Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ chức công đoàn: Phát huy quyền làm chủ của đoàn viên

Cập nhật: 09:07 ngày 26/02/2019
(BGĐT)- Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ ngày 30-12-2018 mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với công đoàn Việt Nam. Để khẳng định vai trò, vị thế của mình, là chỗ dựa vững chắc, thu hút cho công nhân lao động, giải pháp then chốt với công đoàn là đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở bảo vệ đoàn viên.

Chủ động ứng phó với thách thức

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang thành lập được 1,8 nghìn công đoàn cơ sở (CĐCS), thu hút gần 180 nghìn đoàn viên tham gia. Trong đó, có 500 CĐCS trong doanh nghiệp (DN), đạt 82% số DN có từ 25 lao động trở lên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Theo ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh: Đây là kết quả đáng ghi nhận của các cấp công đoàn thời gian qua. Bắc Giang là một trong những địa phương được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên. “Tuy nhiên, CPTPP có hiệu lực đang đặt ra những thách thức lớn cho hoạt động của tổ chức công đoàn Việt Nam. Đó là việc sẽ có một hoặc nhiều tổ chức độc lập khác ra đời, tồn tại song song và đại diện cho người lao động (NLĐ)”, ông Cương nói.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Tân Yên dùng bữa ăn ca cùng công nhân Công ty TNHH Mplus Hà Nội (CCN Đồng Đình, Tân Yên).

Dù kết quả vận động nêu trên là rất khả quan nhưng làm sao để giữ chân đoàn viên một cách bền vững mới là bài toán khó. Nếu công đoàn Việt Nam không nhanh chóng đổi mới về tổ chức và hoạt động, tương lai không xa, NLĐ có thể lựa chọn một tổ chức khác đại diện cho mình để tham gia. Nắm bắt được những thách thức đặt ra, ngay từ năm 2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chọn phương châm hành động là “Năm phát triển đoàn viên” để các cấp công đoàn triển khai. Và từ năm 2017 đến nay, chủ đề đều được duy trì là “Mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên”, thể hiện sự chủ động đổi mới trong hoạt động, tạo dấu ấn để “giữ chân” NLĐ.

Tại Bắc Giang, ngoài thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ, một trong những đổi mới về phương thức hoạt động mà các cấp công đoàn nỗ lực triển khai là khởi kiện các DN nợ BHXH. Kết quả, năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Đầu tư Trường Thành khởi kiện lãnh đạo công ty ra tòa vì nợ đọng BHXH, nợ lương, thưởng, tiền nghỉ phép của 141 công nhân. Hiện tòa án đã giải quyết xong, vụ việc đang trong giai đoạn thi hành án. Công đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham gia kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các sai phạm về tiền lương, chế độ nghỉ ngơi, BHXH, góp phần bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Việc xây dựng, nâng chất lượng các thỏa ước lao động tập thể cũng được xem là yếu tố quan trọng để bảo vệ đoàn viên. Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho rằng: “Khi NLĐ mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng của mình với chủ DN và được bảo đảm quyền lợi bằng các điều khoản trong thỏa ước thì họ mới thực sự tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn”.

Thu hút đoàn viên

Để ứng phó trước những thách thức của CPTPP, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp then chốt với phương châm là hướng về cơ sở, tạo phúc lợi cho NLĐ.

Thực tế, những CĐCS thu hút được đông đoàn viên đều đã bảo đảm lợi ích NLĐ. Đơn cử như tại Công ty TNHH JMC Việt Nam, xã Hồng Thái (Việt Yên), những năm trước đây, mâu thuẫn giữa giới chủ và NLĐ đã từng dẫn tới ngừng việc tập thể. Nhưng do đổi mới cách thức hoạt động, chú trọng đối thoại định kỳ, đột xuất tại nơi làm việc, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, CĐCS công ty đã tạo sự chuyển biến tích cực trong môi trường làm việc ở đây. Hiện nay, công ty tạo việc làm ổn định cho khoảng 600 lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. “Ngoài lương cơ bản, tiền tăng ca, nhờ tổ chức công đoàn, chúng tôi còn được DN quan tâm hỗ trợ các khoản như: Thưởng chuyên cần, năng suất, phụ phí xăng xe, ăn ca… Hy vọng rằng, công đoàn sẽ mãi là điểm tựa vững chắc để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ”, chị Lý Thị Thơm, công nhân công ty chia sẻ.

Công đoàn Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) hiện là CĐCS dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng đoàn viên với hơn 12,6 nghìn người, đạt tỷ lệ 100% NLĐ tham gia tổ chức. Ông Hoàng Văn Thao, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Để chăm lo đời sống đoàn viên, giúp họ yên tâm làm việc, ngoài bảo đảm chế độ lương, thưởng, BHXH, chúng tôi còn nâng chất lượng bữa ăn ca”. Sau khi tham mưu, đề xuất với chủ DN, hiện công ty đang thuê song song hai nhà thầu nấu ăn. Hằng ngày, NLĐ được lựa chọn 3 bữa ăn với thực đơn phong phú.

Thực hiện mục tiêu thu hút, giữ chân đoàn viên gắn bó với công đoàn Việt Nam, theo ông Ngô Biên Cương, cán bộ công đoàn, nhất là ở cấp cơ sở, khu vực ngoài nhà nước cần tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này. Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao các kỹ năng: Thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể; đối thoại tại nơi làm việc; giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động của chủ DN… Đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức hoạt động công đoàn các cấp theo hướng lấy CĐCS và NLÐ làm trung tâm; dành nguồn kinh phí tặng quà, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường kết nối với các đơn vị, DN đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, giúp NLĐ cải thiện cuộc sống.

Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà Tết đoàn viên khó khăn
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 24-1, Công đoàn Viên chức tỉnh đến thăm, tặng quà 6 đoàn viên khó khăn thuộc các công đoàn cơ sở.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương dự "Tết Sum vầy" với Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT
(BGĐT) - Ngày 22-1, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đến dự chương trình "Tết Sum vầy" chung vui với cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Sông Thương (Hiệp Hòa).
 
Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả các phong trào thi đua
(BGĐT) - Đó là kết quả nổi bật được các đại biểu thống nhất đánh giá tại hội nghị tổng kết năm 2018 của Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh diễn ra ngày 9-1.
 
Liên hiệp Công đoàn TP Incheon Hàn Quốc thăm và làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 17-12, Đoàn công tác  Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) TP Incheon (Hàn Quốc) do ông Lee Joon Seon, Tổng Thư ký dẫn đầu tới thăm và làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang. Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thân mật tiếp đoàn.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở công đoàn cơ sở
Chiều 23-11, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
 
Chung kết giải bóng chuyền hơi đoàn viên công đoàn
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên vừa tổ chức vòng chung kết giải bóng chuyền hơi đoàn viên công đoàn huyện Việt Yên lần thứ II, năm 2018. 
 
Gặp mặt nữ chủ tịch công đoàn cơ sở, nữ đoàn viên là lãnh đạo các sở, ngành
(BGĐT)- Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 (1930-2018), ngày 17-10, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt nữ chủ tịch công đoàn cơ sở, nữ đoàn viên công đoàn là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. 
 
Bế mạc Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII
Chiều 26-9, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đã họp phiên bế mạc. Dự phiên bế mạc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, đại diện các đoàn đại biểu quốc tế. 
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...