Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính: Tránh giảm cơ học, chạy theo số lượng

Cập nhật: 15:39 ngày 18/12/2018
(BGĐT) - Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung cắt giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch.

Giảm chờ đợi, tăng sự hài lòng cho tổ chức, công dân

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và UBND cấp huyện, xã. 

{keywords}

Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải giải quyết TTHC cho công dân.

Theo đó, ở Trung tâm Hành chính công tỉnh có 1.449 TTHC của 17 sở, ngành thuộc UBND tỉnh (tỷ lệ 90,3%) và 180 thủ tục của các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh; cấp huyện có 345 TTHC; cấp xã có 174 thủ tục. Có 525 thủ tục được cắt giảm với tổng số hơn 3,9 nghìn ngày làm việc, chiếm tỷ lệ 33%.

Đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn dựa theo bộ TTHC do các bộ, ngành T.Ư ban hành, tập trung rà soát, kiến nghị phương án đơn giản về thành phần hồ sơ và cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC có thời hạn từ 15 ngày làm việc trở lên. Quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại; bố trí cán bộ có năng lực phù hợp. 

Một số đơn vị có nhiều thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục so với quy định như: Sở Giao thông - Vận tải rút ngắn từ 30 ngày còn 15 ngày đối với thủ tục thẩm định dự án; thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường giảm từ 30 ngày xuống 15 ngày.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, mỗi đơn vị lại có cách làm sáng tạo, được người dân, doanh nghiệp (DN) ghi nhận như Sở Xây dựng tổ chức đối thoại về những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, DN, cá nhân trong thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

“Từ những đề xuất, kiến nghị tại buổi đối thoại, chúng tôi sẽ rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật”, ông Phạm Giang, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết. Theo danh mục công bố mới đây, Sở Xây dựng có 21 thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết (chiếm 42%) với 170 ngày.

Những nỗ lực của tỉnh trong cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 10-2018, toàn tỉnh cấp mới và điều chỉnh 203 dự án đầu tư, bằng 95,9%; tổng số vốn đăng ký quy đổi đạt 616 triệu USD.

Cùng việc rà soát, đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành cũng tập trung nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận gần 60 nghìn hồ sơ, trong đó trả trước và đúng hạn đạt hơn 95%. Anh Nguyễn Văn Liên, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) nói: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký biểu trưng xe taxi. Như trước đây là 5 ngày làm việc thì nay chỉ còn 3 ngày. Như vậy thuận hơn cho chúng tôi trong kinh doanh”.

Tiếp tục rà soát, không giảm cơ học

Mục tiêu của việc đơn giản hóa TTHC là tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho tổ chức, công dân. Việc rút ngắn thời gian và phân bổ thời hạn thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị phải bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tính chất của TTHC và khả năng đáp ứng về kỹ thuật, công nghệ thông tin. 

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Sở nhất trí với chủ trương rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ cho DN và đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, hiện lượng hồ sơ giải quyết lớn, cán bộ chuyên môn có hạn nên cũng gặp không ít khó khăn.

Để việc đơn giản hóa TTHC đạt hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, các sở, ngành nên xây dựng phương án cắt giảm thời gian phù hợp với thực tế giải quyết công việc; tránh giảm cơ học theo công thức 30% hoặc chạy theo số lượng. Việc rút ngắn thời hạn cần đi đôi với trả kết quả đúng hạn. Tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, ngoài rà soát, cắt giảm, đơn vị còn áp dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, cấp mới thẻ bảo hiểm y tế từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

“Để hoàn thành mục tiêu 3 giảm: Thủ tục; thời gian; chi phí trong giải quyết TTHC, các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung công bố Bộ TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; nghiên cứu cắt giảm tiếp những quy trình, thủ tục không phù hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tính phục vụ, thấy bất cấp, hạn chế, đề xuất phương án khắc phục”, bà Thân Thị Kim Linh, Phó trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh) nhấn mạnh. 

Đồng thời, gắn việc lấy ý kiến đánh giá trực tiếp của người dân, tổ chức về chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC và sự phục vụ của cán bộ công chức, góp phần tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN khi thực hiện.

Nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần được cắt giảm
(BGĐT)- Tại hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) do Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (30-10), đại diện một số DN cho rằng, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này còn rườm rà, kéo dài thời gian, vì thế cần xem xét, điều chỉnh, cắt giảm. Hội nghị có sự tham gia của đại diện một số sở, ngành tỉnh và khoảng 300 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Sở Xây dựng Bắc Giang đối thoại với doanh nghiệp, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính
(BGĐT) - Ngày 10-10, Sở Xây dựng đối thoại về những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
(BGĐT) - Chiều 18-9, đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập đã làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
 
Đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng
(BGĐT) - Chiều 10-9, đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) do UBND tỉnh thành lập đã làm việc tại Sở Xây dựng. 
 
Thêm nhiều thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận một cửa: Hướng tới một đầu mối
(BGĐT) - Với nỗ lực xây dựng nền hành chính của tỉnh Bắc Giang công khai, minh bạch, tập trung, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát, đưa một số thủ tục hành chính (TTHC) không bắt buộc ra giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm Hành chính công tỉnh. Qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch.
 

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...