Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cùng doanh nghiệp lo Tết cho công nhân

Cập nhật: 09:20 ngày 23/01/2019
(BGĐT)- Thưởng tháng lương thứ 13, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng hay tặng quà, vé xe cho công nhân khó khăn, quê xa… là những hoạt động mà thời điểm này, doanh nghiệp và các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai. Những phần thưởng này không chỉ chia sẻ khó khăn, giúp đoàn viên, người lao động đón Tết đầm ấm mà còn động viên tinh thần, giúp họ thêm gắn bó với DN.

Bảo đảm lương, thưởng Tết

Tuy không phải là quy định bắt buộc nhưng thưởng Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của NLĐ dịp cuối năm. Bởi dù ít, dù nhiều thì đó cũng là sự ghi nhận những cống hiến của công nhân trong một năm, tạo động lực để họ làm việc hiệu quả hơn trong năm mới. Nắm bắt điều này, hằng năm, ngay từ giữa tháng 12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên. Trong đó, chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động lãnh đạo DN xây dựng kế hoạch, công khai các khoản lương, thưởng Tết cho NLĐ. Với những DN đang khó khăn, công đoàn nắm tình hình cụ thể, đưa ra kiến nghị hợp lý, bảo đảm quyền lợi của công nhân.


{keywords}

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Cảnh gặp gỡ công nhân trước khi  về quê đón Tết.

Trao đổi với ông Hà Minh Vĩ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh được biết: Qua khảo sát, nắm tình hình, hiện nay, hầu hết DN đều chủ động phương án trả lương, thưởng Tết cho NLĐ. Tiêu biểu phải kể tới Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu). Những ngày này, bên cạnh việc tập trung hoàn thành các đơn hàng, đơn vị đang triển khai các chương trình chăm lo Tết cho công nhân. Năm nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN duy trì ổn định nên thu nhập bình quân hằng tháng của NLĐ cao hơn năm trước, đạt từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Ông Thân Văn Kiên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Để ghi nhận đóng góp, giữ chân NLĐ, mỗi dịp Tết đến, chúng tôi đều sớm xây dựng kế hoạch, đề xuất cụ thể từng mức chi lương, thưởng cuối năm”. Như vậy, đón xuân Kỷ Hợi, mỗi công nhân đều được thưởng một tháng lương cơ bản là 4,3 triệu đồng và nhận phần quà của công đoàn công ty (trị giá gần 600 nghìn đồng). Cùng đó, thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán chưa đến ngày nhận lương (tháng 1-2019) nên công ty sẽ ứng trước kinh phí để trả 1/2 tháng lương này, giúp NLĐ có thêm điều kiện lo Tết đủ đầy. Xuân này, công nhân được nghỉ 10 ngày, từ ngày 2 đến 11-2 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 7 tháng Giêng), nhiều hơn 1 ngày so với công chức, viên chức.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH SiFlex Việt Nam tham gia chương trình "Tết sum vầy" do Công đoàn và DN tổ chức.

Còn tại Công ty TNHH SiFlex Việt Nam (KCN Quang Châu) ngoài chi tiền mặt hỗ trợ Tết cho công nhân, DN tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Trong ngày hội, hơn 6 nghìn lao động tham gia các trò chơi tập thể vui nhộn, giao lưu văn nghệ... Ngoài ra, công đoàn và lãnh đạo DN trích kinh phí khoảng 350 triệu đồng tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Nhiều phần quà như xe máy, ti vi, máy giặt… mang ý nghĩa tri ân, giúp đoàn viên cải thiện đời sống.

Hướng tới đoàn viên khó khăn

Ngoài giám sát việc chi lương, thưởng Tết cho công nhân, một nhiệm vụ quan trọng mà các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo là lựa chọn những trường hợp khó khăn để dành những phần quà động viên. Đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, LĐLĐ tỉnh trích kinh phí công đoàn và các nguồn tài trợ khác hỗ trợ 2,3 nghìn suất quà, vé xe cho đoàn viên nghèo, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Toàn bộ số quà sẽ được trao cho NLĐ trước dịp nghỉ Tết. Cùng đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức bán hàng ưu đãi cho đoàn viên. Căn cứ vào tình hình sản xuất, kinh doanh, công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Nhiều đơn vị có quy mô lao động lớn như: Công ty cổ phần May Hà Bắc, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Đình Trám); Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); Công ty TNHH Nichirin Việt Nam (KCN Quang Châu) có mức chi tháng lương thứ 13 ít nhất bằng hoặc cao hơn một tháng lương bình quân và một phần quà của công đoàn trị giá từ 150-300 nghìn đồng.

Nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống NLĐ, một số DN trích lợi nhuận tặng quà, chia sẻ với công nhân nghèo. Đơn cử như chị Phan Thị Dung (SN 1987), công nhân Công ty TNHH Haem Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng), mới đây được công đoàn cơ sở và DN hỗ trợ 15 triệu đồng xây “Mái ấm công đoàn”. Hầu như năm nào chị cũng nằm trong danh sách công nhân khó khăn, được công ty tặng quà. Chị xúc động chia sẻ: “Một mình nuôi 2 con nhỏ, một cháu mắc bệnh tim bẩm sinh nên cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Tôi luôn nhận được sự quan tâm của tổ chức công đoàn và lãnh đạo DN. Năm nay, mẹ con tôi lại được đón Tết trong căn nhà mới nên sẽ càng yên tâm làm việc”.

Ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với Sở Lao đông Thương binh và Xã hội đôn đốc DN thanh toán lương, thưởng Tết theo đúng kế hoạch. Chỉ đạo đội ngũ cán bộ công đoàn bám sát cơ sở, phòng ngừa tranh chấp lao động, nhất là ngừng việc tập thể những ngày giáp Tết.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tặng quà Tết doanh nghiệp và công nhân khó khăn
(BGĐT) - Ngày 21-1, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, chúc Tết hai doanh nghiệp (DN) trên địa bàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại Vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh.
 
Nỗi niềm công nhân xóm trọ
(BGĐT) - Tết Nguyên đán là dịp nhiều người mong đợi để được đoàn tụ với gia đình. Nhưng với những công nhân rời quê hương để đến các khu, cụm công nghiệp tìm kế mưu sinh, trong niềm vui đoàn viên ấy, họ luôn canh cánh nỗi lo.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư dự "Tết sum vầy" với công nhân Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 6-1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã đến thăm, tặng quà công nhân tại tỉnh Bắc Giang. 
 
Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 200 công nhân nhập viện
Do cá ngừ kho khóm có chứa nhiều Histamine khiến 201 công nhân phải nhập viện trong tình trạng buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt…
 
Tặng 1.000 vé máy bay cho công nhân
Sáng 21-12, tại TP Hồ Chí Minh, Thương hiệu Bia Sài Gòn thuộc Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) phối hợp với T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chính thức công bố Chương trình “Về nhà ăn Tết 2019”.
 
Sôi nổi ngày hội “Công nhân 3 đồng hành” tại huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 16-12, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức ngày hội “Công nhân 3 đồng hành” tại Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang LGG, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) thu hút gần 1 nghìn thanh niên công nhân tham gia. 
 

Tường Vi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...