Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài

Cập nhật: 07:00 ngày 22/03/2019
(BGĐT) - Mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài, trước mắt tập trung thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với một số địa phương của Nhật Bản và Hàn Quốc có nét tương đồng và thiện chí hợp tác với Bắc Giang...là một trong những yêu cầu quan trọng trong hoạt động đối ngoại của tỉnh thời gian qua.

Để cụ thể hóa yêu cầu này, Sở Ngoại vụ đã xây dựng Kế hoạch xúc tiến thiết lập quan hệ cấp địa phương và triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển các mối quan hệ đó.

{keywords}

Đoàn công tác TP Bắc Giang và Sở Ngoại vụ thăm Trung tâm hành chính quận Seo (Hàn Quốc). Ảnh: Hồng Nhung.

Đối với địa phương của Nhật Bản, năm 2017, Sở Ngoại vụ đã tham mưu với UBND tỉnh trao đổi thông tin và thiện chí hợp tác với tỉnh Gifu. Hồi đáp thư của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Thống đốc tỉnh Gifu Hajime Furata cũng bày tỏ mong muốn tìm hiểu để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, trong đó có hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên. Từ năm 2015 đến nay, Hội Hữu nghị Nhật Việt vùng Chukyo (thuộc tỉnh Gifu) đã trao tặng tỉnh Bắc Giang 700 cây hoa anh đào và đào Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ việc chăm sóc cây. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ an sinh xã hội cũng được Hội phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ để triển khai. Đây là những bước khởi động trong quá trình thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Bắc Giang và Gifu.

Tỉnh Quảng Tây và tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) cũng là hai địa phương tỉnh Bắc Giang đang xúc tiến thiết lập quan hệ cấp địa phương. Đây là những nơi có quan hệ thương mại, đầu tư, lao động và có thế mạnh tương hỗ với tỉnh. Đặc biệt, thị Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) có chợ đầu mối hoa quả lớn được đánh giá là điểm trung chuyển quan trọng nhằm đưa các sản phẩm nông sản xuất khẩu của Bắc Giang trong đó có vải thiều tới các thành phố khác của Trung Quốc. Trong các năm gần đây, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã phối hợp rất hiệu quả với chính quyền thị Bằng Tường tổ chức hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh. Chính quyền nhân dân thị Bằng Tường đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh: Thời gian phục vụ thông quan dài hơn, có phân luồng xe ưu tiên vận chuyển vải thiều, thông tin về hàng rào kỹ thuật khi xuất khẩu hàng hóa này vào thị trường Trung Quốc, chính sách biên mậu... Nhờ đó, vải thiều và nhiều nông sản của Bắc Giang được xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu thuận lợi vào Trung Quốc. Hiệp hội Xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường, thương nhân nước bạn cũng chủ động phối hợp với các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp tại Bắc Giang bàn bạc, ký hợp đồng tiêu thụ, kiến nghị với tỉnh những vướng mắc để kịp thời cùng tháo gỡ.

Xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng của tỉnh Bắc Giang trên nhiều lĩnh vực như: Đầu tư FDI, hỗ trợ ODA, hợp tác phi chính phủ nước ngoài, giao lưu văn hóa và đối ngoại nhân dân, Sở Ngoại vụ-cơ quan đầu mối về công tác đối ngoại của tỉnh đã tập trung phát triển quan hệ với các địa phương của Hàn Quốc. Thông qua sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và một số tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, một số địa phương như TP Anyang, TP Pohang, quận Seo của TP Daejeon, TP Icheon đã bày tỏ sự quan tâm, hợp tác; hai bên tích cực triển khai nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp.

TP Bắc Giang hiện là địa phương cấp huyện đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã xúc tiến nhiều hoạt động ngoại giao nhân dân đối với một số TP của Cộng hòa Italia, Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó, TP Bắc Giang đã tổ chức các đoàn gặp gỡ với chính quyền quận Seo, TP Daejeon (Hàn Quốc). Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Bắc Giang cho biết: Quận Seo là quận trung tâm của TP Daejon, dân số gần 500.000 người, diện tích 94,48 km2. Đây là nơi tập trung các cơ quan hành chính, cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục, kinh doanh…Địa phương này có nhiều điểm mạnh mà chính quyền TP Bắc Giang đang hướng đến trong quá trình xây dựng TP trở thành đô thị loại 1 như: Là đô thị xanh, hiện đại, có sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên, công nghệ thông tin; cải cách hành chính, giáo dục, văn hóa, y tế... phát triển mạnh.

Để hiện thực hóa các nội dung, vào tháng 2 và tháng 10 - 2018, UBND TP Bắc Giang đã đón tiếp đoàn công tác của quận Seo đến tìm hiểu cơ hội hợp tác. Cơ quan chuyên môn của tỉnh đã hỗ trợ đoàn tổ chức hội nghị quảng bá du lịch y tế Healing Song (sử dụng các dịch vụ y tế kết hợp du lịch). Hội nghị này là cầu nối cho quan hệ hợp tác phát triển giữa hai địa phương cũng như các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tháng 11-2017, TP Bắc Giang đã cử đoàn công tác sang quận Seo. Qua 3 lần gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa chính quyền, hai bên đã bước đầu định hình được mô hình thảo luận hướng đến sự hợp tác lâu dài mà trọng tâm là tìm hiểu mô hình phát triển đô thị thông minh; công tác cải cách hành chính, quản lý thuế, quản lý y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển công nghệ, trao đổi giao lưu học sinh... Cuối tháng 3-2019, nhận lời mời của Quận trưởng quận Seo, TP Bắc Giang sẽ cử đoàn công tác sang Hàn Quốc làm việc. Dự kiến sau cuộc gặp này, hai bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác, làm cơ sở triển khai các hoạt động cụ thể cho các bước tiếp theo. Phía quận Seo cũng đề xuất một số hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Du lịch y tế Healing Song, cử đoàn bác sĩ tình nguyện tới hoạt động tại các bệnh viện của TP Bắc Giang; giao lưu văn hóa (trao đổi các đoàn nghệ thuật của hai TP tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội); chương trình tu nghiệp ngắn hạn cho cán bộ TP Bắc Giang tới Hàn Quốc...

Việc thiết lập các mối quan hệ trên không chỉ thể hiện sự gắn bó ngày càng chặt chẽ giữa tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài mà còn là cơ sở để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác, giao lưu trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đây cũng là một trong những thành công trong công tác ngoại giao của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Việt Nam-Campuchia tăng cường hợp tác về thông tin-truyền thông
Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết nhiều cán bộ của Bộ được Việt Nam đào tạo từ những ngày mới giải phóng giờ đây đã trở thành người đào tạo cho những thế hệ cán bộ kế tiếp.
 
Việt Nam – Nhật Bản hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên Khoa học Công nghệ
Ngày 4-3, tại Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Niigata (Nhật Bản) tổ chức Diễn đàn G-DORM về Đào tạo Khoa học Công nghệ quốc tế thông qua mạng lưới hợp tác với các trường đại học trong khu vực sông Mê Kông. 
 

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...