Lợi ích thiết thực từ những sáng kiến
Cầu nối doanh nghiệp và người lao động
Mong muốn trở thành cầu nối để doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) gặp gỡ, giúp cân bằng nguồn cung và nhu cầu của thị trường lao động, năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa vào sử dụng dịch vụ tư vấn chính sách, giới thiệu việc làm tương tác trực tiếp bằng hình ảnh qua số điện thoại 1900561292 và mạng xã hội facebook.
Người lao động sử dụng dịch vụ tư vấn chính sách và giới thiệu việc làm tương tác trực tiếp bằng hình ảnh qua số điện thoại 1900561292 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. |
Tại đây, NLĐ dễ dàng nắm bắt thông tin vị trí tuyển dụng, thời gian mở phiên giao dịch việc làm và hẹn lịch phỏng vấn trực tiếp qua hình ảnh với tư vấn viên Trung tâm hoặc cán bộ tuyển dụng các doanh nghiệp. Không chỉ trong tỉnh, lao động có nhu cầu làm việc ngoài tỉnh cũng có thể tìm kiếm cơ hội phù hợp từ dịch vụ này. Để sử dụng hiệu quả, Trung tâm đã trang bị camera, máy tính kết nối Internet, tai nghe có phần mềm kết nối vào đường dây cố định.
Anh Nguyễn Văn Nam, ở Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho biết: “Tôi muốn tìm việc tại Bắc Giang nhưng để đến từng doanh nghiệp tìm hiểu sẽ mất thời gian, tốn chi phí đi lại. Qua số điện thoại tư vấn, tôi được đại diện doanh nghiệp cung cấp thông tin, trao đổi về lương và các chế độ đãi ngộ khác. Mới đây, tôi đã vào làm việc tại Công ty TNHH Thời trang Vert, xã Việt Lập (Tân Yên), thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng".
Đến nay đã có hàng nghìn lượt người tiếp cận dịch vụ này. Riêng năm 2018, Trung tâm tiếp nhận, xử lý thông tin của 239 cuộc gọi qua đầu số 1900561292; tổ chức 71 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm cho hơn 2,1 nghìn người. Theo ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tuyển dụng trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tăng tính tin cậy giữa doanh nghiệp và NLĐ.
Thay vì trước đây, đại diện công ty phải rà soát hồ sơ giấy, hẹn lịch phỏng vấn thì nay, họ được trao đổi trực tiếp với lao động để lựa chọn nhân sự phù hợp. Trước khi kết nối đường truyền, Trung tâm cử cán bộ tư vấn cho NLĐ kỹ năng hỏi và trả lời, giúp lao động tìm hiểu kỹ vị trí việc làm, đưa ra thỏa thuận rõ ràng về mức lương, phụ cấp và các chế độ khác.
Kiểm tra chéo
Là địa phương được đánh giá cao về những sáng kiến trong CCHC, năm 2018, huyện Việt Yên triển khai hiệu quả mô hình kiểm tra chéo giữa các xã, thị trấn. Đến nay, 100% bộ phận một cửa cấp xã được nâng cấp, bài trí theo hướng hiện đại, bảo đảm quy định; chất lượng giải quyết công việc được nâng lên; tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt 98%.
Huyện thành lập 3 cụm và giao xã Bích Sơn, Ninh Sơn, thị trấn Bích Động (những đơn vị dẫn đầu về CCHC) làm cụm trưởng đồng thời ban hành bộ chấm điểm gồm 40 tiêu chí, trong đó khuyến khích một số tiêu chí không bắt buộc như: Biển hiệu bằng đèn LED, máy photo, camera theo dõi... Định kỳ 3 tháng/một lần đoàn kiểm tra gồm: Đại diện lãnh đạo xã, thị trấn và cán bộ bộ phận một cửa đến các xã chấm điểm, chia sẻ kinh nghiệm... Kết quả đánh giá sau kiểm tra chéo là căn cứ quan trọng để xếp hạng CCHC năm.
Clip hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến
Đây là giải pháp, sáng kiến mới được Sở Nội vụ thực hiện từ tháng 6 - 2018, nhằm hoàn thành mục tiêu của tỉnh là hơn 30% hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong tổng số thủ tục ứng dụng dịch vụ. Sở giao cho Phòng Cải cách hành chính phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, các sở liên quan xây dựng clip đồ họa thời lượng 4 phút với nội dung “Hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng”. Phương pháp này áp dụng với một số thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ, dễ thao tác như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam...
Từ hướng dẫn trên, công dân, đại diện doanh nghiệp làm theo clip là dễ dàng hoàn thành hồ sơ trực tuyến. Ông Kiều Phương, Trưởng Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết: “Chúng tôi phát clip hướng dẫn trên Báo Bắc Giang điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, website của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để mọi người tiện theo dõi. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh có cán bộ trực lễ tân để khi người dân liên hệ sẽ hướng dẫn trực tiếp trên máy”. Năm 2018, số hồ sơ giải quyết mức độ 3, 4 của tỉnh hơn 15,6 nghìn hồ sơ, tăng so với năm 2017.
Anh Hoàng Nhật Anh, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) vừa gửi hồ sơ trực tuyến cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho hay: “Qua clip hướng dẫn trên Báo Bắc Giang, tôi dễ dàng thao tác để hoàn thành thủ thủ tục, giúp giảm bớt thời gian, chi phí”.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)