Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trụ trì chùa Ba Vàng phải sám hối đại tăng như thế nào?

Cập nhật: 20:52 ngày 28/03/2019
Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị GHPGVN đề xuất tạm đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội và phải sám hối đại tăng. Đại đức Thích Đạo Hiển giải thích về sám hối đại tăng theo nghi thức của nhà Phật.

Theo kết luận chiều 26-3 của Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) về việc chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thuyết giảng và tổ chức thỉnh vong oan gia trái chủ, Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ phải sám hối đại tăng. Giao cho Thượng toạ Thích Thanh Quyết - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Trưởng Ban giáo dục Phật giáo Trung ương, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh làm thầy giáo giới cho Đại đức Thích Trúc Thái Minh theo luật Phật.

Trước câu hỏi của rất nhiều khán giả thắc mắc sám hối đại tăng là như thế nào, phóng viên đã trò chuyện với Đại đức Thích Đạo Hiển - Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh.

{keywords}

Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị đề xuất tạm dừng các chức vụ trong Giáo hội và phải sám hối đại tăng sau việc chùa Ba Vàng thỉnh vong oan gia trái chủ.

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, sám hối đại tăng là một nghi thức của Phật dành cho đội ngũ tăng ni của Phật giáo. Hình thức đó sẽ được thực hiện với nội bộ tăng ni theo đúng nghi thức của nhà Phật.

“Việc thầy Thích Thanh Quyết làm thầy giáo giới thầy Thích Trúc Thái Minh tức là người thầy dạy giáo giới về đạo Phật. Người được học là người đang bị sám hối đại tăng, nên bắt buộc phải theo thầy dạy về đạo Phật. Người thầy giáo giới sẽ dạy những điều sai, đúng, tâm sám hối như thế nào để người đang bị sám hối đại tăng hiểu và thực hành theo”, Đại đức Thích Đạo Hiển cho biết

Nói thêm về quy trình học của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Đại đức Thích Đạo Hiển cho hay, để kết thúc quy trình học này tùy thuộc và sự ăn năn, hối cải, sám hối của người học.

Phân tích về sám hối đại tăng, Đại đức Thích Minh Tuân - trụ trì tại chùa Bạch Liên, huyện Thường Tín, Hà Nội cho hay, trong GHPGVN hiện nay phân cấp ra làm hai hội đồng. Một là Hội đồng chứng minh gồm những vị tu hành 75 tuổi đời trở lên, không tham gia công việc điều hành của Giáo hội. Hai là Hội đồng trị sự là những vị đang tham gia công tác trong các phân viện, ban ngành của Giáo hội, những vị mang hàm Giáo phẩm, Hoà thượng, Thượng tọa.

{keywords}

Thầy Thích Gia Quang thông báo kết luận của Ban Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN về việc chùa Ba Vàng thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ.

Còn đại tăng là các vị Hoà thượng, Thượng tọa từ 20 người trở lên, phải đi mời các vị đó đến địa điểm của Giáo hội quy định, rồi quỳ trước các vị đó nói rõ các lỗi lầm để các vị đó dạy dỗ, giáo dục và hứa không tái phạm. Nếu trước đại tăng mà không nhận ra lỗi lầm và không ăn năn sám hối thì bị trục xuất, đuổi ra khỏi tăng đoàn.

Ngoài ra, trả lời về việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh có bị trục xuất khỏi vị trí trụ trì tại chùa Ba Vàng hay không và việc này giao cho GHPGVN tỉnh Quảng Ninh giải quyết, Đại đức Thích Đạo Hiển cho biết, chiều 26-3, Ban Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN phía Bắc đã họp và kết luận việc của Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng.

Hiện nay Đại đức Thích Trúc Thái Minh vẫn đang được GHPGVN quản lý. GHPGVN đã yêu cầu thầy Thích Trúc Thái Minh tuân thủ theo hiến chương của Giáo hội. Và sau kết luận vừa rồi, nếu như GHPGVN có chỉ đạo khác thì GHPGVN tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện theo quy định.

Tạm đình chỉ toàn bộ chức vụ của trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh
Sau loạt bài phản ánh của báo chí về chùa Ba Vàng, nhà sư Thích Trúc Thái Minh bị tạm đình chỉ toàn bộ chức vụ: Trụ trì chùa Ba Vàng, Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu; Ủy viên Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.
 
Thông tin quanh vụ chùa Ba Vàng: Xử phạt và không cho bà Phạm Thị Yến tạm trú tại đây
Trước dư luận về hoạt động tôn giáo với các nghi lễ như “thỉnh vong”, cúng “oan gia trái chủ” đang diễn ra tại chùa Ba Vàng, ngày 26-3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức thông tin tới các cơ quan báo chí về sự việc.
 
Quảng Ninh họp báo vụ 'thỉnh vong' ở chùa Ba Vàng
Buổi họp báo về vụ chùa Ba Vàng được tổ chức tại Trung tâm hội nghị TP Uông Bí, bắt đầu lúc 10 giờ 45 phút sáng nay, khoảng 50 phóng viên của các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đã có mặt. Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.
 
Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi người dân, đồng nghiệp vì phát ngôn gây hiểu lầm tại chùa Ba Vàng
Cầu khấn không thể chữa được bệnh, người dân khi có bệnh phải đến bệnh viện để được chữa trị. Đây là khẳng định của Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Bạch Mai chiều 25-3, tại cuộc họp báo thông tin về vụ việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) có phát ngôn trong buổi thuyết pháp tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tối 21-3.
 
Vụ việc ở chùa Ba Vàng, nếu có vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm theo quy định
Nhiều vụ việc, vụ án được dư luận quan tâm đã được báo chí đặt câu hỏi và lãnh đạo Bộ Công an thông tin tại họp báo sơ kết công tác quý I, năm 2019 của Bộ Công an, chiều 25-3, tại Hà Nội.
 

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...