Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công bố Chỉ số PAPI năm 2018, Bắc Giang tăng mạnh, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước

Cập nhật: 21:21 ngày 02/04/2019
(BGĐT) - Ngày 2-4, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2018, Bắc Giang xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh,TP, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, tăng 23 bậc so với năm 2017. 
{keywords}

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân bấm số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính.


Chỉ số PAPI năm 2018 được đo lường dựa trên 8 trục nội dung là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; việc công khai, minh bạch quá trình thực hiện; trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân; hoạt động kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; quá trình giải quyết thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. Tổng điểm Bắc Giang đạt được năm 2018 là 46,83 điểm, chỉ sau tỉnh Bến Tre, đứng thứ nhất và Lạng Sơn đứng thứ hai cả nước là 0,22 điểm. Trong khi đó TP Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội nằm trong nhóm thấp điểm nhất cả nước.

Hơn 14.300 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh/TP đã được phỏng vấn trong nghiên cứu Chỉ số PAPI 2018 chia sẻ về trải nghiệm và cảm nhận qua nghiên cứu PAPI về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Bên cạnh 6 chỉ số nội dung như những năm trước, năm 2018, PAPI có thêm 2 chỉ số là quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Ông Kiều Phương, Trưởng Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết: "Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2018 tăng vượt bậc. Hầu hết các trục nội dung đều tăng điểm so với năm trước". Theo kết quả công bố, trục  thủ tục hành chính công của Bắc Giang đạt cao nhất với 7,7 điểm, tăng 0,54 điểm; trục tham gia của người dân ở cấp cơ sở dù giảm 0,2 điểm song vẫn nằm trong nhóm cao nhất cả nước. Trục cung ứng dịch vụ công cũng đạt điểm cao với 7,37 điểm, tăng 0,31 điểm. Đặc biệt năm nay, Ban tổ chức đưa thêm hai trục mới là quản trị môi trường và quản trị điện tử vào đánh giá. Tuy nhiên số điểm của tỉnh ở hai nội dung này cũng nằm trong nhóm cao trên bảng xếp hạng. 

{keywords}

Tổ chức, công dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. 

Có được kết quả trên, năm qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền nội dung của chỉ số PAPI để người dân, doanh nghiệp nắm được. Công bố công khai, minh bạch thông tin thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng đất đai. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

Mỗi địa phương, sở ngành cũng tích cực đổi mới, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Đơn cử như huyện Việt Yên tổ chức hội thi cán bộ công chức bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện; nhân rộng mô hình bộ phận một cửa hiện đại, kiểu mẫu; tiến hành đối chiếu sổ theo dõi hằng tháng giữa cơ quan chuyên môn cấp huyện và xã. TP Bắc Giang tổ chức hiệu quả phong trào "3 hơn" (chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn, hiệu quả hơn); Sở Xây dựng mở các buổi đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động… Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.  

Việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số PAPI là dịp để các ngành, địa phương trong tỉnh thấy được những hạn chế ở từng trục nội dung và nội dung thành phần; người đứng đầu nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Khôi Nguyên



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...