Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

362 doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động

Cập nhật: 10:27 ngày 21/02/2019
Năm 2019, Việt Nam chủ trương tiếp tục mở rộng thị trường lao động, chủ động lựa chọn thị trường, đặc biệt sẽ thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có tổ chức, vừa bảo đảm thu nhập và tính cạnh tranh.

Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy việc làm và quản lý lao động diễn ra ngày 20-2, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2018 số lượng người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt gần 143.000 người, đây cũng là năm thứ ba liên tiếp đạt con số cao về việc người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trong đó, thị trường đông nhất là Nhật Bản, tiếp đến là Đài Loan, Hàn Quốc, Ả rập – Xê út…

{keywords}

Chú trọng đào tạo lao động trước khi xuất khẩu.

Tại đây, người lao động Việt Nam được đánh giá cao bởi sự tiếp cận nhanh với công việc và môi trường lao động của nước sở tại.

Một số ngành nghề mà Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt gồm: Điều dưỡng, hộ lý; lao động một số lĩnh vực như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, may mặc, xây dựng, lao động có tay nghề, kỹ thuật cao.

Theo Thứ trưởng, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã và đang từng bước chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, đầu tư bài bản cho công tác tạo nguồn lao động và đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, ngoại ngữ, kiến thức văn hóa xã hội cho người lao động trước khi xuất khẩu.

"Hiện nay, tổng số doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 362 doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng được tăng cường, qua đó kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các vấn đề vi phạm", ông Diệp nói.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, bên cạnh dòng lao động ra nước ngoài làm việc, trong những năm gần đây số lao động nước ngoài tại Việt Nam cũng có xu hướng tăng.

Hiện cả nước có trên 80.000 người lao động nước ngoài, đa số đã được cấp giấy phép lao động (chiếm trên 90% tổng số lao động nước ngoài thuộc diện cấp phép lao động). Số còn lại không thuộc diện cấp giấy phép lao động hoặc đang làm thủ tục xin cấp phép.

Trước những thực tế như vậy, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2019, Việt Nam tiếp tục mở rộng thị trường lao động, chủ động lựa chọn thị trường, đặc biệt sẽ thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có tổ chức. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn lao động thông qua việc đào tạo trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi đi, để vừa bảo đảm thu nhập và tính cạnh tranh.

Xuất khẩu lao động ở Yên Dũng: Nỗ lực trở lại thị trường Hàn Quốc
(BGĐT) - Đầu năm 2017, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có 119 lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Chính phủ nước này đã ngừng tiếp nhận lao động của huyện đi làm việc có thời hạn. Hơn một năm qua, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay, huyện Yên Dũng đã được phía Hàn Quốc xóa bỏ lệnh cấm.
 
Hỗ trợ xuất khẩu lao động cho hộ nghèo, dân tộc thiểu số: Mang lại cuộc sống ấm no
(BGĐT) - Trong các nhóm giải pháp giảm nghèo thì giải quyết việc làm thông qua xuất khẩu lao động (XKLĐ) mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ hướng đi này, nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sau khi được tiếp cận chính sách ưu đãi của Nhà nước đã có cuộc sống no ấm, đầy đủ.
 
Người huyện nghèo đi xuất khẩu lao động có thể vay 100% vốn ưu đãi
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Quyết định về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo, huyện thoát nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...