Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 13:49 ngày 18/01/2019
(BGĐT) - Cùng với sự phát triển KT-XH, những năm gần đây, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được triển khai thực hiện hiệu quả trong đó có chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả đó khẳng định sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh Bắc Giang trong thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Phát triển đối tượng, bảo đảm quyền lợi người tham gia

Giai đoạn 2013-2018, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động phối hợp với sở, ban, ngành và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của ngành; góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Hằng năm, Bắc Giang luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN do Chính phủ, BHXH Việt Nam giao với kết quả năm sau cao hơn năm trước.  

{keywords}

Đồng chí Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang (bên phải) nhận cờ thi đua của Chính phủ, tháng 7-2018.

Năm 2013, số thu của toàn ngành là hơn 2 nghìn tỷ đồng, vượt 5,4% so với kế hoạch; đến hết năm 2018, số thu đạt gần 4,8 nghìn tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch được giao; tỷ lệ nợ BHXH là 0,98%, thấp nhất từ trước tới nay. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đặc biệt quan tâm, đạt kết quả cao.

Mặc dù địa phương còn khó khăn song trong nhiều năm qua, Bắc Giang đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT từ nguồn ngân sách của tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, đối tượng thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT. 

Từ năm 2016, đối tượng thuộc hộ nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách của tỉnh hỗ trợ thêm 20% để tham gia BHYT ngoài mức hỗ trợ của T.Ư. Do có nhiều cố gắng trong công tác phát triển đối tượng tham gia nên BHXH tỉnh Bắc Giang được BHXH Việt Nam khen thưởng là một trong 6 tỉnh có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt cao (98,5%).

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ để cấp sổ BHXH, thực hiện chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH kịp thời theo quy định; 100% đối tượng tham gia được cấp thẻ BHYT; phân cấp kịp thời cho BHXH các huyện, thành phố thực hiện việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, xét duyệt và thanh toán một số chế độ BHXH tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các khâu nghiệp vụ đều được áp dụng phần mềm công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan. Do đó, việc giải quyết và chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; các chế độ BHXH hằng tháng, ngắn hạn, BHTN cho người lao động thuận lợi, chính xác, kịp thời.

Công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và quản lý quỹ KCB BHYT đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường khả năng giám sát, kiểm soát chi phí gắn với cải cách hành chính; bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Nâng cao chất lượng phục vụ

BHXH tỉnh Bắc Giang và nhiều tập thể, cá nhân trong ngành được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen và Cờ thi đua của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam. Đặc biệt, ghi nhận thành tích đạt được giai đoạn 2013-2017, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho BHXH tỉnh Bắc Giang.

Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển và duy trì bền vững đối tượng tham gia. Phấn đấu năm 2019 số người tham gia BHXH chiếm tỷ lệ 32,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BHTN chiếm tỷ lệ 28% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BHYT đạt 98,8% dân số, giảm tỷ lệ nợ BHXH thấp hơn 10% so với kế hoạch được giao.

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, chú trọng vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, cá nhân có uy tín tại địa phương để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải đáp những thắc mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. 

Đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của nhà nước nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân; tăng cường giải pháp quản lý chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, chi trả trợ cấp BHTN. 

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT; đẩy mạnh thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo các quy định mới về hướng dẫn thi hành Luật BHYT. 

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và các quy trình nghiệp vụ của ngành; nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giáo dục đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH. Làm tốt công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB BHYT trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo đảm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được thực thi nghiêm túc, đúng quy định.

Công ty cổ phần Thuốc lá và thực phẩm Bắc Giang: Nợ bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng quyền lợi người lao động
(BGĐT) - Chị Đỗ Thị Cúc, ở tổ 4, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) phản ánh Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm (Công ty TL&TP) Bắc Giang chiếm dụng tiền tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.
 
Nhiều doanh nghiệp khắc phục nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Đến nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cơ bản khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các doanh nghiệp trên địa bàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với giải pháp quyết liệt là yếu tố quan trọng để huyện đạt được kết quả này.
 
Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Chiều 9-11, Bộ Công an ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 bị can trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 
Sơn Động: Tập trung giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - UBND huyện Sơn Động vừa tổ chức hội nghị bàn, giải quyết vấn đề nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp.
 
Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 3-10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này cho các doanh nghiệp (DN) do BHXH huyện Việt Yên quản lý. 
 
Chấn chỉnh tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 25-9, UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương.
 
Đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 10-8, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác BHXH, BHYT của các doanh nghiệp do BHXH tỉnh trực tiếp quản lý thu.
 
Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép
(BGĐT) - Tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ đọng, chây ì trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đã trở thành vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Đặc biệt, khi DN ngừng hoạt động thì việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ càng trở nên khó khăn. 
 
Công khai doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Hiện nay có nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhiều năm liền không đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH),số tiền nợ lên đến hàng tỷ đồng.
 
Tỉnh Bắc Giang có 60% doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
(BGĐT) - Tính đến ngày 24-7, toàn tỉnh có 2.344 doanh nghiệp (chiếm 60% trong số 3,9 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động) tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, tăng 200 đơn vị so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, trong số doanh nghiệp này vẫn còn nhiều đơn vị nợ đọng BHXH. Được biết, hiện có 25 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với số nợ hơn 36 tỷ đồng. 
 
Sơn Động: Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội đạt 99%
(BGĐT) - Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Sơn Động, đơn vị này đã rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 99%. 
 

Thân Đức Lại - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...