Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành đối thoại với sinh viên

Cập nhật: 20:45 ngày 11/12/2018
Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, chiều 11-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã có phiên đối thoại với các đại biểu của Đại hội. Trong đó, nhiều vấn đề của đất nước cũng như các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được giải đáp, góp phần tạo niềm tin và động lực cho sinh viên trong quá trình phấn đấu, học tập và rèn luyện.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tình cảm đặc biệt dành cho Đại hội, đánh giá cao suy nghĩ của sinh viên khi quan tâm tới các vấn đề lớn của đất nước. Theo Phó Thủ tướng, để đất nước phát triển nhanh, sánh vai cùng các nước tiên tiến, người dân có cuộc sống thanh bình, độc lập, tự do, hạnh phúc, chúng ta cũng có những khát vọng lớn, gần đây là các vấn đề khởi nghiệp, các phong trào xã hội mang lại những điều tốt đẹp. Tất cả những khát vọng lớn lao đó cần thể hiện bằng việc làm, suy nghĩ cụ thể. Vì tất cả mọi công trình to lớn đều được xây dựng bằng những viên gạch rất nhỏ. Điều quan trọng nhất ở bản thân mỗi người là có ý thức từ những việc làm nhỏ như không vượt đèn đỏ, không tranh đi thang máy, không xả rác bừa bãi… Nếu những giá trị ấy được lan tỏa, các vấn đề lớn hơn sẽ được giải quyết.

{keywords}

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối thoại với các đại biểu. 

Tại phiên đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải đáp nhiều băn khoăn của các đại biểu sinh viên liên quan đến một số nội dung như: Triết lý giáo dục của Việt Nam, xây dựng quỹ học bổng dành cho sinh viên, vấn đề học và sử dụng ngoại ngữ…

Giải đáp câu hỏi về việc nhiều sinh viên ưu tú chưa được sự hỗ trợ từ Nhà nước, phải tự chi trả học phí bằng việc đi làm thêm hoặc nhờ bố mẹ chu cấp; trong khi đó, họ được nước ngoài chi trả học bổng toàn phần để đi du học, điều này dẫn đến việc “chảy máu” chất xám, Phó Thủ tướng cho biết: Đất nước ta còn nghèo, hiện nay Nhà nước hỗ trợ nhiều đối tượng, người có công, người yếu thế, với số tiền ngân sách rất lớn, nên chế độ hỗ trợ sinh viên chưa toàn diện, bền vững. Chính phủ sẽ xem xét lại các chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên, đồng thời phát huy tính tự chủ của các trường. Nếu các trường khi thực hiện tự chủ có chính sách học bổng tốt, sẽ thu hút được sinh viên giỏi đến học, uy tín của nhà trường sẽ tăng lên. Bản thân sinh viên cũng cần cố gắng nỗ lực hơn nữa, phát triển bản thân và đưa đất nước thoát nghèo. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, với các sinh viên nhận học bổng đi học nước ngoài, vẫn có thể về nước cống hiến hoặc khi ở lại nước ngoài làm việc cũng có thể cống hiến bằng nhiều cách.

Liên quan đến câu hỏi, Việt Nam có nên công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai hay không, Phó Thủ tướng cho rằng: Với sinh viên, ngoài học chuyên ngành, cần học thêm ngoại ngữ để có cơ hội tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau, thuận lợi trong giao lưu, hợp tác, nhưng không nhất thiết phải là tiếng Anh, mỗi người tùy điều kiện và đam mê có thể lựa chọn một ngoại ngữ. Hiện Hiến pháp của Việt Nam quy định ngôn ngữ chính thức của Việt Nam là tiếng Việt, không quy định về ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh là ngoại ngữ.

Các đại biểu cũng đặt nhiều câu hỏi dành cho lãnh đạo các bộ, ngành về một số nội dung như: Chính sách học phí và hỗ trợ vay vốn dành cho sinh viên; sinh viên thiếu kỹ năng thực hành và kiến thức thực tế; các đề tài nghiên cứu khoa học chưa được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn; thiếu không gian vui chơi văn hóa lành mạnh cho sinh viên…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt kỳ vọng vào thế hệ sinh viên Việt Nam
Sáng 10-12, tại Hà Nội, Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X diễn ra khai mạc phiên trọng thể với sự tham gia của 693 đại biểu đại diện cho tổ chức Hội Sinh viên trong và ngoài nước.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...