Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Biểu dương 35 tập thể, cá nhân tôn giáo làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, khó khăn

Cập nhật: 19:34 ngày 19/01/2019
Sáng 19-1, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khỏe; khám, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần.

Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng chủ trì Hội nghị.

Theo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hiện nước ta có 43 tổ chức tôn giáo được công nhận hoặc cấp đăng ký hoạt động thuộc 15 tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo có những cơ quan chuyên môn giúp thực hiện những chức năng khác nhau của tôn giáo, trong đó có chức năng y tế, từ thiện nhân đạo như Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Ban Từ thiện; Giáo hội Công giáo Việt Nam có Ủy ban Bác ái – xã hội; Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam có Ban Phước thiện…Với hệ thống tổ chức sẵn có và được phân công theo những chức năng chuyên biệt, các tổ chức tôn giáo có những thuận lợi để tham gia thực hiện chủ trương xã hội hóa lĩnh vực này.

{keywords}

 Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Y tế trao đổi, chụp hình lưu niệm với đại diện các tổ chức tôn giáo. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua báo cáo của các tỉnh, thành phố, hiện có trên 200 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhân đạo có quy mô lớn và trên 500 cơ sở nhỏ lẻ. Hình thức tổ chức của cơ sở khám chữa bệnh nhân đạo chủ yếu là các phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng khám chuyên khoa do các cơ sở tôn giáo tổ chức triển khai và thực hiện. Kinh phí chủ yếu do đóng góp của các tổ chức, cá nhân và kinh phí của cơ sở tôn giáo. Đến nay, đã có khoảng 12 triệu lượt người được khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của các tổ chức tôn giáo.

Các cơ sở khám chữa bệnh do tôn giáo thành lập tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh… Các cơ sở này nhìn chung đều hoạt động từ thiện, không thu tiền khám; bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn được khám và cấp thuốc miễn phí, hoặc giảm một phần tiền thuốc…

Một trong những cơ sở tiêu biểu là Phòng khám nội nhân đạo Xuân Hòa (Giáo phận Xuân Lộc, Đồng Nai), thực hiện khám Tây y với việc đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị các bệnh tại – mũi – họng – mắt và các bệnh nội khoa cho bệnh nhân. Trung bình mỗi năm, tiếp nhận khoảng 9.000 lượt bệnh nhân; khám chữa bệnh và phát thuốc hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, khó khăn, lang thang cơ nhỡ…

Tại Hội nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể; Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 15 cá nhân có thành tích trong lĩnh vực tham gia chăm sóc sức khỏe; khám, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần.

Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả đạt được của các cơ sở tôn giáo thời gian qua, góp phần quan trọng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; khẳng định Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế luôn tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động từ thiện nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, các ngành và địa phương cần phối hợp đồng bộ, hướng dẫn về thủ tục để các tôn giáo hoạt động thuận lợi trong lĩnh vực y tế. Trong đó, Bộ Y tế tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về quy định các tôn giáo hoạt động trong lĩnh vực này; đồng thời phát huy xã hội hóa trong lĩnh vực y tế ngày càng tốt hơn nữa.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh tặng quà Tết người nghèo huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Ngày 17-1, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, tặng quà người nghèo huyện Yên Dũng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Yên Dũng.
 
Tết vì người nghèo
(BGĐT) - Mới đầu tháng Chạp nhưng không khí đón Tết đã rộn ràng. Siêu thị, cửa hàng tấp nập người bán người mua; hoa, cây cảnh người đến xem, mua đông như hội. Gia đình có điều kiện ăn và chơi Tết sớm nhưng cũng còn có rất nhiều cảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cả cộng đồng.
 
16,4 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách
(BGĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Tết vì người nghèo" do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, thời điểm này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm dành kinh phí tặng quà, giúp người nghèo đón Tết thêm đầm ấm.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...