Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngao ngán nghề trong ngõ

Cập nhật: 07:00 ngày 20/01/2019
(BGĐT) - Sự xuất hiện của các nghề như làm mộc, cơ khí, làm đậu, chăn nuôi… nằm trong khu dân cư, ngõ ngách ở TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã gây ra những hệ lụy không nhỏ về môi trường. Bụi gỗ, mùi sơn, chất thải vật nuôi, đặc biệt là ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống thường nhật của người dân.

Đóng cửa, bịt tai, gài khẩu trang

Ngõ 85, đường Hồ Công Dự, phường Hoàng Văn Thụ có gần 20 hộ sinh sống chật chội, tường nhà nọ sát nhà kia, trong đó có gia đình ông T làm đậu phụ. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu nghề mưu sinh của ông không làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Từ ngày ở đây, cứ khoảng 4 giờ sáng - khung giờ cần sự yên lặng để nghỉ ngơi thì cả ngõ bị đánh thức bởi tiếng ồn quá lớn phát ra từ chiếc máy làm đậu. 

{keywords}

Xưởng cơ khí trong ngõ gây ra nhiều phiền toái cho người dân xung quanh bởi tiếng ồn.

Ông T cho biết: Mấy năm gần đây, các con đứa làm công nhân, đứa đi nước ngoài, không còn nhân lực nên tôi cũng không coi là nghề chính nữa, nhưng ngày nào cũng túc tắc làm vài trăm bìa đậu để bán lẻ. Vì làm không nhiều, lại tranh thủ thời gian nên ông cứ cho máy chạy, không để ý đến chiếc mô - tơ đã bị mòn vẹt tạo tiếng ồn lớn. Cũng trong ngõ 85 có một gia đình làm nghề cơ khí. Người dân ở đây quá mệt mỏi, khó chịu vì liên tục phải hứng chịu tiếng cắt sắt thép vang lên ken két, rồi mùi khét rất khó chịu.

Tương tự, tại tổ dân phố số 5, phường Thọ Xương hay ngõ 14, đường Giáp Hải, phường Xương Giang, người dân cũng phản ánh trong ngõ có một số hộ làm mộc, cơ khí nên gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn nặng. Đáng chú ý, tận dụng sức lao động và diện tích đất dư thừa, nhiều hộ còn tranh thủ đi xin cơm thừa phở cặn ở các quán ăn về chăn nuôi lợn, gà ngay trong khu dân cư đông đúc trong khi không có hệ thống xử lý gây ra mùi vô cùng khó chịu... 

Sống gần những gia đình làm nghề như trên, để giảm tiếng ồn ào cũng như mùi hôi thối, nhà nào cũng đóng cửa kín mít. Những hộ có điều kiện thì gia cố thêm vật liệu cách âm. Mỗi khi sơn, cắt, nhiều người già, trẻ em phải "di tản" để tránh tiếng ồn, mùi sơn hoặc khư khư cái khẩu trang, nhét bông đầy lỗ tai. Nhiều người thường xuyên bị mất ngủ. Góp ý, nhắc nhở không thấy biến chuyển đành chỉ biết "đóng cửa, bịt tai, gài khẩu trang".

Khó xử lý triệt để

Chưa có con số thống kê cụ thể về các cơ sở sản xuất ở TP Bắc Giang làm những nghề dễ gây ô nhiễm môi trường ở trong ngõ như kể trên, nhưng hầu như tổ dân phố, cụm dân cư nào cũng có. 

Ông Ngô Minh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP cho hay: Đơn vị thường xuyên nâng cao chất lượng công tác thẩm định kế hoạch, đề án, tăng cường kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hạn chế chăn nuôi trong khu dân cư, nếu có phải xây hầm biogas, che kín chuồng trại không làm ảnh hưởng đến xung quanh. Tuy nhiên khó có thể xử lý triệt để được tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. 

Về lâu dài, TP đang nghiên cứu xem xét các giải pháp như di dời các hộ sản xuất vào cụm công nghiệp tập trung. Trước mắt, các phường, xã tuyên truyền yêu cầu các chủ cơ sở chấp hành quy định của pháp luật. Bên cạnh đó cộng đồng dân cư tích cực vận động, thuyết phục các hộ, thậm chí gây sức ép.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi thì trên thực tế, nhiều hộ làm nghề đã có ý thức trong sản xuất như đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng tường ngăn, bạt che hoặc quạt thông gió, máy hút bụi; sản xuất vào những giờ có ít người ở nhà. Có gia đình đã có giải pháp di dời khỏi khu dân cư. 

Chẳng hạn, gia đình anh Nguyễn Văn Hữu ở số nhà 86, đường Hồ Công Dự, phường Lê Lợi làm nghề cơ khí, gây ồn ào khó chịu cho những hộ xung quanh. Vừa qua, anh đã quyết định di dời cơ sở đến khu vực ngoại thành, thuê nhà xưởng ở đó để sản xuất. 

Hay như gia đình chị Bùi Thị Biền ở ngõ 47, tổ dân phố Tiền Tiến, phường Hoàng Văn Thụ bán hàng ăn sáng, tận dụng thức ăn thừa nên trước kia có nuôi lợn phía sau nhà. Được các hộ xung quanh góp ý, chị đã mượn khu đất ở cánh đồng thuộc xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) để chăn nuôi, mỗi lứa chừng 20 con.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ sở chưa thực hiện các biện pháp giảm tiếng ồn, ô nhiễm. Những trường hợp vi phạm cần phải bị lên án. Cơ quan chức năng xem xét đình chỉ hoạt động sản xuất và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Về lâu dài, UBND TP cần có biện pháp di dời các cơ sở này ra khỏi khu đông dân cư bằng cách xây dựng, quy hoạch khu sản xuất tập trung; có giải pháp hỗ trợ vay vốn để các hộ đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại.

Làng nghề nhộn nhịp vào vụ Tết
(BGĐT) - Những ngày này, không khí ở các làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, làm hương, bánh đa nem… nhộn nhịp hơn. Năm nay, những mặt hàng thủ công truyền thống được người tiêu dùng quan tâm, giá cao hơn.
 
Điện “khỏe”, làng nghề thêm đơn hàng mới
(BGĐT) - Trước nhu cầu sử dụng điện trong đời sống, sản xuất tại các làng nghề liên tục tăng cao dẫn đến quá tải, sự cố, Công ty Điện lực Bắc Giang đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện để đáp ứng. Nhiều hộ đã trang bị phương tiện mới, tăng thu nhập. 
 
Tăng sức cạnh tranh của làng nghề
(BGĐT)- TP Bắc Giang hiện có một số làng nghề truyền thống chuyên sản xuất hàng thực phẩm như bánh đa Kế, bún bánh Đa Mai có lịch sử hàng trăm năm. Nhờ làm nghề, nhiều hộ dân có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, số hộ làm nghề đang có xu hướng giảm mạnh.
 
Nghệ nhân làng nghề
Ảnh chụp tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang).
 
Để sản phẩm làng nghề vươn xa
(BGĐT) - Không chỉ tổ chức tốt sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đã đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh tiếp thị, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, tạo thêm việc làm cho người dân.
 
An toàn lao động ở làng nghề mộc: Nhiều người còn xem nhẹ
(BGĐT) - Nghề mộc mang lại nguồn thu nhập lớn nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bởi bụi, tiếng ồn và hóa chất độc hại. Vì cuộc sống mưu sinh, người dân thường ngày đối diện với rủi ro nhưng vẫn chủ quan, không sử dụng phương tiện bảo hộ lao động. Trong khi công tác quản lý, giám sát lĩnh vực này của chính quyền cơ sở chưa chặt chẽ. 
 
Sản phẩm làng nghề “hút” khách tại lễ hội Bổ Đà
(BGĐT) - Tại lễ hội Bổ Đà năm nay, những gian hàng triển lãm, bày bán các sản phẩm truyền thống của Việt Yên như: Bánh đa nem Thổ Hà, mây tre Tăng Tiến, rượu Vân Hà… luôn tấp nập khách tham quan, mua sắm. 
 

Hạnh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...