Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự sẻ chia

Cập nhật: 07:00 ngày 24/02/2019
(BGĐT) - “Mẹ ơi, con nói với mẹ chuyện này, mẹ đừng trách con nhé! Hôm nay ở trên lớp, con đã cho bạn Nhân một quyển vở vì mẹ bạn chưa kịp mua vở cho bạn mẹ ạ”. Con gái sợ chị trách phạt nên rụt rè nhìn chị bằng vẻ hối lỗi, ăn năn. “Không sao đâu con gái! Mẹ rất vui vì con đã biết sẻ chia với bạn”. Nói rồi, chị xoa đầu, nhìn con gái mỉm cười.
{keywords}

Minh họa : Đình Tân.

Chị tâm đắc với câu đã từng đọc rằng: Khi ta học được cách biết sẻ chia nghĩa là biết sống vì người khác và cũng là lúc ta cảm nhận được niềm vui, cảm thấy cuộc đời thật đáng sống. Hay như Kahlil Gibran đã nói rất đúng rằng: “Người có trái tim rộng mở sẽ luôn bất tử trong trái tim mọi người”.

Với chị, sẻ chia được hiểu là sự trao đi xuất phát từ trái tim đồng cảm, yêu thương dành cho những người xung quanh mình. Sự sẻ chia không nhất thiết phải là của cải, vật chất, là tiền bạc; sự sẻ chia đơn giản là tinh thần qua ánh mắt, nụ cười; sự cảm thông, lắng nghe; hay vòng ôm, giọt nước mắt đồng cảm... Sẻ chia là cho đi mà không cần nhận lại, bởi nó bắt nguồn từ việc mong muốn đem hạnh phúc, niềm vui đến cho người khác, khơi dậy niềm tin, niềm lạc quan sống cho người khác trước nghịch cảnh. Nếu người được sẻ chia cảm thấy ấm lòng, hạnh phúc khi nhận thì đổi lại, người sẻ chia cũng an yên, vui vẻ khi đã làm được việc ý nghĩa.

Vợ chồng chị có hai cô con gái, đứa lên 5, đứa lên 8 tuổi. Hai chị em chơi với nhau rất thân thiết, ít khi dành đồ chơi với nhau. Hễ một trong hai đứa buồn, tức thì đứa kia liền dỗ dành, cưng nựng. Có khi chúng còn lăng xăng chạy đến cầu cứu mẹ: “Mẹ ơi, chị Bích buồn kìa! Mẹ ôm chị đi!”, “Mẹ ơi, em Ngân hôm nay được điểm tốt kìa! Mẹ khen em đi!”. Khi ăn, khi ngủ, khi học bài,… sự sẻ chia của hai con làm chị thêm ấm lòng.

Chồng chị khéo tay, hay làm. Sau mỗi giờ lên lớp, anh lại chăm chút cho vườn rau nhỏ xinh bên hông nhà với đủ loại. Rau quả sạch không chỉ đủ ăn, chị còn dành đi cho, đi biếu hàng xóm. Khi thì bó mồng tơi, khi thì mớ khổ qua rồi thì đậu đũa, quả mướp, quả bầu… Con gái lớn cẩn thận đem đi rồi nhảy chân sáo về, miệng cười như hoa lộ niềm hạnh phúc. Cũng có khi, đem đi cho, con lại khệ nệ bưng rổ về khiến chị tưởng hàng xóm không nhận. Nào ngờ, trong rổ lại là củ khoai, cái bắp cải hay bánh trái được hàng xóm cho mang về. Thấy vậy, chồng chị lại lém lỉnh: “Hạnh phúc nhất là khi được sẻ chia em nhỉ?” .

Bạn gọi điện hỏi chị có đi cùng đoàn vào thăm các em nhỏ mồ côi trong trại trẻ Đồng Tâm không? Chị mừng lắm. Vậy là suốt cả tối, chị ngồi sắp xếp, phân loại lại quần áo cũ của hai con để dành tặng các em nhỏ mồ côi. Chị còn hỏi mẹ, anh chị, cô dì, bạn bè rồi thì hàng xóm nhằm kêu gọi, kết nối sự sẻ chia của mọi người. Chị nghĩ, con người ta sẽ không thể nào hiểu được giá trị của sự sẻ chia nếu cứ khép chặt cánh cửa trái tim, nếu cứ đút sâu và để im đôi tay trong túi quần.

Cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều, hạnh phúc hơn rất nhiều nếu ta biết mở rộng trái tim, giang rộng đôi tay chia sẻ với những ai kém may mắn hơn mình. Hay đơn giản chỉ là cho đi một cái nắm tay, một lời động viên hay một nụ cười ấm áp!

362 doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động
Năm 2019, Việt Nam chủ trương tiếp tục mở rộng thị trường lao động, chủ động lựa chọn thị trường, đặc biệt sẽ thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có tổ chức, vừa bảo đảm thu nhập và tính cạnh tranh.
 
Đại sứ Hàn Quốc lý giải việc Mỹ - Triều Tiên chọn Hà Nội làm nơi gặp gỡ
Kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn cùng sự tin tưởng là lý do Mỹ và Triều Tiên thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định.
 
Thời tiết hôm nay: Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh
Thời tiết hôm nay (21-2), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
 
Tìm thấy xe chở 2 chiến sĩ biên phòng sau hơn 1 năm bị lũ cuốn
Tối 20-2, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) xác nhận đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 2 chiến sĩ biên phòng Thanh Hóa bị lũ cuốn trôi và mất tích vào tháng 10-2017.
 
Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30-4, 1-5: Người lao động được nghỉ 8 ngày
Theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc nghỉ lễ, tết năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 8 ngày dịp giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5.
 
Bộ Quốc phòng yêu cầu 'đánh giá tỉ mỉ' chiến sĩ nhập ngũ có hình xăm
Danh sách công dân tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở xã.
 
Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Nam Bộ có nắng nóng cục bộ
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 20-2, Bắc Bộ sáng có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu Tây Bắc có nơi 34 độ C trong khi miền Đông Nam Bộ có nơi trên 35 độ C.
 
Biên dịch thủ tục hành chính sang tiếng nước ngoài: Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư, tỉnh Bắc Giang đã triển khai biên dịch một số thủ tục hành chính (TTHC) sang tiếng nước ngoài. Cách làm này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc  tra cứu, nắm bắt và thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan. 
 
Mua chứng chỉ, nhiều cán bộ, viên chức Quảng Bình bị điều tra
Nhiều viên chức thuộc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Lệ Thủy, Quảng Bình được cho là dùng chứng chỉ giả trong kỳ thi tuyển 2017-2018.
 

An Viên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...