Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Biên dịch thủ tục hành chính sang tiếng nước ngoài: Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Cập nhật: 15:50 ngày 19/02/2019
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư, tỉnh Bắc Giang đã triển khai biên dịch một số thủ tục hành chính (TTHC) sang tiếng nước ngoài. Cách làm này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc  tra cứu, nắm bắt và thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan. 

Thông tin đầy đủ, chính xác

Năm 2018, tỉnh Bắc Giang đứng trong nhóm trung bình cao của cả nước về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); tăng 3 bậc trên bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ 30/63 tỉnh, TP. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH JMC Việt Nam (xã Hồng Thái, Việt Yên) 100% vốn Hàn Quốc

Có được kết quả đó là do thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai nhiều giải pháp như: Đơn giản hóa TTHC, cắt giảm quy trình, chi phí giải quyết TTHC, tránh gây phiền hà cho nhà đầu tư; thường xuyên đối thoại với DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... 

Tuy vậy, hạn chế lớn nhất của nhà đầu tư nước ngoài chính là ngôn ngữ. Do không biết tiếng Việt nên nhà đầu tư khó nắm bắt chủ trương, chính sách pháp luật ở nơi đến đầu tư, trong khi đội ngũ phiên dịch đôi khi dịch chưa sát nghĩa, các thủ tục có nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Điều này dẫn đến khó khăn trong quá trình tiếp cận thông tin, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo DN. Để khắc phục, năm 2017 Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh biên dịch một số TTHC sang các tiếng: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nguyên tắc lựa chọn là những thủ tục liên quan đến đầu tư như: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc tại khu công nghiệp (KCN); cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải, chất thải nguy hại... Sau đó lập danh sách, xây dựng thành bộ TTHC liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài của tỉnh gồm 140 thủ tục. Trong đó chủ yếu là thủ tục của Ban Quản lý các KCN tỉnh (56 thủ tục); Sở Công thương (31 thủ tục); Sở Kế hoạch - Đầu tư (25 thủ tục)... 

Được biết, việc biên dịch TTHC từ tiếng Việt sang các ngôn ngữ nước ngoài đòi hỏi tính chính xác cao. Người dịch phải am hiểu các thuật ngữ chuyên ngành để tài liệu sát nghĩa với bản gốc. Sở Ngoại vụ giao Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại phối hợp với các trung tâm dịch thuật thuộc Bộ Ngoại giao soạn dịch, bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu đối với nhà đầu tư nước ngoài.

{keywords}

“Biên dịch sang tiếng nước ngoài là một trong những sáng kiến về cải cách TTHC của tỉnh trong năm 2018. Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, chúng tôi tin tưởng môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng cải thiện, qua đó thu hút được nhiều DN vào hoạt động”.


Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ

Khẩn trương, hiệu quả

Hiện nay, bộ TTHC liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài bằng ba ngôn ngữ: Tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc đã hoàn thiện. Mỗi bộ từ khoảng 800 đến gần 1 nghìn trang, được đóng thành quyển. Để hoạt động này thực sự phát huy hiệu quả, Sở Ngoại vụ đã gửi đến bộ phận một cửa các sở: Kế hoạch - Đầu tư; Công Thương; Ban Quản lý các KCN tỉnh; Lao động - Thương binh và Xã hội... nhằm giới thiệu đến cá nhân, DN khi đến giao dịch. 

Cùng đó phân loại các DN FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đang sử dụng ngôn ngữ chính là: Tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn để gửi tài liệu đến tận tay DN. Qua đó giúp đội ngũ lãnh đạo DN kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật hiện hành; tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành.

Tháng 10-2018, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã có chuyến thăm và khảo sát môi trường đầu tư ở tỉnh. Tại đây, bộ TTHC bằng tiếng Hàn Quốc đã được chuyển đến đội ngũ lãnh đạo cấp cao của DN để họ trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu về cơ chế, hành lang pháp lý của tỉnh mà không cần đến phiên dịch. 

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh và nhấn mạnh đây là tài liệu hữu ích để họ nghiên cứu các yếu tố trong quá trình đầu tư tại Bắc Giang. 

Còn chị Nguyễn Thị The, nhân viên phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Jae A Tech (Lạng Giang) cho biết: "DN chúng tôi sử dụng nhiều lao động nước ngoài. Trước đây, mỗi khi đăng ký cấp mới, cấp lại giấy phép cho họ, chúng tôi phải giải thích về quy trình, thời gian giải quyết thủ tục, mất nhiều thời gian. Nếu tỉnh gửi đến các DN bộ TTHC bằng tiếng nước ngoài sẽ rất thuận lợi cho những cán bộ của công ty nghiên cứu, tìm hiểu quy định của pháp luật Việt Nam”.

{keywords}

Cán bộ Sở Ngoại vụ giới thiệu thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh với đại diện doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Sở Ngoại vụ, quá trình thực hiện nhiều thủ tục có điều chỉnh, bổ sung nội dung trong khi việc biên dịch lại mất khá nhiều thời gian, tốn kém về kinh phí. Để khắc phục, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, kịp thời nắm bắt những thay đổi để điều chỉnh. 

“Tiếp tục đồng hành cùng DN nước ngoài, Sở sẽ tập trung làm tốt công tác dự báo tình hình để cập nhật; gửi bộ tài liệu đến trực tiếp các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, nâng cấp trang thông tin điện tử, tiến tới đăng tin tức liên quan đến công tác cải cách hành chính của tỉnh bằng tiếng nước ngoài để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi” .

Khôi Nguyên

Thành công của hai nhà đầu tư ngoại
(BGĐT)- Mấy năm gần đây, hoạt động thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều khởi sắc, đáng chú ý là các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Sau thời gian đầu tư sản xuất, kinh doanh, không ít “DN ngoại” đã gặt hái thành công.
 
Tăng cường kết nối phụ nữ khởi nghiệp với nhà đầu tư
Ngày 14-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Diễn đàn kết nối phụ nữ khởi nghiệp và nhà đầu tư năm 2018.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Văn Linh: Bắc Giang sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư phát triển du lịch
(BGĐT) - Ngày 10-10-2018, lần đầu tiên UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch. Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh nhân sự kiện này. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...