Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thay đổi mức thụ hưởng khám, chữa bệnh theo Nghị định 146: Bảo đảm đúng chế độ, tránh vỡ quỹ bảo hiểm

Cập nhật: 14:03 ngày 15/01/2019
(BGĐT) - Từ ngày 1-12-2018, nhiều điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực, trong đó đối tượng và mức thụ hưởng khi khám, chữa bệnh (KCB) theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 146) có nhiều thay đổi. Giải pháp này nhằm ngăn chặn trục lợi BHYT, tránh nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm. 

Rà kỹ đối tượng

Trao đổi với bà Chu Thị Phượng, Trưởng Phòng Giám định BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang được biết, Nghị định 146 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1-12-2018. Theo đó, bổ sung nhiều điểm mới nhằm mở rộng diện bao phủ tỷ lệ người dân tham gia BHYT như: Bỏ giao quỹ KCB cho cơ sở KCB; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB; bổ sung đối tượng tham gia BHYT… 

{keywords}

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong đó, thay đổi lớn về quyền lợi thụ hưởng, nhất là với nhóm người thuộc diện chính sách. Đơn cử như: Người tham gia kháng chiến nhưng không phải là người có công với cách mạng và cựu chiến binh giảm từ 100% xuống 80%; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, mức hưởng giữ nguyên 100% nhưng có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán với thuốc, hóa chất, vật tư y tế và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán với dịch vụ kỹ thuật.

Thống kê từ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hiện toàn tỉnh quản lý hơn 160 nghìn hồ sơ người có công gồm các đối tượng: Liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người bị tù đày, nhiễm chất độc hóa học, Anh hùng lực lượng vũ trang… 

Tính đến thời điểm này, số người có công còn sống và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng là hơn 28 nghìn người; tổng kinh phí chi trả mỗi tháng khoảng 50,4 tỷ đồng. Để công tác chuyển đổi đối tượng chính xác, BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐTBXH; UBND huyện, TP chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, phòng chức năng rà soát, chuyển đổi mã quyền lợi, mức hưởng và bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT theo quy định. Từ đó kịp thời thông báo điều chỉnh; cập nhật vào cơ sở dữ liệu, làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong KCB. 

Sau đợt rà soát, toàn tỉnh có hơn 16,6 nghìn người thuộc nhóm người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc phải điều chỉnh mức thụ hưởng. Đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nhầm lẫn cần điều chỉnh.

{keywords}

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Chị Nguyễn Thị Hiến, cán bộ LĐTBXH thị trấn Bích Động (Việt Yên) cho biết: Để tránh nhầm lẫn, chúng tôi đối chiếu với cơ sở dữ liệu về người dân tham gia BHYT trên địa bàn để tách nhóm đối tượng. Đối với nhóm hộ nghèo, ngay từ khi rà soát, thống kê, chúng tôi hướng dẫn cán bộ thôn lập danh sách theo hai dạng nghèo đa chiều và đơn chiều để tạo thuận lợi trong phân loại nhóm người thụ hưởng theo quy định mới. Được biết, Việt Yên là huyện đầu tiên hoàn thành công tác này.

Tập trung tuyên truyền, bảo đảm quyền lợi

Theo BHXH tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, đơn vị đã thực hiện cấp lại, đổi thẻ xong cho toàn bộ đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh qua cơ quan quản lý, bưu điện. Đối với những trường hợp chưa nhận được thẻ BHYT mới, khi KCB xuất trình thẻ BHYT cũ, các cơ sở KCB tiếp nhận thực hiện tra cứu thông tin dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin giám định BHYT. 

Trường hợp thẻ còn giá trị sử dụng thì chấp nhận KCB cho bệnh nhân và giải quyết hưởng BHYT theo mã đối tượng và mã quyền lợi của thẻ BHYT mới (không yêu cầu người bệnh phải về lấy thẻ mới). 

“Chúng tôi đã tổ chức tập huấn, triển khai đầy đủ các quy định, điểm mới và hướng dẫn cán bộ chuyên môn về các tình huống phát sinh và cách xử lý để tạo thuận lợi nhất, bảo đảm đầy đủ quyền lợi người dân khi đến KCB”, bà Chu Thị Phượng nhấn mạnh.

Sau đợt rà soát, toàn tỉnh có hơn 16,6 nghìn người thuộc nhóm người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc phải điều chỉnh mức thụ hưởng. Đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nhầm lẫn cần điều chỉnh.

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng tích cực vào cuộc. Ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tân Yên cho biết, huyện đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu về đối tượng tham gia BHYT, tạo thuận lợi trong khâu rà soát, thống kê, phân loại. Đặc biệt, thường xuyên tuyên truyền những điểm mới của chính sách để người dân biết và thực hiện.

Dù mức thụ hưởng của một số nhóm đối tượng điều chỉnh thấp hơn nhưng được cán bộ tuyên truyền kịp thời nên hầu hết người dân đồng tình. Đang điều trị bệnh cao huyết áp tại Tổ điều trị ngoại trú, Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, ông Lâm Văn Quang (SN 1955), thôn Trong, xã Hồng Giang nói: Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ, trước nay khi KCB đều được thanh toán 100% chi phí. Vừa rồi nhận thẻ mới, tôi chỉ được hưởng hỗ trợ 80% theo quy định. “Bị giảm khoản hỗ trợ song tôi không băn khoăn vì đã được hướng dẫn, giải thích cặn kẽ từ trước đó”, ông Quang nói.

Tương tự, tại khu vực thanh toán viện phí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhân viên y tế quan tâm giải thích cho bệnh nhân và người nhà những điều chỉnh về quyền lợi thanh toán khi KCB theo Nghị định 146. Bà Nguyễn Thị Hoa đang làm thủ tục ra viện cho mẹ chồng là cụ Nguyễn Thị Huê (83 tuổi), xã Quế Nham (Tân Yên) cho biết: “Thay vì được hỗ trợ 80% chi phí KCB như trước, nay gia đình được hỗ trợ hoàn toàn do cụ ngoài 80 tuổi. Gia đình tôi rất phấn khởi vì sự quan tâm của Nhà nước”.

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế: Bảo đảm tính bền vững
(BGĐT)- Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tập trung phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt chỉ tiêu trong Tháng cao điểm (tháng 11) vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
 
Phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 2-11, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2019.
 
Phấn đấu 98,6% dân số có bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vừa sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2016-2020; phát động tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT. 
 
Tăng hơn 32 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Tính đến ngày 31-10, toàn huyện Hiệp Hòa có 220.750 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 32.300 người so với năm 2016 (thời điểm thực hiện Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT), nâng tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT toàn huyện lên 94,9%, vượt 0,3% so với kế hoạch tỉnh giao.
 
Thông tin về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Chiều 31-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
5 trường hợp bảo hiểm y tế được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12.
 
Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,8% dân số
(BGĐT) - Ngày 23-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...