Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn kết xây dựng Hiệp Hòa ngày càng phát triển

Cập nhật: 08:29 ngày 06/05/2019
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra. Khối đại đoàn kết toàn dân bền chặt tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển của địa phương. Phóng viên Báo Bắc Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện nhân đại hội nhiệm kỳ mới.

Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của MTTQ huyện trong nhiệm kỳ 2014-2019?

Đồng chí Phạm Văn Nghị: Đầu tiên là tỷ lệ tập hợp hội viên của các tổ chức Hội (Nông dân, Phụ nữ, Người cao tuổi...) đạt hơn 85%. Các phong trào thi đua, cuộc vận động ngày càng đem lại kết quả thiết thực với nhiều cách làm và mô hình sáng tạo. 

{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Nghị (thứ 4 từ phải sang) trao kinh phí ủng hộ gia đình khó khăn xây nhà ở. Ảnh: Phương Nhung

Hiện toàn huyện có 14 mô hình nông nghiệp công nghệ cao; 1.030 trang trại (trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản..). Một số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đã thành lập và duy trì hoạt động 220 tổ tự quản bảo vệ môi trường, xuất hiện nhiều làng quê xanh-sạch-đẹp.

Trong 5 năm, Quỹ "Vì người nghèo" và chương trình an sinh xã hội các cấp vận động được hơn 23 tỷ đồng, tặng quà Tết cho hơn 25 nghìn lượt hộ nghèo, hỗ trợ xây 281 nhà đại đoàn kết. Mỗi năm có gần 1.000 hộ thoát nghèo. Tỷ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa tăng so với nhiệm kỳ trước, đến nay có 74,7% khu dân cư văn hóa, tăng 9,86% và 88,3% hộ gia đình văn hóa, tăng 2%. Đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới... 

Công tác hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; bầu cử trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố được triển khai đúng luật; công tác giám sát và phản biện xã hội đạt kết quả bước đầu, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Từ thực tế, chúng tôi rút ra ba bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.

Cụ thể, ba bài học đó là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Văn Nghị: Thứ nhất, MTTQ các cấp phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan nhà nước để bảo đảm bảo nguồn lực và các điều kiện hoạt động của Mặt trận. Thứ hai, MTTQ các cấp phải chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và hướng dẫn của MTTQ cấp trên. 

Uỷ ban MTTQ huyện 5 năm liền đạt vững mạnh, xuất sắc; 3 năm đạt Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; 65 lượt tập thể, cá nhân được cấp trên khen thưởng.

Phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội cũng như tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận bảo đảm có chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao; thực hiện tốt công tác khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, MTTQ huyện đề ra những mục tiêu nào trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Phạm Văn Nghị: Nhiệm kỳ tới, MTTQ huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy truyền thống đoàn kết, phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên ở 100% cơ sở, khu dân cư theo phương châm “Mỗi cán bộ mặt trận là một tuyên truyền viên tích cực”; thực hiện tốt cuộc vận động ủng hộ “Tết vì người nghèo”, để 100% số hộ nghèo được nhận quà dịp Tết; các hộ khó khăn đặc biệt được hỗ trợ thường xuyên. 

Phấn đấu từ 75- 80% khu dân cư trở lên thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từ 90% trở lên mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường hoạt động có hiệu quả.

Để đạt những mục tiêu trên, MTTQ huyện sẽ triển khai những giải pháp gì?

Đồng chí Phạm Văn Nghị: Đó là đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa IX) “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Thực hiện nhiệm vụ “nói cho nhân dân nghe” và đề cao trách nhiệm “nghe nhân dân nói”. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân để phản ánh, kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ động phối hợp tham gia giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến đời sống của nhân dân.

Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phối hợp thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, tiếp tục thực hiện tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trong các cơ quan, tổ chức; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân. 

Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tăng cường các diễn đàn nhân dân, định kỳ phối hợp tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân, nhất là ở cơ sở; kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng: Rõ mục tiêu, nhiệm vụ, bám sát các nhiệm vụ KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Xin cảm ơn đồng chí!.

Ông Chu Bá Tuân được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 23 và 24-4, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2019- 2024. Tới dự có các đồng chí: Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Diêm Thị Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và gần 200 đại biểu đại diện cho một số ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn.
 
Đồng chí Trần Thị Vượng tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế
(BGĐT) - Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 
 
Bắc Giang hoàn thành đại hội MTTQ cấp huyện vào tháng 5-2019
(BGĐT)- Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay, 230/230 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024. 
 
Thanh Hải (thực hiện)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...