Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính: Biến động nhóm sở, ngành

Cập nhật: 17:07 ngày 26/04/2019
(BGĐT) - Nhìn vào bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR INDEX) năm 2018 của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, TP cho thấy, nhiều sở, ngành có sự “bứt phá” về thứ bậc. Tuy nhiên vẫn còn đơn vị chưa chuyển biến, thậm chí tụt hạng, đòi hỏi cần có giải pháp hữu hiệu và sự quyết tâm cao từ chính các cơ quan hành chính nhà nước. 

{keywords}

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải.

Nhiều tiêu chí đạt cao

Với tổng 86,49 điểm năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải vươn lên dẫn đầu khối các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, tăng 13 bậc so với năm 2017. Trong đó tiêu chí về hiện đại hóa hành chính được đánh giá cao nhất với 16,10/19 điểm. 

Trao đổi với ông Ngô Thành Hưng, Chánh Văn phòng Sở Giao thông - Vận tải, được biết, trước những hạn chế năm 2017, sang năm 2018, đơn vị tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm cải thiện thứ hạng. Theo đó, Sở đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích; đơn giản thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; đầu tư trang thiết bị; đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa. 

Trong năm 2018, Sở Giao thông- Vận tải đã phối hợp với ngành liên quan kết nối liên thông phần mềm một cửa tỉnh Bắc Giang với hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến Bộ Giao thông - Vận tải, tạo thuận lợi trong giải quyết hồ sơ TTHC. 

Hiện, Sở có 27 TTHC ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4. Trong năm, tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC; đồng thời lồng ghép hướng dẫn thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Qua đó góp phần tăng tỷ lệ nộp hồ sơ qua Internet thuộc nhóm thủ tục cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải tăng cao (3,3 nghìn/5,5 nghìn hồ sơ, chiếm 60%). Số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (gửi, trả kết quả) là gần 2 nghìn, nhiều nhất các sở, ngành trong tỉnh. 

Tăng 10 bậc so với năm 2017, Sở Ngoại vụ vươn lên đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX với điểm tuyệt đối ở tiêu chí thành phần "sáng kiến triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC)”, trong khi năm trước đơn vị không có điểm ở nội dung này. 

Qua tìm hiểu, nhận thấy hạn chế lớn nhất của nhà đầu tư nước ngoài chính là ngôn ngữ nên cuối năm 2017, Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh biên dịch một số TTHC liên quan đến đầu tư sang các tiếng: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc. Sau đó lập danh sách xây dựng thành bộ TTHC gồm 140 thủ tục, giúp đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật hiện hành; tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành.

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa TP Bắc Giang hướng dẫn công dân sử dụng máy bấm số tự động.

Các huyện Tân Yên, TP Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến tại các trường THCS và THPT trên địa bàn; giới thiệu tiện ích của việc gửi, nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích… Kết quả năm 2018, TP Bắc Giang, huyện Việt Yên, Tân Yên tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu của khối huyện, TP.

Khắc phục tồn tại, nâng chất lượng cải cách hành chính

Chỉ số PAR INDEX năm 2018 được xác định trên các tiêu chí thành phần ở 7 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính. Đây là lần đầu tiên, Hội đồng thẩm định sử dụng phần mềm và kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước vào xác định chỉ số.

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, điểm chỉ số của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, TP năm 2018 giảm hơn so với năm 2017. So với năm 2017, giá trị bình quân điểm nhóm sở, ngành tăng 0,69 điểm; trong khi đó nhóm các huyện lại giảm 6,01 điểm. Một số lĩnh vực khó nhưng vẫn có đơn vị đạt điểm cao như lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, Sở Y tế (9,7/11 điểm) và UBND huyện Việt Yên (8,56/9 điểm) đạt điểm cao nhất; lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì Sở Tư pháp đứng đầu với 8,47/9 điểm và UBND huyện Sơn Động đạt 13,49/15 điểm. Bên cạnh các đơn vị, địa phương tăng điểm, vẫn còn một số sở, địa phương tụt hạng. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư từ vị trí thứ nhất năm 2017, năm 2018 “rớt” xuống xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng. Trong đó các tiêu chí thành phần như: Rà soát và bố trí viên chức theo vị trí việc làm được duyệt; ứng dụng công nghệ thông tin... của Sở đều đạt điểm thấp. Các huyện Lục Ngạn, Lục Nam hai năm liên tiếp xếp cuối của nhóm các huyện, TP. Thực tế cho thấy, bên cạnh những sở, ngành, huyện và TP nỗ lực đổi mới, bứt phá trong công tác CCHC thì nhiều nơi còn thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành nên việc duy trì kết quả, tăng hạng là rất khó. 

{keywords}

Cán bộ Bưu điện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong gửi, nhận kết quả giải quyết TTHC.

Nguyên nhân do các đơn vị xây dựng báo cáo chưa đúng hướng dẫn hoặc nộp muộn; cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 còn thấp; số hồ sơ quá hạn trên phần mềm còn nhiều; một số cơ quan, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác xác định chỉ số PAR INDEX; hằng năm chưa sử dụng kết quả này để cải thiện, khắc phục hạn chế... Đây cũng là những tồn tại từ các năm trước song đến nay vẫn chưa chuyển biến. 

Ông Bùi Văn Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lục Ngạn cho biết: Năm 2018, huyện thấp điểm nhất ở công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, hiện đại hóa hành chính. Năm nay, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, phòng chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành; gắn kết quả CCHC với thi đua của người đứng đầu; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc... Cùng đó quan tâm kinh phí xây dựng cơ sở vật chất; xây dựng quy trình làm việc theo tiêu chuẩn ISO 1900:2015. 

Việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC là dịp để các đơn vị đạt thứ hạng thấp thấy được những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện, nhất là người đứng đầu thấy được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC. 

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định, các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, TP cần căn cứ vào chỉ số PAR INDEX năm 2018 để rút kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục, cải thiện từng tiêu chí trong năm 2019. Quan tâm xây dựng kế hoạch triển khai; bố trí nguồn lực cho công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao trình độ, trách nhiệm của cán bộ công chức. 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...