảo hộ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với công dân trong những trường hợp đặc biệt nêu trên vì điều kiện khách quan nên không thể đáp ứng các quy định về việc cấp hộ chiếu dài hạn.

Về thẩm quyền, việc cấp hộ chiếu tạm thời chủ yếu giao cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp trên cơ sở trao đổi với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Ngoài ra, các trường hợp được cấp giấy thông hành gồm: Công dân Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh sang các nước có chung đường biên giới với Việt Nam theo thỏa thuận song phương; công dân Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh sang các nước theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nếu được Quốc hội thông qua, Luật sẽ có hiệu lực từ 1-7-2020.

“Cò” hộ chiếu vẫn hoạt động
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang thông tin về tình trạng “cò” hộ chiếu hoạt động tại khu vực khối cảnh sát Công an tỉnh (khu Q5, TP Bắc Giang), Đại tá Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị đã tổ chức họp để chấn chỉnh đối với bộ phận tiếp nhận làm hộ chiếu và kiểm điểm nội bộ những cá nhân liên quan. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại quy trình để “cò” không thể lợi dụng sơ hở mà hoạt động”.
 
Ai tiếp tay cho "cò" hộ chiếu?
(BGĐT) - Mặc dù việc cấp, đổi hộ chiếu đã được đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhưng người dân tỉnh Bắc Giang vẫn không đến cơ quan công quyền mà tìm đến “cò” dù chi phí làm dịch vụ cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với mức phí nhà nước quy định. 
 
Vượt mặt Singapore, Nhật Bản sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới
Bảng xếp hạng về những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới liên tục có sự thay đổi. Và mới đây nhất, Nhật Bản đã chính thức “vượt mặt” Singapore để đứng vị trí đầu bảng.
 
Từ 11-8, miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Chi-lê
Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có công văn số 3027/LS-PL gửi Tổng cục Du lịch thông báo về việc Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Chi-lê có hiệu lực từ ngày 11-8-2017.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...