Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguy cơ mất an toàn tại các bể bơi

Cập nhật: 15:01 ngày 03/05/2019
(BGĐT)- Mới đầu hè, các bể bơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã trở nên sôi động. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về công tác quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và an toàn ở những bể bơi này.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Vào mùa hè, nhiều người dân có nhu cầu cho con em học bơi nên các bể đều rất đông khách. Dù vậy, do không có quy định về giá vé tại các bể bơi nên mỗi nơi tự đề ra mức giá khác nhau, từ 10-50 nghìn đồng/lượt tùy theo quy mô và tiện nghi của mỗi công trình.

{keywords}

Đầu hè, bể bơi Khách sạn Mường Thanh đã thu hút rất đông người đến tắm.

Điều đáng nói là tại không ít bể bơi, việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn chưa được quan tâm, tiềm ẩn nguy hiểm với trẻ em. Hè năm ngoái, tại bể bơi B.M, thuộc phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) từng có một cháu bé 6 tuổi bị đuối nước. 

Theo phản ánh của người nhà nạn nhân và nhân chứng có mặt, thời điểm tai nạn xảy ra, tại đây không có lực lượng trực cứu hộ, nhân viên y tế và một số trang thiết bị bắt buộc theo quy định. 

Cũng trong dịp hè, tại bể bơi M.T, phường Ngô Quyền xảy ra trường hợp cháu bé 7 tuổi bị ngã xuống nước, khi được đưa lên bờ, cháu trong tình trạng tím tái, sau hàng chục ngày điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới hồi phục. Tại bể bơi lúc đó tuy có một nhân viên cứu hộ song chưa làm hết trách nhiệm khi mải sử dụng điện thoại di động...

Qua nắm bắt thực tế nhận thấy, tại một số bể bơi tư nhân, chủ cơ sở chưa thực hiện đúng các điều kiện cần thiết về kích thước, thiết kế, bố trí khu vực rửa chân, hệ thống âm thanh, dụng cụ cứu hộ, biển bảng cảnh báo, hướng dẫn tập luyện và cứu hộ theo Thông tư 03 của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) “Quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn”. 

Số lượng nhân viên cứu hộ có chuyên môn thường thiếu so với quy định, nhất là những ngày cao điểm. Anh Ngô Văn Dũng, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) chia sẻ: "Vào dịp hè, hầu như hằng ngày tôi đưa con đến bể bơi tắm nhưng vẫn băn khoăn về chất lượng nước tại những nơi này. Nhìn màu nước xanh ngắt nhưng mùi hoá chất bốc lên rất khó chịu. Chưa kể nhiều người chưa tắm tráng theo nội quy vẫn điềm nhiên xuống bể".

Việc thay nước hầu như chỉ được áp dụng ở số ít bể bơi gia đình với diện tích nhỏ. Anh Thân Đức Khương, chủ bể bơi Phúc Hạ, xã Song Mai (TP Bắc Giang) cho biết, gia đình thay nước khoảng 2 -3 ngày/lần do diện tích bể chỉ khoảng 100 m2 và lượng nước phải thay chưa đến 200 m3 lại tận dụng nước giếng khoan của gia đình. 

Bể bơi Quang Minh với diện tích rộng nên chỉ bơm nước duy nhất một lần vào đầu mùa và tháo cạn khi hết mùa với 1 nghìn m3 nước. Tại đây đang áp dụng công nghệ xử lý nước bằng hệ thống lọc nước tuần hoàn và cấp bù nước mỗi ngày.

{keywords}

Sử dụng nước chưa được xử lý đúng tiêu chuẩn dễ dẫn tới các bệnh như: Viêm da dị ứng, nhiễm khuẩn, ghẻ. Cùng đó tại các bể bơi chất lượng nước không bảo đảm cũng dễ lây truyền các bệnh về mắt, tai".


Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhiều chủ bể bơi cho rằng, việc thay nước vừa tốn kinh phí, lại phải đóng cửa 2 - 3 ngày để xử lý nên hầu hết chỉ áp dụng hình thức bơm tràn hoặc sục lọc nước bằng máy móc tự trang bị. Theo chuyên gia lọc nước, nếu chỉ xử lý nước bể bơi theo cách thông thường sẽ khó đạt tiêu chuẩn nước ở bể bơi phải có chất lượng như nước sạch sinh hoạt mà người dân sử dụng hằng ngày theo quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn.

Tăng cường kiểm tra, kịp thời khắc phục sai phạm

Theo thống kê của Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH-TT&DL), toàn tỉnh hiện có 63 bể bơi (tăng 16 bể so với năm 2018). Trong đó TP Bắc Giang tăng từ 9 bể (năm 2018) lên 14 bể bơi; huyện Việt Yên từ 4 lên 13; huyện Tân Yên từ 7 lên 9 bể bơi; huyện Sơn Động từ không có bể bơi nào, đến nay đã có 2 bể. Ngoài cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình, nhiều trường học trên địa bàn cũng đầu tư xây dựng bể bơi.

Khi xây dựng bể bơi, chủ hộ bắt buộc phải thông báo đến UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời xin giấy phép hoạt động (nếu bể bơi do doanh nghiệp, tổ chức quản lý) qua ngành VH-TT&DL. Còn đối với bể bơi do cá nhân, gia đình đầu tư hiện chưa có hướng dẫn cấp phép. 

Qua các cuộc kiểm tra hằng năm của Sở VH-TT&DL đã phát hiện nhiều bể bơi, nhất là bể bơi do tư nhân đầu tư, quản lý còn thiếu các dụng cụ như: Ghế, phao cứu hộ, gậy, phòng tắm tráng, nhà vệ sinh... cũng như việc sắp xếp, bố trí nhân viên cứu hộ chưa được quan tâm đúng mức. 

Dù vậy, lực lượng chức năng mới dừng lại ở nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở bổ sung chứ chưa xử phạt trường hợp vi phạm nào. Về chất lượng nguồn nước, việc kiểm tra, giám sát, xét nghiệm các chỉ số an toàn gặp nhiều khó khăn. 

“Chúng tôi chưa có đầy đủ dụng cụ máy móc để kiểm tra chất lượng nước. Thêm nữa việc phối hợp với các sở, ngành liên quan còn chưa chặt chẽ nên tất cả các cuộc kiểm tra mới chỉ dừng lại ở việc đo chỉ số pH”, ông Nguyễn Văn Oánh, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH-TT&DL) cho biết.

Công tác quản lý hạn chế, xử phạt chưa nghiêm nên không ít chủ cơ sở kinh doanh bể bơi chưa thực sự quan tâm công tác bảo đảm an toàn cho người bơi. Trong khi đó, Bộ luật Dân sự và Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, nếu các vụ tai nạn đuối nước xảy ra do lỗi của các cơ sở kinh doanh bể bơi hoặc nhân viên của cơ sở này thì phải bồi thường và tùy hành vi, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để bảo đảm an toàn tại các bể bơi, được biết thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm; thành lập đoàn thẩm định và hướng dẫn về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao trên địa bàn, trong đó có các đơn vị kinh doanh bơi, lặn. Tuyên truyền, nhắc nhở đơn vị kinh doanh đầu tư xây dựng, nâng cấp các bể bơi chưa đạt chuẩn và nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý… 

Các bậc phụ huynh khi đưa con đến bể bơi cũng cần tự giác chấp hành quy định về an toàn. Theo khuyến cáo của cán bộ ngành y tế, người bơi nên chọn bể bơi không quá đông người, thời gian tắm không quá 60 phút. Khi lên bờ cần tắm rửa sạch sẽ với xà phòng, nhỏ mắt, mũi, tai bằng nước muối sinh lý.

Xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh bể bơi
(BGĐT) - Vừa qua, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang tổ chức đợt kiểm tra, chấn chỉnh một số vi phạm trong hoạt động kinh doanh bể bơi. Bên cạnh những cơ sở đã chấp hành vẫn còn tình trạng thờ ơ, thực hiện chưa nghiêm những quy định bảo đảm an toàn.
 
Vì sao nhiều người mắc bệnh viêm da khi tắm ở bể bơi?
Nhiều người xuống tắm mang theo vi khuẩn, nồng độ clo trong nước quá cao... đã gây ra viêm da cơ địa, cay mắt, buồn nôn cho người bơi.
 
Nỗi lo từ bể bơi thiếu an toàn
Như thường lệ, vào dịp hè, các bể bơi luôn thu hút lượng lớn trẻ em đến tắm và học bơi. Để đáp ứng nhu cầu, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã đầu tư xây dựng bể bơi với mục đích kinh doanh. Tuy nhiên điều tưởng như vô lý đã xảy ra khi gần đây đã có một số vụ trẻ em bị đuối nước ở chính cơ sở dạy bơi khiến các bậc phụ huynh không yên tâm. 
 
Bắc Giang: Bé trai 6 tuổi bị đuối nước tại bể bơi
(BGĐT) - Theo đại diện lãnh đạo UBND và Công an phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 5-6, tại bể bơi Bốn Mùa nằm trên địa bàn tổ dân phố 1A, phường Trần Nguyên Hãn có một bé trai 6 tuổi bị tử vong do đuối nước. 
 
Lệ Thanh- Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...