Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Hiến tạng cứu người là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện

Cập nhật: 20:07 ngày 02/01/2019
Ngày 2-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội); truy tặng Kỷ niệm chương cho anh Dương Hồng Quý (người hiến 7 mô, tạng) cứu 6 người giữa tháng 12-2018; tặng Bằng khen cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kỹ thuật ghép phổi lần đầu tiên do ê kíp thầy thuốc Việt Nam thực hiện và trao quà cho các gia đình người nhận tạng.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình anh Dương Hồng Quý và những người tham gia hiến mô, tạng cứu người; đồng thời khẳng định đây là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. “Việc cho, hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện. Chết là trở về với cát bụi nhưng cho đi là còn mãi. Tôi tin rằng, mỗi khi nhìn thấy ánh mắt, nhịp đập trái tim của người thân mình vẫn hiển hiện… Đó chính là hạnh phúc vô bờ của người ở lại”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến xúc động nói.

{keywords}

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý - người hiến 7 mô/tạng cứu 6 người. 

Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng các thầy thuốc đã làm nên thành công của ca ghép đa tạng, ghi dấu sự kiện y tế Việt Nam tiếp tục làm chủ các kỹ thuật cao. “Bộ Y tế đã chọn sự kiện này là một trong 9 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2018. Đây không chỉ là thành công về khoa học kỹ thuật, mà còn là thành công của lòng nhân văn, của sự sẻ chia trong cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, nhiệt tình tham gia hiến tạng cứu người. “Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Y tế mình có thế mạnh là chuyên môn giỏi, giá cả hợp lý, nhưng cái yếu của chúng ta là cơ sở vật chất, dịch vụ chưa đạt chuẩn. Trong khi các bệnh viện của Singapore phục vụ tốt, dịch vụ tốt, dù giá cao nhưng bệnh nhân của Việt Nam vẫn đến khám”, Bộ trưởng chỉ rõ. “Do đó, các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trên cần tập trung vào kỹ thuật cao, đẩy mạnh truyền thông về y học để người dân biết đến".

Báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2018, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, trong năm Bệnh viện đã giảm được phần nào tình trạng quá tải. Số bệnh nhân nằm điều trị lâu ngày tại nhiều phòng cũng có xu hướng giảm nhanh. Tỷ lệ bệnh nhân phẫu thuật đặc biệt và các phẫu thuật kỹ thuật cao tại Bệnh viện tăng 120-130%.

Đến nay, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã trở thành trung tâm ghép tạng và đa tạng lớn trên toàn quốc. Riêng năm 2018, Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện đã thực hiện 10 ca ghép gan, 4 ca ghép tim, 174 ca ghép thận và 1 ca ghép phổi. Lĩnh vực ghép tạng đã có những bước tiến vượt bậc, năm 2018, Bệnh viện đã thành lập Ngân hàng mô lưu trữ van tim, mạch máu, tinh trùng, gân... 

'Chiến binh' 4 tuổi ra đi đúng ngày sinh nhật, hiến tặng ánh sáng cho 2 thanh niên
"Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai!"
 
Người đàn ông hiến tạng ở Ninh Bình sau chết đã cứu thêm người thứ 6
Sau khi qua đời, anh Quý đã hiến tạng, cứu sống 5 người và con số chưa dừng lại ở đó, người thứ 6 cũng đã được sống nhờ mạch máu của người đàn ông này. 
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...