Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghiên cứu thí điểm mô hình trạm cân xe cố định

Cập nhật: 14:43 ngày 11/01/2019
Ngày 11-1, Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đang nghiên cứu, lựa chọn một số vị trí để áp dụng thí điểm xây dựng, lắp đặt và đưa vào hoạt động mô hình trạm cân cố định độc lập và ghép với trạm thu phí sử dụng đường bộ trước khi triển khai đồng loạt. Phấn đấu đến cuối năm 2020, sẽ hoàn thành việc xây dựng 28 trạm cân cố định.

Đây là một trong những nhiệm vụ chính được nêu ra tại Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

“Số lượng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải cơ bản đã giảm còn khoảng 10% nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), Tổng cục ĐBVN, sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành đường bộ, tạo sự đồng thuận cao của xã hội, sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của chính quyền các địa phương, các đơn vị chủ hàng, các chủ phương tiện và lái xe”, ông Huyện đánh giá.

{keywords}

Trạm cân xe lưu động.

Tuy nhiên, ông Huyện cũng thừa nhận đã có biểu hiện tái diễn tình trạng xe quá tải “lộng hành”, lưu thông đường dài trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi-măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

Theo kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2018 của Tổng cục, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay, đã tiến hành kiểm tra gần 202 nghìn xe, trong đó phát hiện hơn 20.300 xe vi phạm, tước gần 7.100 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 217,3 tỷ đồng.

“Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm”, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nhận định.

Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi Tổ kiểm tra tải trọng xe hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ Công an, hầu hết lực lượng Cảnh sát giao thông đã rút, không phối hợp tại các trạm cân lưu động, do thiếu lực lượng và vướng mắc quy định Thanh tra các Sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng phương tiện trong phạm vi quản lý nên các trạm cân lưu động đã rút, không kiểm soát trên các quốc lộ chính, chỉ kiểm soát trên đường địa phương và quốc lộ được ủy quyền quản lý.

“Các chế tài để xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ, thiết bị cân kiểm tra tải trọng phương tiện còn thiếu, chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông. Lực lượng trực tiếp tham gia công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn mỏng, còn phải tham gia thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác nên chưa thể kiểm soát được các đoạn quốc lộ, đường bộ địa phương có xe quá tải lưu thông”, ông Huyện thừa nhận khó khăn.

Để siết chặt công tác kiểm soát xe quá tải thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ thanh kiểm tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông, xe cơi nới thành thùng; tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là các trường hợp san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, các trường hợp vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe và xử phạt vi phạm hành chính đối với từng chủ thể có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc phối hợp cung cấp dữ liệu phục vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe, nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.

Tổng cục ĐBVN cũng đề xuất Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp trong kiểm soát tải trọng phương tiện, trong đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Lắp đặt camera để giám sát trực tuyến trạm cân xe tại các tỉnh
Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải lắp đặt bổ sung camera giám sát hoạt động trực tuyến trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm theo dõi tổng thể tình hình phương tiện ôtô hoạt động trên đoạn đường qua trạm và hoạt động cân xe của trạm.
 
Bắt tạm giam đối tượng phá hỏng trạm cân xe
Công an TP. Hà Giang (tỉnh Hà Giang) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng phá hỏng trạm cân tải trọng xe ô tô.
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...